เปิด 6 แบรนด์ "ยาสีฟัน-มาส์กหน้าใส" ผิดกฎหมาย

สังคม
22 มี.ค. 67
15:44
964
Logo Thai PBS
เปิด 6 แบรนด์ "ยาสีฟัน-มาส์กหน้าใส" ผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.เปิด 6 แบรนด์ ยาสีฟัน แชมพู มาส์กหน้าขาวใส สินค้าผิดกฎหมาย ไม่มีฉลากภาษาไทย เตือนอย่าซื้อใช้

วันนี้ (22 มี.ค.2567) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โพสต์เฟซบุ๊กเพจ FDA Thai เปิดรายชื่อผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย สินค้าผิดกฎหมาย 6 รายการ จากปฏิบัติการที่ อย. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เข้าทำการตรวจสอบจับบริษัทขายสินค้าแห่งหนึ่งย่านบางนา ขณะใช้อินฟลูเอนเซอร์ คนจีนไลฟ์ ขายสินค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีฉลากภาษาไทย โดยทำการยึดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลางผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ อย. อยู่ระหว่างดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสำหรับรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายทั้ง 6 รายการ ดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์ "Tieum sea salt clean Toothpaste" อ้างเป็นยาสีฟันป้องกันฟันผุทำให้ฟันแข็งแรง ตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางและไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย 

2. ผลิตภัณฑ์ " TALMOSTOP SHAMPOO" อ้างเป็นแชมพูป้องกันผมร่วงช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรงตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางและไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย

3. เตือนภัยผลิตภัณฑ์ "CASSIEY NICOTINAMIDE CYANOBACTERIA BRIGHTEN MASK" อ้างเป็นมาส์กหน้าขาวใสช่วยเพิ่มความสามารถของผิวในการกักเก็บความชุ่มชื้น ตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางและไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย 

4. ผลิตภัณฑ์ "DAITISUD Hyaluronic Acid Facial Mask" อ้างเป็นมาส์กหน้าช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นและดูแข็งแรงขึ้น ตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางและไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย

5. ผลิตภัณฑ์ "CASSIEY Mineral Cleansing Skin Volcanic Mask Mud Film" อ้างเป็นโคลนมาส์กทำความสะอาดผิว ช่วยให้ผิวละเอียดอ่อนและเรียบเนียนขึ้น ตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางและไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย

6. ผลิตภัณฑ์ "BAKING SODA Cool & Bright White toothpaste" อย่าซื้อมาใช้ Cool & bright white toothpaste BAKING SODA อ้างเป็นยาสีฟันช่วยขจัดคราบเหลืองจากชา กาแฟช่วยให้ฟันขาวขึ้นตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอางและไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย

อ่านข่าวอื่นๆ :

จัดเต็ม 12 วัน! งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 2567 เริ่ม 28 มี.ค.- 8 เม.ย.2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง