วันนี้ สภาฯ ถกรายงาน การศึกษาเปิด "สถานบันเทิงครบวงจร"

การเมือง
28 มี.ค. 67
12:41
479
Logo Thai PBS
วันนี้ สภาฯ ถกรายงาน การศึกษาเปิด "สถานบันเทิงครบวงจร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (28 มี.ค.67) สภา มีวาระการพิจารณารายงานผลการศึกษาสถานบันเทิงครบวงจร ของกรรมาธิการที่พิจารณาแล้วเสร็จ เพื่อ เปิดอภิปรายรับฟังความเห็นและขอความเห็นชอบจากสภาฯ

วันนี้ (28 มี.ค.67) สภาฯ มีวาระการพิจารณารายงานผลการศึกษาสถานบันเทิงครบวงจร ของกรรมาธิการที่พิจารณาแล้วเสร็จ เพื่อเปิดอภิปรายรับฟังความเห็นและขอความเห็นชอบจากสภาฯ 

อ่านข่าว : เรือธงสกัดสีเทา “กาสิโนครบวงจร” พลุไฟรัฐบาลจุดแก้เศรษฐกิจ

ก่อนหน้าการประชุมสภาฯ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ได้รับหนังสือ จากภาคประชาชนเครือข่ายภาคประชาสังคมจาก 16 จังหวัด ที่ยื่นแสดงข้อกังวลต่อการเปิดกาสิโน ภายใต้การดำเนินการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจรที่กรรมาธิการศึกษาและจะรายงานผลต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ 

สถานบันเทิงครบวงจรในต่างประเทศ

สถานบันเทิงครบวงจรในต่างประเทศ

สถานบันเทิงครบวงจรในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ได้หยิบยกผลสำรวจประชาชนกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 16 จังหวัด ระหว่างวันที่ 23 - 25 มี.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 2,716 คน พบว่า ร้อยละ 85.6 ไม่เอาด้วย ให้มีกาสิโนในจังหวัดหรือพื้นที่ชุมชนตนเอง และร้อยละ 88.92 ไม่เชื่อมั่นว่าภาครัฐจะดูแลปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่นปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับแหล่ง และร้อยละ 90.28 ไม่เชื่อมั่นว่าบ่อนพนันจะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยร้อยละ 83.84 ไม่เชื่อมั่นว่า ประเทศจะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่คุ้มค่า

อ่านข่าว : กมธ.ชงกาสิโนถูกกฎหมายเข้าสภาฯ 12 ม.ค. เดินหน้า 8 พนันออนไลน์-เลือกที่ตั้ง 3 แห่ง

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม เปิดเผยว่า ในรายงานได้ศึกษาผลกระทบและกำหนดไว้ในกฎหมายที่แนบในการรายงานวันนี้ จากรายงานมีระบุไว้ 5 พื้นที่ที่จะพิจารณาพิจารณาตั้งสถานสถานบันเทิงแบบครบวงจรโดยได้ศึกษา วิเคราะห์ผลกระทบในทุกมิติ และย้ำถึงดำริ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องการผลักดันการดำเนินการภายในรัฐบาลชุดนี้ และคาดว่าวันนี้สภาจะเห็นชอบหากไม่ติดขัดอะไรช่วงปลายปีจะสามารถจัดทำกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ได้

จากผลการพิจารณาศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร ในแต่ละด้าน ในเชิงบวกและเชิงลบ พบว่าด้านสังคมและนโยบายการเมือง ในเชิงบวกทำให้อัตราการว่า อัตรางานของคนในพื้นที่ลดลง ประชาชนพึ่งการพนันผิดกฎหมายน้อยลง ทำให้อัตราการเกิดอาชญากรรมและการฆ่าตัวตายลดลง คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น ขณะที่ผลกระทบเชิงลบคือปัญหายาเสพติด

อ่านข่าว : ทัวร์ "คิงส์โรมัน" ดูผลดี-ผลเสีย ก่อนคิดเปิดกาสิโนในไทย

ด้านเศรษฐกิจพบว่าเศรษฐกิจเติบโต จากการจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจำนวนปีละหลายแสนล้านบาท คนพื้นที่มีรายได้การลงทุนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเกิดการจ้างงานลดภาระการปรับปรามการพนันเถื่อน ปัญหาผู้มีอิทธิพล ขณะที่ผลเชิงลบเกิดปัญหาสังคม คนติดพนัน เป็นแหล่งฟอกเงินผิดกฎหมาย

อ่านข่าว : นักวิชาการยืนยันสังคมไทยไม่พร้อมตั้งกาสิโน

ผลกระทบด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม จริยธรรมศาสนา จารีตประเพณี ผลเชิงบวกจะมีการพัฒนาหลักสูตรการศึกษารองรับตลาดแรงงานที่เกี่ยวกับธุรกิจสถานบันเทิง ขณะที่ผลกระทบเชิงลบอาจกลายเป็นศูนย์รวมอบายมุข และจะกระทบต่อระบบนิเวศหากต้องใช้พื้นที่เพื่อสร้างสถานบันเทิงครบวงจรขนาดใหญ่ สร้างนิสัยเกียจคร้าน

อ่านข่าวอื่น ๆ 

เยาวชนยื่นจดหมายให้ประธาน สปช.ค้านตั้งกาสิโน 

สภาฯ ตั้ง กมธ.ศึกษาเปิด "กาสิโน"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง