พาณิชย์ลุยตรวจเข้มปั๊มน้ำมัน ก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

เศรษฐกิจ
30 มี.ค. 67
13:48
171
Logo Thai PBS
 พาณิชย์ลุยตรวจเข้มปั๊มน้ำมัน ก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์จับมือพลังงาน ตรวจสอบปั๊มน้ำมันช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ย้ำผู้ประกอบการต้องตรวจมาตรวัดอย่างสม่ำเสมอและเคร่งครัด ต้องมีค่าความคลาดเคลื่อนของการจ่ายน้ำมันไม่เกิน ±0.5%

วันนี้ (30 มี.ค.2567) นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว่าใกล้วันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนออกเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กรมฯได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชน นำเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดลงพื้นที่ร่วมกับ พาณิชย์จังหวัดสุพรรณบุรี และ พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาหลักเมืองสุพรรณบุรีอ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พบว่า มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงถูกต้อง เที่ยงตรง น้ำมันเต็มลิตร จึงได้ติดสติกเกอร์ของกรมการค้าภายในเพื่อแสดงว่าเป็นมาตรวัดที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว

นอกจากกรมการค้าภายใน ได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบมาตรวัด ก๊าซ LPG และก๊าซ NGV จากปกติที่ได้ตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเน้นตามเส้นทางที่เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล กับต่างจังหวัด อาทิ ถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ถนนเพชรเกษม ถนนสายบางนา-ตราด ถนนพระราม 2 และถนนพหลโยธิน เป็นต้น

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการสถานีบริการฯ ตรวจสอบมาตรวัดที่อยู่ในความดูแลอย่างสม่ำเสมอและปฏิบัติตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิดและลักษณะของมาตรวัด ปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง (ฉบับที่ 2) อย่างเคร่งครัด

ในระหว่างการใช้งานต้องมีค่าความคลาดเคลื่อนของการจ่ายน้ำมันไม่เกิน ±0.5% และต้องต่ออายุคำรับรองเป็นประจำทุกปี สำหรับประชาชนสามารถสังเกตมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยดูจากหนังสือสำคัญแสดงการออกคำรับรองต้องเป็นคำรับรองที่ยังไม่หมดอายุ และหากบริเวณตู้จ่ายมีสติกเกอร์ตราครุฑสีน้ำเงินแสดงว่าได้ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่แล้ว

นอกจากนี้แนะนำให้สังเกตป้ายราคาน้ำมัน/ลิตร ที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันต้องตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตรต้องเป็นเลขศูนย์ และเมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง

หากประชาชนพบว่าสถานีบริการน้ำมันหรือสถานีบริการก๊าซ LPG และก๊าซ NGV แห่งใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

 

อ่านข่าวอื่นๆ:

"สนธิญา" เล็งยื่นศาลฯยุติบริการ รฟฟ.สายสีชมพู-เหลือง หากเกิดเหตุไม่ปลอดภัยขึ้นอีก

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ชี้แจงชิ้นส่วนร่วงใส่รถยนต์ จนท.เทศกิจ ไม่ใช่อุปกรณ์ของรถไฟฟ้า

"ปานปรีย์"​ จ่อบิน​ญี่ปุ่นหารือปมยกเลิกฟรีวีซาคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง