สั่งปิด 90 วัน รง.ชลบุรี-คพ.ชี้ผลตรวจแคดเมียมตรงปก

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 67
11:16
3,909
Logo Thai PBS
สั่งปิด 90 วัน รง.ชลบุรี-คพ.ชี้ผลตรวจแคดเมียมตรงปก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯชลบุรี ประกาศปิด 90 วันห้ามเข้าพื้นที่โรงงานเก็บกากแร่แคดเมียม 4,000 ตัน ต.คลองกิ่ว จ.ชลบุรี ส่วนคพ.รายงานผลตรวจ "แคดเมียม" 2 จุดที่บางน้ำจืด-คลองกิ่วตรงกัน ค่าแคดเมียม 40 wt%

กรณีการตรวจพบกากแร่แคดเมียม และแร่สังกะสี ถูกขนย้ายจากหลุมฝังกลบในพื้นที่จ.ตาก ราว 15,000 ตัน มาเก็บไว้ในโรงงานใน ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร และขยายผลในโรงงานใน ต.คลองกิ่ว จ.ชลบุรี

วันนี้ (8 เม.ย.2567) กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการติดตาม และตรวจสอบกรณีพบกากแคดเมียมและสังกะสี ที่นำมาเก็บไว้ในโรงงานท้องที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

โดยระบุว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทร สาคร เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง และบก.ปทส. พบกากสังกะสีและกากแคดเมียมกองอยู่ภายในและภายนอกอาคาร 1,034 ตัน ซึ่งอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้อายัดไว้แล้ว

ตรวจอายัดกากแร่แคดเมียม

ตรวจอายัดกากแร่แคดเมียม

ตรวจอายัดกากแร่แคดเมียม

ผลตรวจแคดเมียมสมุทรสาคร-ชลบุรีตรงกัน

นอกจากนี้ผู้อำนวยการจังหวัดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 จะได้ออกประกาศห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงานดังกล่าวต่อไป

สำหรับผลการตรวจสอบกากแคดเมียมและสังกะสีที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมเก็บตัวอย่างจากบริเวณภายนอก และภายในอาคาร พบค่าแคดเมียมประมาณ 40 wt% (หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักแคดเมียมในสารละลาย) มีความสอดคล้องกับกากสังกะสีและแคดเมียมที่พบใน จ.ชลบุรี

ผลตรวจวัดคุณภาพอากาศหน้าโรงงาน และชุมชนในรัศมี 250 เมตร 500 เมตร และ 1 กิโลเมตรอย่างต่อเนื่อง ไม่พบค่าก๊าซอันตราย

นอกจากการตรวจสอบแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียง ห่างจากโรงงาน 500 เมตร ได้แก่ คลองเทพกาญจนา ซึ่งไหลไปรวมกับคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ผลคุณ ภาพน้ำเบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ และเก็บตัวอย่างน้ำคลองเทพกาญจนา 3 ตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ซีโอดี ค่าโลหะหนัก สังกะสี ทองแดง แคดเมียม  ตะกั่ว นิกเกิล แมงกานีส โครเมียม เหล็ก เพื่อเป็นข้อมูลเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานผลการตรวจปัสสาวะของพนัก งานบริษัท จำนวน 11 คน เมื่อวันที่ 4 เม.ย.พบว่ามีสารแคดเมียมในร่างกายเกินมาตรฐาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประสานให้ผู้ป่วยทุกรายเข้ารับการรักษาในวันนี้ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร 

อ่านข่าว ตากสั่งปิดพื้นที่บ่อเก็บ "กากแคดเมียม" ห้ามเข้า-ออก 90 วัน

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคุณภาพน้ำหน้าโรงงานต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร หลงพบซุก

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคุณภาพน้ำหน้าโรงงานต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร หลงพบซุก

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคุณภาพน้ำหน้าโรงงานต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร หลงพบซุก

ผู้ว่าฯ ชลบุรีสังปิดห้ามเข้า 90 วันรง.แคดเมียมชลบุรี

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะผอ.กองอำนวยการป้อง กันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ออก 2 ประกาศ 2 ฉบับลงวันที่ 7 เม.ย.67 หลังมีการตรวจพบกากของเสียอุตสาหกรรม ประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่ว และแคดเมียมปนเปื้อน

โดยประกาศฉบับแรกระบุว่า เรื่องห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย ห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่โรงงานใน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เป็นระยะเวลา 90 วันนับแต่วันประกาศนี้ 

สำหรับประกาศ ฉบับที่ 2 ระบุเรื่องการดำเนินการมาตรการป้องกันอันตรายจากกากของเสียอุตสาหกรรม กรณีพบกากสังกะสีที่มีสารตะกั่ว และแคดเมียมปนเปื้อน โกดังเก็บสินค้าของบริษัทอิฟง จำกัด (ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน) จึงสั่งห้ามเข้าพื้นที่ 

พร้อมมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี จัดให้มีการเฝ้าระวังโรคตรวจสอบสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบอาคารตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 หากพบว่าไม่เป็นไปตามกฎหมายให้มีคำสั่งห้ามใช้อาคาร และให้ปรับปรุงแก้ไข พร้อมให้ดำเนินการไปตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 อย่างเคร่งครัด  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง