สงกรานต์ "แก่งสะพือ" นักท่องเที่ยวแน่น ชมแก่งหินกลางลำน้ำมูล

สังคม
13 เม.ย. 67
08:37
311
Logo Thai PBS
สงกรานต์ "แก่งสะพือ" นักท่องเที่ยวแน่น ชมแก่งหินกลางลำน้ำมูล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวคึกคักชมความงามแก่งหินกลางลำน้ำมูล และลงเล่นน้ำบริเวณแก่งสะพือ ขณะที่ผู้ค้าพาลูกหลานช่วยขายของกินเล่น กุ้งทอด ไก่ทอด หารายได้เพิ่มเติม

วันนี้ (13 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในงานมหาสงกรานต์แก่งสะพือ ดนตรีและสายน้ำ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี พบว่า พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากนำอาหารประเภทของกินเล่นใส่จานขนาดเล็ก ราคาจานละ 20 บาท เช่น กุ้งฝอยทอด ปูทอด ไก่ทอด ตระเวนให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำและพักผ่อน ถือเป็นกลยุทธ์ในการขายอาหารของผู้ค้าเพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด

แม่ค้าบอกว่าขายได้วันละหลายร้อยจาน ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงการจัดงานมหาสงกรานต์แก่งสะพือ ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าพาลูกหลานมาช่วยขายของเพื่อเพิ่มรายได้ พวกเขาบอกว่าดีใจที่ปีนี้มีการระบายน้ำมูลเพื่อเปิดให้ประชาขนมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่แก่งสะพือ ตลอดเดือน เม.ย.

รอยยิ้มของแม่ค้าที่มีรายได้เพิ่มขึ้น และความสุขของนักท่องเที่ยวที่ได้มาชมความสวยงามของแก่งหินกลางลำน้ำมูลและลงเล่นน้ำบริเวณแก่งสะพือ ช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังซบเซามานานกว่า 20 ปี นักท่องเที่ยวบอกว่าเห็นภาพความสวยงามของแก่งสะพือในสื่อสังคมออนไลน์ จึงอยากมาสัมผัสด้วยตัวเอง และรู้สึกประทับใจกับธรรมชาติที่สวยงามของแก่งหินในลำน้ำมูลที่ 1 ปีจะมีให้เห็นเพียงครั้งเดียวในช่วงฤดูแล้ง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำที่แก่งสะพือจะมีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะมารำลึกอดีตถึงความสวยงามของแก่งสะพือ เพราะแก่งสะพือเคยเป็นแลนด์มารก์และสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ จ.อุบลราชธานี แต่หลังการสร้างเขื่อนปากมูลเมื่อ 30 ปีก่อนแก่งหินกลางลำน้ำมูลต้องจมอยู่ใต้น้ำ และถูกกำหนดด้วยการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล

ที่ผ่านมาภาคประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ พยายามผลักดันให้เปิดการท่องเที่ยวแก่งสะพือมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะมีการทดลองเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลในช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อปีที่แล้ว เป็นเวลา 9 วัน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ปีนี้ขยายเวลาเป็น 30 วัน เพื่อฟื้นการท่องเที่ยวแก่งสะพือให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง