สุดปัง "กางเกงช้างเชียงใหม่" ออเดอร์ล้นสงกรานต์

เศรษฐกิจ
14 เม.ย. 67
12:29
372
Logo Thai PBS
สุดปัง "กางเกงช้างเชียงใหม่" ออเดอร์ล้นสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"ผลิตออกมาเท่าไหร่ ไม่เพียงพอ กับความต้องการของลูกค้า" ตอกย้ำว่า “กางเกงช้าง” ไทยยอดขายติดลมบนแล้ว จากกระแสความนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทีมข่าวไทยพีบีเอส เดินทางมาที่ "ชินรดา" โรงงานผลิตกางเกงช้าง อ.ดอยสะเก็ด โดยเป็นโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นายจักรภูมิ สมร เจ้าของโรงงาน บอกว่า ก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 ของการทำธุรกิจ ซึ่งปีนี้กางเกงช้างยังคงสร้างกระแสตอบรับได้เป็นอย่างดี จากเดิมไม่ค่อยมีคนรู้จักร้านด้วยซ้ำ เพราะเริ่มขายกางเกงช้างที่ตลาดไนท์พลาซ่า หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้สินค้าค่อย ๆ ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่กางเกงช้างได้รับการยอมรับให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์

นอกจากนี้ "แจ็คสัน หวัง" ศิลปินชื่อดัง ได้นำกางเกงไปสวมใส่ ทำให้ได้รับความสนใจมากขึ้น โด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ 2567 นี้ ยิ่งเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน ยอดการผลิตอยู่ที่ประมาณวันละ 2,000-5,000 ตัว

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังได้รับอนุญาตเข้าไปสำรวจภายในโรงงาน พบว่า พนักงานทุกคนต้องเร่งเดินเครื่องผลิตสินค้าให้เพียงพอความต้องการสงกรานต์นี้

สต๊อกสินค้ามีประมาณ 100,000 ตัว เราพยายามที่จะเติมสต๊อกเข้ามาทุกวัน ทุกคนจะเข้ามาโรงงานเพื่อมาซื้อไปขายต่อในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อถามว่ากางเกงช้างมีผลต่อยอดขายหรือไม่ ผู้ผลิต บอกว่า ส่งผลดี เพราะคนไทยมองหาสินค้าที่มีคุณภาพ โดยโรงงานจะมีทีมงานตรวจสอบสินค้าทุกตัวอย่างละเอียด เย็บซ้ำ 2 รอบ และใช้ผ้าไหมอิตาลีทำให้ผ้ามีความทนทาน แตกต่างจากสินค้าจากจีนอย่างชัดเจน ซึ่งกางเกงบางตัวลายกลับหัว

สัดส่วนการส่งออก 20% ภายในประเทศ 80% เริ่มต้นจากการขายที่ไนท์พลาซ่า เราพัฒนาเข้าสู่ปีที่ 11 แล้ว คิดว่าสินค้ามีความเสถียรมากที่สุด จากการที่ได้ร่วมงานกับกลุ่มพ่อค้าออนไลน์คนรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์

แม้กางเกงช้างจะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์จากที่ได้รับความนิยมด้วยตัวสินค้าเอง แต่กลุ่มผู้ผลิตยังต้องการให้รัฐบาลช่วยสนับสนุน เพราะปัจจุบันกลุ่มผู้ผลิตแต่ละจังหวัดได้รวมตัวกันจัดงานแสดงสินค้า เป็นเพียงฟันเฟืองเล็ก ๆ หากรัฐบาลยื่นมือมาช่วยสนับสนุน จะยิ่งทำให้กางเกงช้างเมืองไทยได้รับความสนใจขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง