จี้ตรวจสอบ “เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์” กลางเมืองนครศรีฯ หายเกือบ 100 ต้น

ภูมิภาค
19 เม.ย. 67
15:13
5,069
Logo Thai PBS
จี้ตรวจสอบ “เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์” กลางเมืองนครศรีฯ หายเกือบ 100 ต้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ บนถนนกลางเมืองนครศรีฯ พบทั้งสายติดตั้ง 98 ต้น แต่ชิ้นส่วนหายไปกว่า 60 ต้น คนก่อเหตุขันน็อตเสาแล้วผลักให้ล้ม ก่อนขโมยชิ้นส่วนไป ใช้การไม่ได้ ฝ่ายปกครองนครศรีธรรมราชเป็นเจ้าของ ประมูลเสร็จจ่อผลักให้ อปท. แต่ไม่อยากได้ เพราะงบดูแลสูง

วันนี้ (19 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้ และชาวบ้าน จ.นครศรีธรรมราช ได้เข้าตรวจสอบบน ถ.สิรินครอุทิศ เส้นทางเชื่อมต่อระหว่าง ถ.พัฒนาการคูขวาง ต.ศาลามีชัย อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ไปจรด ถ.เทิดพระเกียรติ ต.ปากนคร มีความยาว 3 กิโลเมตรเศษ พบว่า ในช่วงกลางคืน ถนนเส้นนี้ไฟฟ้าส่องสว่างจากเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ไม่สามารถใช้การได้อย่างสิ้นเชิง

และในช่วงกลางวันสองข้างทางอยู่ในสภาพล้มระเนะระนาด หลายจุดติดตั้งเหลือเพียงฐานส่วนตัวเสาโลหะและระบบถูกโจรกรรมไปทั้งหมด บางต้นเหลือเพียงน็อต และแหวนโลหะแป้นรอง

สำหรับเสาไฟฟ้าส่องสว่าง ชนิดใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ถูกติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2561 โดยมีมูลค่าต้นละกว่า 60,000 บาท ในหลายเส้นทางของ จ.นครศรีธรรมราช อยู่ในสภาพไม่สามารถใช้การได้ เพราะชำรุดไปเกือบทั้งหมด เนื่องจากถูกโจรกรรมชิ้นส่วนไป

ชาวบ้านระบุว่า ผู้ก่อเหตุใช้ประแจถอดน็อตยึดออกไป แล้วผลักให้เสาไฟฟ้าล้มลง จากนั้นจึงปลดระบบแผงเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้า ตัวแบตเตอรี่ และหลอดไฟออกไป บางคนตัดเสาโลหะให้เป็นชิ้นส่วนไปด้วย หรืออาจมาตัดไปภายหลัง การล้มระเนระบาดของเสาเป็นภาพชินตาของผู้สัญจรผ่านไปมา และเป็นไปในลักษณะเดียวกันแทบทุกเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางที่มีรถสัญจรน้อย

นายศุภวัฒน์ เยี่ยมยนต์ ชาวเมืองนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า พยายามติดตามเรื่องนี้ แต่กลับไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ปัจจุบันทราบว่า คดีการจัดซื้อจัดจ้าง อยู่ในการไต่สวนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.ภาค 8) ส่วนผู้ถูกไต่สวนเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ แต่ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จึงสงสัยว่า ทำไมการสอบสวนหาความจริงจึงช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการนับจำนวนเสาไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย และอุปกรณ์หายไป พบว่า จากทั้งหมดมีการติดตั้งสองแนวตลอดเส้นทาง 98 ต้น หายไปแล้วมากกว่า 60 ต้น นอกจากนั้นประสานกับสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 8 เพื่อติดตามเรื่องนี้ ปรากฏว่า ช่วงเดือนม.ค.2567 จะมีการนัดหมายเพื่อให้ข้อมูล แต่หลังจากนั้นปรากฏว่า เจ้าหน้าที่คนเดียวกันไม่สามารถติดต่อได้

สำหรับเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ทั้งหมด ในโครงการเดียวกันนี้ ปัจจุบันเป็นทรัพย์สินของที่ทำการปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีความพยายามถ่ายโอนให้กับ อปท.ในพื้นที่ติดตั้ง แต่ปรากฏว่า อปท.ปฏิเสธการรับโอน เนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการดูแลรักษาสูง และปัจจุบันทั้งหมดเสื่อมสภาพเกือบทั้งหมด

สำหรับโครงการนี้ เป็นเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาเซลล์) ใช้งบฯ อุดหนุนจากรัฐบาลปี 2560 มูลค่าต้นละ 65,000 บาท ติดตั้งเมื่อปี 2561 จำนวน 2,000 ต้น กระจายบนถนน 22 สาย วงเงิน 194 ล้านบาท ปัจจุบันเสื่อมสภาพใช้การไม่ได้ หลังใช้งานไปได้เพียง 2 ปีเศษเท่านั้น

มีการสอบสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในความผิดปกติของการจัดซื้อจัดจ้าง การกำหนดราคา และการใช้ช่องว่างของระเบียบราชการ ในการกำหนดสเปค ต่อมาได้ส่งสำนวนกลับมาให้ ป.ป.ช. ปัจจุบันสำนวนการสอบสวนยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.ภาค 8 สุราษฎร์ธานี

อ่านข่าว : อากาศร้อน “ผักแพง” พาณิชย์ เร่งเชื่อมโยงตลาดผัก

ไม่ใช่ฝนเทียม! นักวิทย์ฯ มอง "โลกร้อน-ระบายน้ำยาก" จมดูไบ

แพทย์เผยอาการ "ด.ต.ปิยนันท์" หลังผ่าตัดครั้งที่ 2 มีแนวโน้มดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง