ระวัง! เว็บ-แอปฯ ปลอมหลอกลงทะเบียน K-ETA เข้าเกาหลีใต้

สังคม
23 เม.ย. 67
07:37
225
Logo Thai PBS
ระวัง! เว็บ-แอปฯ ปลอมหลอกลงทะเบียน K-ETA เข้าเกาหลีใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก่อนเดินทางไปเกาหลีใต้ ปัจจุบันคนไทยจะต้องลงทะเบียน K-ETA ขออนุญาตเข้าประเทศล่วงหน้า แต่กลับพบว่ามีมิจฉาชีพปลอมเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน จนทำให้หลายคนสูญเงินหลายพันบาท

วันนี้ (23 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บบอร์ดในสื่อสังคมออนไลน์ พบกระทู้แชร์ประสบการณ์ถูกหลอกให้ลงทะเบียนเข้าเกาหลีใต้ ผ่านลิงก์ที่ไม่ใช่ของทางการ โดยหญิงคนหนึ่งเล่าว่า ค้นหาแล้วกดลิงก์แรกที่เด้งขึ้นมา หน้าตาคล้ายเว็บจริง สุดท้ายลงทะเบียนจ่ายเงินไปกว่า 3,000 บาท พร้อมสอบถามวิธีขอคืนเงิน

ส่วนอีกคนยอมรับว่าพลาดเข้าเว็บปลอมโดยไม่รู้ตัว กรอกข้อมูล แถมโดนตัดบัตรเครดิตและค่าลงทะเบียนไปร่วมๆ 4,000 บาท พร้อมขอคำแนะนำช่วยเหลือ

ตัวอย่างกระทู้แชร์ประสบการณ์ถูกเว็บไซต์ปลอมหลอกลงทะเบียน K-ETA เข้าเกาหลีใต้

ตัวอย่างกระทู้แชร์ประสบการณ์ถูกเว็บไซต์ปลอมหลอกลงทะเบียน K-ETA เข้าเกาหลีใต้

ตัวอย่างกระทู้แชร์ประสบการณ์ถูกเว็บไซต์ปลอมหลอกลงทะเบียน K-ETA เข้าเกาหลีใต้

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส ทดลองค้นหาในกูเกิลว่า ลงทะเบียน "เคอีทีเอ" (K-ETA) และพบว่ามีลิงก์ขึ้นมาจำนวนมาก เมื่อลองกดเข้าไปพบว่าจะมีหน้าตาแตกต่างกัน แต่ข้อมูลที่เว็บเหล่านี้ต้องการคือ ชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ไปจนถึงการให้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งอาจเป็นช่องว่างที่ทำให้เข้าถึงเลขบัตรเครดิตและ CVV ได้ ส่วนค่าธรรมเนียม บางแห่งเรียกเก็บกว่า 80 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3,000 บาท ทั้งที่ค่าธรรมเนียมจริงอยู่ที่ประมาณ 300 บาทเท่านั้น

ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเตือนหลังพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวง สร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันลงทะเบียน K-ETA ปลอม โดยขอให้ตรวจสอบก่อนว่าเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่ใช้ลงทะเบียนเป็นของจริงหรือไม่ ซึ่งเว็บไซต์สำหรับลงทะเบียน K-ETA ของจริงคือ www.k-eta.go.kr เว็บเดียวเท่านั้น ส่วนค่าธรรมเนียมอยู่ที่คนละ 10,300 วอน หรือประมาณ 270-290 บาท

เว็บไซต์ลงทะเบียน K-ETA จริง

เว็บไซต์ลงทะเบียน K-ETA จริง

เว็บไซต์ลงทะเบียน K-ETA จริง

สำหรับหน้าตาของเว็บลงทะเบียน K-ETA จริงจะมีรายละเอียดชัดเจน และมีภาษาไทยเพื่ออำนวยความสะดวก ส่วนตรงช่อง URL ด้านบน ต้องระบุ www.k-eta.go.kr เท่านั้น

สำหรับระบบ K-ETA เป็นระบบที่มีไว้ให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนขออนุญาตก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ เพื่อลดปัญหาการปฏิเสธนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าประเทศ และแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าไปทำงานผิดกฎหมาย

นักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ซึ่งจำเป็นจะต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ข้อมูลหนังสือเดินทาง ภาพถ่ายใบหน้า อาชีพ รายได้ต่อปี และข้อมูลที่พักอาศัยในเกาหลีใต้ พร้อมชำระค่าธรรมเนียม

อ่านข่าวอื่นๆ

ระลอกใหม่ "ไต้หวัน" เผชิญแผ่นดินไหวกว่า 80 ครั้ง แรงสุดวัดได้ 6.3

โควิด JN.1 อาการไม่รุนแรง "กลุ่ม 608-ไม่ฉีดวัคซีน" ให้ฉีดป้องกัน

"พิพัฒน์" แย้มบิ๊กเซอร์ไพรส์ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง