"ทนายกฤษฎางค์" ตั้งคำถามมาตรฐาน "ราชทัณฑ์" รักษา "บุ้ง ทะลุวัง"

การเมือง
14 พ.ค. 67
16:45
581
Logo Thai PBS
"ทนายกฤษฎางค์" ตั้งคำถามมาตรฐาน "ราชทัณฑ์" รักษา "บุ้ง ทะลุวัง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนตั้งข้อสังเกตต่อการรักษาอาการของ "บุ้ง ทะลุวัง" ของกรมราชทัณฑ์เลือกปฏิบัติหรือไม่ ขณะที่แพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เตรียมผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต 15 พ.ค.นี้

วันนี้ (14 พ.ค.2567) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ติดตามการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง ที่นิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากหัวใจหยุดเต้นขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างของ น.ส.เนติพร ยังอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน โดยมีพ่อและแม่ดำเนินการเรื่องเอกสารและต้องรอผลการชันสูตรจากนิติเวชว่าเสียชีวิตจากสาเหตุใด ซึ่งในวันที่ 15 พ.ค. เวลา 09.00 น. แพทย์จะเริ่มผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง หากเสียชีวิตผิดธรรมชาติก็อาจจะต้องพิจารณาว่าเกิดจากอะไร

อ่านข่าว : "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่ น.ส.เนติพร ถูกคุมขัง ได้พยายามยื่นเรื่องขอประกันตัวหลายครั้ง เพราะส่งตัวแทนทนายความเข้าเยี่ยมแต่ละครั้งพบว่า น.ส.เนติพร ป่วย มีอาการบวม ปวดท้องและอ่อนเพลีย แต่กลับไม่ได้รับประกัน จึงตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐานของราชทัณฑ์ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติของนักโทษคดีทางการเมืองหรือไม่

รวมถึงการรักษาในสถานพยาบาล มีเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีอีกหลายคน จะได้รับการดูแลรักษาเหมือนหรือต่างจากผู้ต้องขังระดับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหรือไม่ หากปฎิบัติได้มาตรฐานจริง เหตุใดจึงส่งให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ รักษาต่อ แต่ไม่ขอให้ความเห็นต่อการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ว่าอาจเกิดจากสาเหตุอื่นหรือไม่

"บางเรื่องที่พูดออกไปมันขมขื่น ที่ส่วนใหญ่นักโทษที่เห็นต่างทางการเมืองจะถูกเลือกปฏิบัติ อยากให้หน่วยงานรัฐทบทวนการปฏิบัติหน้าที่กับผู้ต้องหา โดยเฉพาะนักโทษคดีการเมืองในการพิจารณาให้ประกันตัว เพราะยังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับกรณีของบุ้ง"

อ่านข่าว

รพ.ธรรมศาสตร์ยืนยัน CPR "บุ้ง ทะลุวัง" 2 ชม.เสียชีวิต 11.22 น.

ไทม์ไลน์ "บุ้ง ทะลุวัง" อดอาหาร 110 วัน ช็อกหัวใจหยุดเต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง