"บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

การเมือง
14 พ.ค. 67
12:49
52,271
Logo Thai PBS
"บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! "บุ้ง ทะลุวัง" ผู้ต้องขังคดีทางการเมืองวัย 28 ปี เสียชีวิตแล้ว ส่งร่างชันสูตรพลิกศพ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังอดอาหารประท้วง 110 วัน

วันนี้ (14 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง วัย 28 ปี และเป็นผู้ต้องขังคดีทางการเมือง เสียชีวิตแล้วที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.เนติพร เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์ รพ.ราชทัณฑ์ ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินและส่งตัวรักษาต่อที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ

อ่านข่าว : สะพัด "บุ้ง ทะลุวัง" หัวใจหยุดเต้น-ปั๊มหัวใจหลังอดอาหาร 110 วัน

ก่อนหน้านี้ น.ส.เนติพร ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล และถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.2567 ซึ่ง น.ส.เนติพร ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วงจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 110 วัน เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง

ขณะที่ "ไมค์" ภาณุพงศ์ มะณีวงศ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความอาลัยถึง บุ้ง ทะลุวัง #RIPเพื่อนร่วมสู้

นอกจากนี้ นายอุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์ ได้โพสต์แสดงความเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของ บุ้ง ทะลุวัง ด้วย

น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง

น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง

น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง

ด้าน พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.ก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก พนิดา มงคลสวัสดิ์ - Phanida Mongkolsawat ระบุ ครั้งนี้คือความสูญเสียจากการเรียกร้องสิทธิประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมซึ่งถูกระบุไว้ในรัฐธรรมนูญและข้อตกลงระหว่างประเทศ ที่หากคุณยังไม่ถูกพิพากษาจนถึงที่สุดว่ามีความผิด คุณยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ตามหลักการ  Presumption of innocenceเราทุกคนมีสิทธิในการได้รับการประกันตัวออกมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง

แต่กระบวนการยุติธรรมไทยให้ไม่ได้ จนเกิดความสูญเสียครั้งนี้ นี่คือการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมของเราทุกคน ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของ “บุ้ง เนติพร” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น จนกระทั่ง เสียชีวิต จากการอดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรม

“บุ้ง ทะลุวัง” ช็อก หัวใจหยุดเต้น

ล่าสุด นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ระบุว่า ได้รับการยืนยันว่า บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตแล้วที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากส่งมารักษาตัวและกลับไปที่ รพ.ราชทัณฑ์เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดอาการช็อกกะทันหัน และเสียชีวิต ซึ่งจะต้องชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต แต่ที่ผ่านมาได้มีอาการอดอาหาร

“ที่ผ่านมา บุ้ง ทะลุวัง ได้ประสงค์ที่จะให้ส่งตัวไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์ และมีการส่งไปดูอาการและเมื่ออาการดีขึ้นก็ส่งกลับมาที่ รพ.ราชทัณฑ์”

ส่วนกลุ่มนักกิจกรรมที่มีการอดอาหาร อีกคนคือตะวัน ตอนนี้ยังมีอาการปกติ มีการให้สารอาหาร และดูแลอย่างใกล้ชิด

“ทวี” เผย “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต รายงาน นายกฯแล้ว รอผลชันสูตร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผย ว่า ได้รับรายงานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง แล้ว เบื้องต้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักการของกฎหมาย จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพก่อน โดยการทำงานร่วมกันของทางกรมราชทัณฑ์และแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต ในการชันสูตรถึงสาเหตุการเสียชีวิตเพื่อไม่ให้เกิดความคลางแคลงใจ

และได้รายงานเรื่องนี้ให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว

อ่านข่าว :

พนง.บริษัทฯ-ภรรยา "กำนันนก" รับทราบข้อกล่าวหาคดีฮั้วประมูล

รวบคาสนามบิน "อดีตแคชเชียร์" ยกเค้า 40 ล้าน เศรษฐีนีเมืองเพชร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง