ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศขอหมายจับ "ผู้นำอิสราเอล"

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 67
06:33
925
Logo Thai PBS
อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศขอหมายจับ "ผู้นำอิสราเอล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศเผยขอหมายจับ "ผู้นำอิสราเอล" ฐานก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ หลังจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสยืดเยื้อมานาน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 สำนักงานอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เปิดเผยว่า ได้ขอหมายจับบุคคล 5 คนที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

สำหรับทั้ง 5 คน ได้แก่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล, โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล, ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสในกาซา, อิสมาอิส ฮานิเยห์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส และโมฮัมเหม็ด อัล-มาซรี หรือเดฟ ผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส

ท่าทีของ ICC ทำให้เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกแถลงการณ์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการจงใจประสงค์ร้ายต่ออิสราเอลในภาพรวม และปฏิเสธข้อกล่าวหา รวมทั้งระบุว่า รู้สึกขยะแขยงที่อัยการนำคนในระบอบประชาธิปไตยของอิสราเอลไปเปรียบเทียบกับฆาตกรสังหารหมู่ของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นการบิดเบือนความจริงไปอย่างสิ้นเชิง

สหรัฐฯ วิพากษ์ ICC พิจารณาออกหมายจับผู้นำอิสราเอล

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา วิจารณ์การขอหมายจับผู้นำอิสราเอลว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน ระบุว่า ท่าทีดังกล่าวอาจกระทบการเจรจาหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน

ด้านองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ระบุว่า ศาลโลกไม่ควรใช้ 2 มาตรฐานกับอิสราเอล สื่อถึงการเดินหน้าดำเนินคดีอิสราเอลที่ล่าช้ากว่ากรณีอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้นทั่วโลก ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปได้ว่า ICC อาจเดินหน้าออกหมายจับบุคคลอื่นๆ อีกในอนาคต

คณะผู้พิพากษาจะพิจารณาว่า หลักฐานที่อัยการนำเสนอเพียงพอและเหมาะสมต่อการออกหมายจับหรือไม่ แต่ ICC ไม่มีช่องทางบังคับใช้หรืออำนาจจับกุมตามหมายศาลดังกล่าวโดยตรง เว้นแต่เมื่อบุคคลที่มีหมายจับเดินทางไปยังประเทศที่ให้สัตยาบันกับ ICC จะนำตัวบุคคลในหมายจับส่งให้

และการสอบสวนกรณีการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติในเขตกาซายังไม่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสหรัฐฯ และอิสราเอล

อ่านข่าว

เสียชีวิตแล้ว! "อิบราฮิม ราอีซี" ปธน.อิหร่าน-ไว้อาลัย 5 วัน

ชะตากรรม "ผู้นำอิหร่าน" อาจสะเทือนตะวันออกกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง