"หลุมอากาศ" อันตรายมองไม่เห็น ผู้โดยสารโปรดรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง

สังคม
21 พ.ค. 67
18:26
8,164
Logo Thai PBS
 "หลุมอากาศ" อันตรายมองไม่เห็น ผู้โดยสารโปรดรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้โดยสารโปรดทราบ "หลุมอากาศ" อันตรายที่มองไม่เห็น โปรดรัดเข็มขัดที่นั่งทุกครั้งเมื่อผ่านสภาพอากาศแปรปรวน ไม่บ่อยแต่เสี่ยงมาก

เหตุระทึกบนเครื่องบินสายการบิน SQ321 ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ เส้นทางลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ เหตุตกหลุมอากาศ เบื้องต้นมีผู้โดยสารเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 30 คน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดข้อมูลเหตุใด "ตกหลุมอากาศ" ถึงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้ เหตุระทึกบนเครื่องบินที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเจอ ข้อมูลจากเว็บไซต์  https://www.princess-it-foundation.org/  ระบุว่า 

การเดินทางด้วยเครื่องบินว่ากันว่า เป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด แต่สำหรับคนที่เดินทางไม่บ่อยก็คงไม่ค่อยไว้ใจการเดินทางด้วยวิธีนี้สักเท่าไร เพราะต้องอยู่บนที่สูง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็ไปรอที่ด้านล่างได้เลย

ดังนั้นเวลาเครื่องสั่น เลี้ยว บินขึ้นลง หลายคนถึงขั้นเกร็ง สวดมนต์กันอยู่ในใจ โดยเฉพาะเวลาเครื่องบินตกหลุมอากาศ กรี๊ดกันทั้งลำเลยทีเดียว

อ่านข่าว ระทึก! เที่ยวบิน SQ321 ลงฉุกเฉินสุวรรณภูมิตาย 1 เจ็บ 30

ปัจจัยเครื่องบินตกหลุมอากาศ 

คงเคยได้ยินคำว่า "เครื่องบินตกหลุมอากาศ" กันมาแล้ว แต่จะรู้กันหรือไม่ว่าหลุมอากาศที่พูดถึงเป็นอย่างไร ข้อมูลระบุว่า "การบิน" กับ "สภาพอากาศ" เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันโดยตรง ถ้าสภาพอากาศดี การบินก็จะราบรื่น นั่งนิ่มสบายกายสบายใจไปตลอดทาง

แต่บางช่วงเวลาในบางเส้นทางอาจต้องเจอกับสภาพอากาศแปร ปรวน ทำให้เครื่องบินสั่น ตั้งแต่ระดับน้อยไปจนถึงมาก หากรุนแรงหน่อยก็จะรู้สึกวูบ เหมือนเล่นรถไฟเหาะในสวนสนุก แต่คนที่เจอจะรู้ว่าไม่สนุกเลย

เวลาเครื่องบินแล่นจากพื้นสู่อากาศ และบินอยู่กลางอากาศ จะต้องอาศัยแรงยกจากการที่อากาศ เคลื่อนที่ผ่านปีกไป ซึ่งโดยปกติแล้วอากาศจะมีความหนาแน่นเท่า ๆ กันและเคลื่อนที่อย่างสม่ำเสมอไปพร้อม ๆ กัน

แต่บางครั้งเครื่องบินบินผ่านบริเวณที่อากาศมีความหนาแน่นต่างกันมาก ๆ จากความหนาแน่นอากาศมากไป หากความหนาแน่นอากาศน้อย อากาศบริเวณรอยต่อนี้จะเคลื่อนที่คล้ายคลื่น

ความหนาแน่นที่น้อยกว่านี้เอง ทำให้แรงยก เครื่องบินน้อยตามไปด้วย เครื่องก็จะตกลงตามแรงดึงดูดโลก จนถึงขั้นทำให้รู้สึกว่าเครื่องบิน ร่วงหล่นลงมาอย่างรวดเร็ว เราจึงเรียกกันว่า "หลุมอากาศ" 

ผลที่ตามมานอกจากผู้โดยสารจะตกใจแล้ว หากรุนแรงมาก บนเครื่องก็อาจจะวุ่นวายได้ ลองนึกภาพเครื่องบินตกจากที่สูง ของที่เคยตั้งอยู่บนเครื่องอย่างจาน ช้อนส้อม เครื่องดื่ม อาหารต่าง ๆ พร้อมใจกันลอยขึ้นกระแทกเพดาน กระจัดกระจายไปหมด

ผู้โดยสารที่ไม่ยอมรัดเข็มขัด ก็มีสิทธิ์หลุดออกจากเก้าอี้ ได้รับอันตราย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่ตลอดเวลา เพราะอุบัติเหตุบางครั้ง ก็ไม่สามารถแจ้งเตือนกันได้ทัน 

ยกตัวอย่างเหตุการณ์เครื่องบินตกหลุมอากาศที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ เช่น เครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ308 จากสิงคโปร์-ลอนดอน เกิดอุบัติเหตุตกหลุมอากาศ 20 เมตร ข้าวของกระจัดกระจาย และมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ แต่สุดท้ายก็ถึงที่หมายได้ปลอดภัย

รู้จัก "หลุมอากาศ 3 ระดับ"

หลุมอากาศระดับเบา (Light Turbulence) ทั้งลูกเรือและนักบินจะมีการสื่อสารกัน หากต้องทำการเสริฟอาหารในระหว่างนี้ หากรุนแรงมากขึ้นก็จะทำการเปิดสัญญาณให้ทุกคนคาดเข็มขัด (Seat belt sign on) เพื่อความปลอดภัย

หลุมอากาศระดับกลาง (Moderate Turbulence) จะสั่นแรงเพิ่มขึ้นมา หากไม่คาดเข็มขัด หรือเดินอยู่บริเวณทางเดินอาจจะสั่นจนตัวลอยขึ้นมาได้ เพื่อความปลอดภัยควรหาที่สามารถนั่งได้ใกล้เคียง และคาดเข็มขัดให้เร็วที่สุด

หลุมอากาศระดับรุนแรง (Severe Turbulence) จังหวะนี้ต้องรีบคาดเข็มขัดโดยเร็ว เพราะความรุนแรงนั้นอาจทำให้ของหล่นกระจัดกระจาย หรือหากไม่คาดเข็มขัดตามสัญญาณ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บได้ไม่มากก็น้อย 

โดยปกติแล้วหลุมอากาศทั้ง 3 แบบ นักบินจะสามารถมองเห็นได้จากเรดาร์ (Rader) แต่จะมีหลุมอากาศอีกประเภทที่เรดาห์ไม่สามารถตรวจจับได้ เรียกว่า “Clear Air Turbulence” เป็นหลุมอากาศที่เกิดจากกระแสลมแรง เปลี่ยนทิศกระทันหัน ซึ่งมีความรุนแรงกว่า severe turbulence

ดังนั้นแล้วในเวลาที่นั่งอยู่กับที่นั่งหากรัดเข็มขัดได้ตลอดเวลาก็จะเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้น และไม่ต้องกลัวหลุมอากาศเลย

ขอบคุณที่มา : "ตกหลุมอากาศ"เหตุระทึกบนเครื่องบินที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเจอ" จาก http://www.dek-d.com/education/35400/ สืบคั้น 27 ส.ค.2557 

อ่านข่าว

“ตักบาตรเที่ยงคืน” วันวิสาขบูชา ประชาชนแน่นวัดนางชีโชติการาม

"โค้ชอ๊อด" ลาออก ปธ.เทคนิค รับผิดชอบวอลเลย์บอลหญิงแพ้รวด

"อายุไม่ถึง แต่พึ่งได้" หนุ่มสาวสมัคร สว.ไม่ได้แต่มีส่วนร่วมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง