สมัคร สว.วันที่ 3 นักวิชาการแห่สมัคร "สันธนะ" ยื่นเอกสารเขตปทุมวัน

การเมือง
22 พ.ค. 67
11:28
760
Logo Thai PBS
สมัคร สว.วันที่ 3 นักวิชาการแห่สมัคร "สันธนะ" ยื่นเอกสารเขตปทุมวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการแห่สมัคร สว.เขตพระนคร วันที่ 3 ขณะที่ "สันธนะ ประยูรรัตน์" อดีตนายตำรวจสันติบาล เดินทางมายื่นใบสมัคร สว.เขตปทุมวัน ขณะที่ กกต.แจ้งห้ามใช้ความสามารถวิชาชีพเอื้อประโยชน์ ฝ่าฝืนเพิกถอนสิทธิ์ 5 ปี

วันนี้ (22 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการรับสมัครผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 3 ที่เขตพระนคร ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.30 น. มีผู้สมัครทยอยเดินทางมาส่งใบสมัครแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ผู้สมัครในกลุ่ม 17 กลุ่มสื่อมวลชน ที่เดินทางมาถึงตั้งแต่เปิดรับสมัคร

โดยเปิดเผยสั้นๆ แต่ไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ว่า ตอนแรกคิดว่าระบบรับสมัครจะล่าช้า เพราะจากการติดตามการนำเสนอข่าวพบว่าวันแรกระบบล่ม และผู้สมัครแต่ละคน ใช้เวลาสมัครถึง 2 ชั่วโมง ทำให้รีบมาตั้งแต่เวลาเปิดรับสมัคร

แต่การรับสมัครในวันนี้มีความรวดเร็ว และระบบไม่ล่ม ซึ่งใช้เวลาการรับสมัครเพียง 40 นาทีเท่านั้น ซึ่งระหว่างการสมัครจะมีเจ้าหน้าที่นำเอกสารคู่มือแจ้งว่าผู้สมัครทำอะไรได้หรือไม่ได้ พร้อมยอมรับว่ารู้สึกเกร็งพอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่ผู้สมัครที่มาในวันนี้ล้วนแต่เป็นนักวิชาการ

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ผู้สมัครในกลุ่ม 17 กลุ่มสื่อมวลชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ผู้สมัครในกลุ่ม 17 กลุ่มสื่อมวลชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ผู้สมัครในกลุ่ม 17 กลุ่มสื่อมวลชน

นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการ (ผอ.) เขตพระนคร กล่าวว่า 2 วันที่ผ่านมา รวมถึงวันนี้ ยังมีการรับสมัครอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเขตพระนครก็พร้อมที่จะรองรับผู้สมัครทุกคน ส่วนปัญหาที่ผ่านมาใน วันแรกพบว่าเป็นปัญหาจากระบบ โดยได้มีการแก้ไขอย่างรวดเร็วให้เสร็จภายในวันนั้น นับตั้งวันนั้นก็ยังไม่มีปัญหาเรื่องระบบแต่อย่างใด ส่วนปัญหาอื่น ๆ ยังไม่ปรากฎ

เขตพระนครมีความพร้อม หากมีผู้สมัครมาสมัครในช่วง 2วันสุดท้ายจำนวนมาก โดยทางเขตมีผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร มีการจัดรูปแบบตรวจเอกสารของผู้สมัคร รองรับอย่างเพียงพอ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจอำนวยความสะดวกกลุ่มผู้เปราะบาง

ผอ.เขตพระนคร กล่าวอีกว่า จากการมาขอรับใบสมัครที่ผ่านมา มีจำนวน 48 คน ส่วนมาสมัครจริงนั้น ก็เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าวันสุดท้ายของการรับสมัครจะมีผู้สมัครจำนวนมาก จึงแนะนำว่าในการสมัคร จะมีเอกสารต่างๆมากมายและอยากให้เดินทางมาสมัครช่วงก่อนวันสุดท้าย เพื่อหาเอกสารไม่ครบถ้วนสามารถกลับไปแก้ไขได้ แต่หากสมัครวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย อาจทำให้เอกสารไม่ครบถ้วนและสมัครไม่ได้

กกต.เตือนห้ามผู้สมัครซึ่งประกอบวิชาชีพเอื้อประโยชน์

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งห้ามผู้สมัครซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน นักแสดงใช้ความสามารถวิชาชีพเอื้อประโยชน์แนะนำตัว ฝ่าฝืน จำคุกและปรับ เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี

โดย กกต.ได้เผยแพร่อินโฟกราฟฟิคในกลุ่มไลน์ กกต. เรื่อง ห้ามผู้สมัครซึ่งประกอบวิชาชีพ ทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน หรือสื่อโฆษณา เช่นนักแสดง นักร้อง นักดนตรี พิธีกร เป็นต้น ใช้ความสามารถหรือวิชาชีพดังกล่าวเพื่อเอื้อประโยชน์ในการแนะนำตัว หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสั่งให้ศาลเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

"สันธนะ" สมัคร สว.เขตปทุมวัน

ทั้งนี้ในช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศผู้มาลงสมัคร สว. ที่เขต ปทุมวัน พบว่ามีผู้สมัครทยอยเดินทางเข้ามาสมัครไม่มากนัก โดยผู้สมัครรายแรกเดินทางมาถึงในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. จากการสอบถาม เล่าให้ฟังว่า ใช้เวลาในการสมัครประมาณชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากมีปัญหาเรื่องระบบ การกรอกข้อมูลตัวหนังสือทับซ้อนกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการแก้นานพอสมควร แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เพียงพอต่อการให้บริการ

ขณะที่ในช่วงบ่ายพบว่า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เดินทางมายื่นใบสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตปทุมวัน โดยใช้เวลาการสมัครประมาณ 1 ชั่วโมง โดยกล่าวสั้นๆ เพียงว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน เปิดเผยว่า บรรยากาศวันที่ 3 ของการรับสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตปทุมวันเป็นไปด้วยความราบรื่น มีผู้สนใจทยอยเดินทางเข้ามาสมัคร และพบว่ามีผู้สมัครบางคนคุณสมบัติยังไม่ครบ ตามระเบียบที่ กกต.กำหนด ซึ่งก็ยังเหลือเวลาอีก 2 วันสามารถมายื่นใบสมัครใหม่ได้ ส่วนระบบการรับสมัคร

ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีปัญหา รวมถึงการกระทำที่สุ่มเสี่ยงขัดต่อระเบียบแนวปฏิบัติของ กกต.ทางสำนักงานเขตก็จะมีการแจ้งกับผู้สมัคร เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจ ขณะนี้ยังไม่พบเรื่องการร้องเรียนแต่อย่างใด

นายสันธนะ ประยูรรัตน์  อดีตนายตำรวจสันติบาล  เดินทางมายื่นใบสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตปทุมวัน

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เดินทางมายื่นใบสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตปทุมวัน

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เดินทางมายื่นใบสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตปทุมวัน

ทั้งนี้ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ยังระบุอีกว่า ในช่วง 2 วัน สุดท้ายของการเปิดรับสมัคร สว. ในระดับอำเภอ ได้เตรียมความพร้อมของสถานที่สำหรับผู้ที่จะมาสมัคร พร้อมย้ำว่า ขอให้ผู้ที่จะมาสมัครตรวจสอบคุณสมบัติเอกสารให้ครบถ้วน เพื่อป้องกันการถูกตีตกของเอกสาร ทำให้เสียโอกาสในการรับสมัคร

มหาดไทยยันระบบข้อมูลไม่มีปัญหา

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันความพร้อมของระบบทะเบียนการลงข้อมูลผู้สมัครของกรมการปกครอง จะไม่ปัญหาอย่างที่เกิดในวันแรกของการรับสมัคร พร้อมกันนี้ยังคงย้ำต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง วางตัวเป็นกลาง ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย หากฝ่าฝืนจะมีโทษทางวินัยและอาญา

อ่านข่าว:

"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครองเพิกถอนกติกาเลือก สว.

40 สว.ยื่นสอยบานปลาย ลุ้นนายกฯ หยุดทำหน้าที่?

"อายุไม่ถึง แต่พึ่งได้" หนุ่มสาวสมัคร สว.ไม่ได้แต่มีส่วนร่วมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง