ยันไม่ใช่น้ำฝนรั่วรถไฟฟ้า "MRT" ผู้โดยสารกางร่ม-อาจท่อแอร์ตัน

สังคม
23 พ.ค. 67
09:48
3,932
Logo Thai PBS
ยันไม่ใช่น้ำฝนรั่วรถไฟฟ้า "MRT" ผู้โดยสารกางร่ม-อาจท่อแอร์ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยันไม่ใช่น้ำฝนรั่ว "BEM" เร่งหาสาเหตุน้ำรั่วภายในรถไฟฟ้า MRT ผู้โดยสารเอาร่มออกมากาง พร้อมเยียวยา เบื้องต้นเกิดจากท่อแอร์ตัน จากฝนตกหนักทำให้เกิดความชื้นสูง ความเย็นในห้องโดยสาร ทำให้ความชื้นกลายเป็นน้ำ

กรณีคลิปในโลกออนไลน์เป็นเหตุการณ์เมื่อเวลา 18.35 น.เมื่อวันที่ 21 พ.ค.นี้ ผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายเฉลิมรัชมงคล หลายคนกลายเป็นผู้ประสบภัย หลังเกิดน้ำรั่วภายในรถโดยสาร ต้องใช้ร่มกางป้องกันไม่ให้เปียก

วันนี้ (23 พ.ค.2567)เหตุการณ์นี้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง แจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เหตุน้ำรั่วในรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลเกิดขึ้นในเวลา 18.35 น.ที่สถานีบางขุนนนท์ ฝั่งขาขึ้น ได้รับแจ้งมีขบวนรถที่เกิดน้ำรั่ว เนื่องจากฝนตกหนักและมีลมแรง

อ่านข่าว : เร่งหาสาเหตุ-เยียวยาผู้โดยสาร น้ำฝนรั่วใส่ "รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน"

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ทำความสะอาด และขนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีท่าพระ ชานชาลาบน ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง และได้ถอนรถไฟขบวนดังกล่าวออกจากการให้บริการทันที สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ สามารถติดต่อได้ที่ห้องออกบัตรโดยสารเพื่อรับตั๋วชดเชยได้

ภาพเหตุการณ์น้ำรั่วในรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน MRT ผู้โดยสารต้องกางร่ม

ภาพเหตุการณ์น้ำรั่วในรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน MRT ผู้โดยสารต้องกางร่ม

ภาพเหตุการณ์น้ำรั่วในรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน MRT ผู้โดยสารต้องกางร่ม

ขณะที่ผู้โดยสารที่ใช้ชื่อว่า nittakwang ซึ่งเป็นผู้ประสบเหตุ ได้โพสต์ภาพผ่าน Tiktok ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมข่าวสอบถามข้อมูลกับผู้โดยสารคนดังกล่าว เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นเวลาเลิกงานประมาณ 18.30 มีผู้โดยสารที่อยู่ในขบวนค่อนข้างมาก และเพิ่งประสบเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

โดยเดินทางมาลงที่สถานีเตาปูน จากนั้นก็รีบไปต่อสายสีม่วงจึงไม่ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนตัวไม่ได้รับบาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย เพียงแต่เปียกน้ำเท่านั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่

นายดิสพล ผดุงกุล อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สอบถามสาเหตุกับนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม.ระบุว่า สาเหตุ เกิดจากท่อแอร์ตัน เนื่องจากฝนตกหนักทำให้เกิดความชื้นสูง ความเย็นในห้องโดยสาร ทำให้ความชื้นกลายเป็นน้ำ ทำให้น้ำไหลลงมาในขบวนรถไม่ได้เกิดจากฝนตกหรือสถานีรั่วแต่อย่างใด

งดให้บริการ "รถไฟฟ้าขบวนน้ำรั่ว"

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้เร่งรัดให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุในทันที และได้รับรายงานว่า รถไฟฟ้าขบวนที่เกิดเหตุเป็นขบวน VN12 ซึ่งวิ่งออกจากสถานีบางซื่อ ไปยังสถานีเตาปูน มุ่งหน้าปลายทางสถานีท่าพระ เนื่องจากระบบท่อระบายน้ำของเครื่องปรับอากาศมีปัญหา ทำให้น้ำไหลย้อนกลับเข้าสู่ภายในขบวน ไม่ใช่สาเหตุจากน้ำฝนรั่วเข้ามา

บริษัทฯ ได้ตรวจสอบอุปกรณ์ของระบบปรับอากาศภายในรถไฟฟ้าทุกขบวนเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และได้ปรับปรุงเพิ่มความถี่ในการบำรุงรักษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้า MRT ทุกขบวนได้มีการออกแบบติดตั้งระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรอย่างถูกต้อง ครอบคลุมทุกอุปกรณ์ไฟฟ้าตามมาตรฐาน รวมถึงอุปกรณ์เสาและราวจับต่าง ๆ ภายในห้องโดยสาร มีการติดตั้งระบบสายดินป้องกันไฟรั่วไว้เช่นเดียวกัน และยังมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่สามารถตรวจจับกระแสไฟฟ้ารั่ว เพื่อตัดระบบการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกไปก่อนที่เกิดปัญหาได้ในทันที จึงมั่นใจได้ว่าผู้โดยสารจะไม่เกิดอันตรายจากการถูกไฟฟ้าดูดอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้รับสัมปทานได้มีการตอบสนองต่อเหตุการณ์ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ถอนรถไฟฟ้าขบวนดังกล่าวออกจากการให้บริการ และเจ้าหน้าที่ประจำสถานีได้ให้ความดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบแล้ว

สั่งสแกนความปลอดภัยรถไฟฟ้าทุกขบวน 100%

นายวิทยา กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำรั่วเข้ามาภายในขบวนรถไฟฟ้าเป็นเรื่องไม่ปกติ และสั่งการให้ผู้รับสัมปทานตรวจสอบสภาพรถไฟฟ้าทุกขบวนว่าปลอดภัย 100% และไม่พบปัญหามีสิ่งอุดตันช่องระบายน้ำใด ๆ เหมือนขบวนที่เกิดเหตุ ก่อนจะนำเข้ามาวิ่งให้บริการในระบบ พร้อมทั้งกำชับให้ผู้รับสัมปทานหามาตรการป้องกันที่เหมาะสมจากเหตุใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการให้บริการรถไฟฟ้า MRT ในช่วงฤดูฝน รวมถึงการดูแลพื้นที่ก่อสร้างในโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทั้ง 2 สาย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี

นอกจากนี้ กำชับให้ ผู้รับจ้างจัดเตรียมมาตรการรองรับการทำงานในช่วงหน้าฝน เพื่อให้มีความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ได้แก่ การตรวจสอบสภาพท่อ/ทางระบายน้ำ ลำลาง และคูคลองต่างๆ ตลอดแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าไม่ให้มีการอุดตัน การป้องกันไม่ให้เศษหินดินทรายตกหล่นไหลลงสู่ทางระบายน้ำและกีดขวางการระบายน้ำ การจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำให้พร้อมสำหรับใช้งาน พร้อมทั้งจัดหน่วยช่วยเหลือฉุกเฉินและบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือเร่งด่วนเมื่อเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า และช่วยเหลือรถยนต์ที่จอดเสีย

อ่านข่าวอื่นๆ

แพงมาก! พริกขี้หนู ราคาพุ่งแตะกิโลกรัมละ 500 บาท

จับตาศาลรธน.รับ-ไม่รับคำร้องปม 40 สว.ยื่นถอด "เศรษฐา" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง