"กมธ.ความมั่นคง" เรียกแจง ส่งเน็ต-ไฟฟ้า ข้ามฝั่งเมียนมา หวั่นหนุนทุนสีเทา

อาชญากรรม
23 พ.ค. 67
15:03
414
Logo Thai PBS
"กมธ.ความมั่นคง" เรียกแจง ส่งเน็ต-ไฟฟ้า ข้ามฝั่งเมียนมา หวั่นหนุนทุนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ความมั่นคง เรียกหน่วยงานความมั่นคง-ไฟฟ้า-ค่ายมือถือ หารือการส่งไฟฟ้า-สัญญาณเน็ต ไปชเวก๊กโก ห่วงเป็นแบตเตอรี่ให้กลุ่มทุนสีเทา กลับมาหลอกคนไทย ตั้งข้อสังเกตเที่ยวบินลงแม่สอดมีแต่คนจีน เชื่อใช้เป็นทางผ่านไปเมียวดี

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยก่อนการประชุมกรรมาธิการกรณีแก้ไขปัญหาธุรกิจสีเทาตามแนวชายแดน ที่มีความเชื่อมโยงกับการใช้ไฟฟ้าและอินเตอร์เน็ตของไทย ว่า

จากการลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่า ประเทศไทยกำลังกลายเป็นแบตเตอรี่ให้กับกลุ่มทุนสีเทา ทั้งการส่งไฟฟ้าที่มีสัญญาส่งไฟล์ไปฝั่งตรงข้าม ซึ่งบริษัทที่รับสัมปทาน เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับทุนสีเทาไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เราจึงเป็นห่วงในเรื่องนี้ และมีข้อมูลที่ได้รับเพิ่มเติมมาจากการลงพื้นที่ อาจมีการเซ็นสัญญาของโครงข่ายไฟฟ้าที่เคยถูกตัดไปแล้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเมืองชเวก๊กโก

เข้าใจว่ากำลังจะมีการพิจารณากันเรื่องนี้จึงต้องคุยกับกระทรวงการต่างประเทศ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตกลงแล้วจะมีการพิจารณากันอีกหรือไม่ จะอนุมัติกันจริงใช่หรือไม่ เพราะหมายความว่า เราจะส่งไฟฟ้าไปเมืองชเวก๊กโกได้ ซึ่งปัจจุบันเมืองชเวก๊กโก ต้องพึ่งการปั่นไฟ

ข้อมูลจากแหล่งข่าวการขายคอนโดมิเนียมในชเวก๊กโก จะมีการโฆษณาว่า มีไฟฟ้าติด 4-5 ชั่วโมง แสดงว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลา แต่หากประเทศไทยส่งไฟฟ้าไปให้ธุรกิจพวกนี้จะเดินสะดวกมากขึ้น ตนจึงเป็นห่วงเรื่องนี้และเรื่องของสัญญาณโทรศัพท์ ที่มีเสาสัญญาณหันไปทางฝั่งเมียวดีประมาณ 60 เสา และมีการทำงานอยู่

ดังนั้นต้องมีการติดตามว่า จะมีการรื้อเสาพวกนี้หรือไม่ จึงต้องเชิญ กทสช. ทรู และเอไอเอส มาพูดคุยด้วย ทั้งนี้ความตั้งใจของตน คือทำอย่างไรให้ทรัพยากรธรรมชาติตกไปอยู่ในมืออาชญากรสีเทาให้น้อยที่สุด

ส่วนเรื่องนี้จะมีการพูดคุยกับรัฐบาลหรือไม่ เพราะถือเป็นปัญหาระดับชาติ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า จะมีการคุยแน่นอน เบื้องต้นในวันที่ 31 พ.ค.นี้ กรรมาธิการจะเดินทางไปที่ สมช. ซึ่ง สมช. มีหน้าที่ดูแลภาพรวม และกำลังพิจารณาที่จะเดินทางไปกระทรวงต่างประเทศ เพราะกระทรวงต่างประเทศต้องรับปัญหาหลายเรื่อง

ความจริงปัญหาที่เกิดขึ้น รัฐบาลก็รับทราบ เพราะเคยมีการพูดกันในตอนที่มีการอภิปรายทั่วไป และ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็รับปากว่า จะเป็นวาระที่ให้ความสำคัญ แต่จนถึงวันนี้ยอมรับว่า ความคืบหน้ามีน้อยมาก และมากไปกว่านั้นอาจมีการพิจารณาให้สัมปทานต่อกระแสไฟฟ้า ไปยังเมืองชเวก๊กโก ซึ่งตนไม่เห็นด้วยแน่นอน

อยากให้รัฐบาลพิจารณาให้ดี ว่าการปล่อยให้ธุรกิจพวกนี้มีต่อไป จะสร้างปัญหาให้กับคนไทยอย่างแน่นอน กลายเป็นว่าประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนรายสำคัญ ของธุรกิจสีเทาเหล่านี้ เพื่อให้มาหลอกคนไทยผ่านสแกมเมอร์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้คนสูญเงินเป็นล้านบาท ซึ่งตนไม่อยากให้เป็นแบบนั้น

สำหรับยอดการจับกุมยังไม่เป็นที่น่าพอใจใช่หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า หากถามว่าน่าพอใจไหม ก็เป็นที่น่าสนใจ อย่างการจับกุมที่ ต. จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช มีการจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มาเปิดในประเทศไทย แต่ยังไม่สามารถขยายผลกับตัวการใหญ่ได้

ซึ่งหลังจากที่กรรมาธิการได้กระทุ้งไป รองนายกฯ ท้องถิ่นในพื้นที่ได้มีการหลบหนีไป ก็น่าคิดว่าปล่อยไว้ตั้งนานทำไมถึงไม่ดำเนินการ ต้องรอให้กรรมาธิการกระทุ้ง อีกทั้งต้องยอมรับว่าแก๊งที่อยู่ในต่างประเทศเราไม่เห็นความคืบหน้า ซึ่งเราเห็น กสทช. แอคทีฟบ้างก็ต้องชื่นชม แต่ผลการปฏิบัติก็ยังน้อย จึงต้องเชิญบริษัทเอกชนมาให้ข้อมูลเช่นกัน

ส่วนกรณีเที่ยวบินในไทยที่ไปลงแม่สอด มีการตั้งข้อสังเกตว่า คนจีนโดยสารเป็นจำนวนมากนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นปัญหาต่อการท่องเที่ยว เพราะมีประชาชนบางส่วนกังวลว่าแม่สอดอาจพึ่งพาการท่องเที่ยว จากนักท่องเที่ยวจีนค่อนข้างมาก ซึ่งหากคนไทยจะเดินทางไปแม่สอดต้องจ่ายค่าเครื่องบินแพงมาก ตนก็แปลกใจและจะเรียกบริษัท นกแอร์ มาพูดคุยกัน

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า บนเที่ยวบินที่นั่งไม่เต็ม ไม่ถึง 50 % และส่วนใหญ่เป็นคนจีนทั้งขาไป-ขากลับ ตนจึงพยายามถามคนในพื้นที่ว่าจุดไหนเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบ ซึ่งพยายามคิดว่าอาจไม่ใช่คนจีนสีเทาก็ได้ แต่ได้รับคำตอบว่าไม่น่าจะมี

ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลเดียวว่าแม่สอดกำลังเป็นทางผ่านไปเมียวดี ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นปกติ ขอให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะมีแนวโน้มว่าเมืองเหล่านี้กำลังเติบโตต่อไป

อ่านข่าว : ส่งหลักฐาน ปปป.ตรวจสอบ 40 สว.ยื่นถอด "เศรษฐา"

"โรม" ชี้ตั้ง "พิชิต" นั่ง รมต.มีปัญหาแน่ มอง "เศรษฐา" ไม่ทันเกมการเมือง

เปิดตุลาการเสียงข้างน้อยไม่รับคำร้อง 40 สว.ชงถอด "เศรษฐา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง