พาณิชย์เผยประมูลข้าว 10 ปี TOR รัดกุม ส่งอัยการช่วยตรวจสอบ

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 67
16:16
190
Logo Thai PBS
 พาณิชย์เผยประมูลข้าว 10 ปี TOR รัดกุม ส่งอัยการช่วยตรวจสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” ย้ำ TOR ประมูลข้าว 10 ปี รัดกุมทุกด้าน ส่งอัยการช่วยตรวจความถูกต้อง คาดสัปดาห์หน้าเปิดประกาศประมูล หวังได้ราคาดี 15 บาทต่อกิโลกรัม ขนเงินเข้ารัฐ 200-400 ล้านบาทปิดฉากโครงการรับจำนำข้าวสมัยยิ่งลักษณ์

วันนี้ (24 พ.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ร่างประมูลข้าวหอมมะลิอายุประมาณ 10 ปีล็อตในโครงการรับจำนำข้าวองค์การคลังสินค้า ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความรัดกุมและถูกต้องตามระเบียบ

กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งร่าง TOR ประมูลข้าวล็อตนี้ส่งให้ทางสำนักงานอัยการตรวจสอบและเพิ่มเติมบางประเด็นในร่างดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

คาดว่าร่าง TOR จะเสร็จเรียบร้อยภายเดือนมิ.ย.2567 นี้ ก่อนที่ อคส.จะประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลข้าวค้างเก่าแบบเหมาโกดังทั้งหมด และผู้ที่ชนะประมูลจะนำข้าวล็อตนี้ไปดำเนินการอย่างไรให้ถือเป็นเรื่องที่เอกชนจะไปดำเนินการเองทั้งหมด จึงถือว่าหมดภาระที่รัฐบาลชุดนี้ดูแลข้าวล็อตนี้แล้ว

รมว.พาณิชย์กล่าวว่า มั่นใจว่า จะมีเอกชนหลายรายสนใจเข้าร่วมประมูล แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่ในร่าง TOR ได้กำหนดไว้ชัดเจนจะเป็นการเปิดประมูลแบบทั่วไป

โดยได้เพิ่มเติมเงื่อนไขเอกชนที่ชนะประมูลสามารถที่จะนำข้าวไปส่งออกทำตลาดต่างประเทศหรือสามารถขายในประเทศก็ได้เงื่อนไข TORที่ เพิ่มเติมเข้ามา จะพิจารณาผู้ที่เสนอราคาข้าวแบบยกโกดังสูงสุดก่อนและจัดลำดับไว้

และหากช่วงก่อนทำสัญญาซื้อขายข้าวล็อตนี้ หากผู้เสนอสูงสุดถอนประมูลและไม่ทำสัญญาให้เลื่อนรายถัดไปขึ้นมาแทน แต่ราคาต่ำกว่ารายแรก โดยผู้ประมูลรายแรกจะต้องจ่ายชดเชยส่วนต่างเพิ่มเติมให้กับรายที่ 2

เช่น ผู้ประมูลรายแรกมีการให้ราคาข้าว 15 บาทต่อกิโลกรัม แต่รายที่ 2 ให้ราคา 14 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้นส่วนต่างที่ผู้ประมูลรายแรกจะต้องจ่ายเพิ่มเติมให้กับรายที่ 2 ในกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งจะทำให้ภาครัฐได้ราคาข้าว 15 บาทต่อกิโลกรัม จะไม่ใช่ 14 บาทต่อกิโลกรัม 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จึงนำประเด็นดังกล่าวไปหารือเพิ่มเติมกับทางอัยการสูงสุดก่อนเพื่อให้ทุกด้านมีความถูกต้องและรัดกุมมากสุดและเพื่อต้องการให้จบประมูลข้าวล็อตนี้ให้เสร็จสิ้น และในเบื้องต้นแม้จะยังไม่สามารถกำหนดราคาข้าวล็อตนี้ ออกมาว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ แต่ยังเชื่อว่าราคาน่าจะอยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม หากขายหมดทั้ง 2 โกดังในจำนวน 15,000 ตัน เท่ากับจะมีเม็ดเงินกลับเข้ารัฐได้ไม่ต่ำกว่า 200-400 ล้านบาทได้

อ่านข่าว: "ภูมิธรรม" เดินหน้าประมูลข้าวเก่า 10 ปี ชี้ "แอฟริกา" ตลาดหลัก

ย้อนรอย มหากาพย์ "โครงการจำนำข้าว" ปิดฉากฟอกข้าว 10 ปี

แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง