รวบคาสนามบิน "ตัวการใหญ่" คดีแชร์ลูกโซ่ยูฟันตุ๋นหมื่นล้าน

อาชญากรรม
24 พ.ค. 67
22:18
623
Logo Thai PBS
รวบคาสนามบิน "ตัวการใหญ่" คดีแชร์ลูกโซ่ยูฟันตุ๋นหมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "นิโอ" ผู้ต้องหาคนสำคัญคาสนามบินดอนเมือง คดียูฟันเครือข่ายแชร์ลูกโซ่รายใหญ่ เสียหายหลักหมื่นล้านบาท

เจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกันจับกุมนายนิโอ อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1301/2558 ลงวันที่ 23 มิ.ย.2558 ในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมดำเนินธุรกิจขายตรงไม่ตรงวัตถุประสงค์ในการจดทะเบียน ชักชวนคนเข้าร่วมเครือข่ายและตกลงให้ผลตอบแทนจากการหาสมาชิก, ร่วมกันประกอบธุรกิจเงินอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้รับอนุญาต, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4,5,12,15, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 ประกอบมาตรา 83, พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา 19,21,46,48 ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 และประกาศกระทรวงการคลัง พ.ศ.2547 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1), พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 มาตรา 5,6,25 โดยจับกุมได้ที่สนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ

คดีนี้จากกรณีเมื่อปี พ.ศ.2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)ได้บุกทลายเครือข่ายแชร์ลูกโซ่รายใหญ่ บริษัท ยูฟันสโตร์ ซึ่งประกอบธุรกิจไม่ตรงตามที่ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทขายตรงและออกเงินสกุลดิจิทัล ชื่อยูโทเคน หลอกลวงประชาชนสร้างความเสียหายมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนทราบว่านายนิโอ ผู้ต้องหา หลบหนีออกนอกราชอาณาจักร จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังสำนักเลขาธิการตำรวจสากล และทำการสืบสวนอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนทราบว่าผู้ต้องหาจะเดินทางเข้ามาในประเทศในวันที่ 23 พ.ค.2567 จากนั้นจึงวางแผนเพื่อวางกำลังจับกุม โดยได้ประสานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานดอนเมือง งานขาเข้าระหว่างประเทศ ขณะทำการตรวจอนุญาตให้บุคคลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

เมื่อตรวจพบผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวพร้อมแสดงหมายจับเข้าจับกุมผู้ต้องหา แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ทราบ จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป จากการสอบถามคำให้การผู้ต้องหา เบื้องต้นเจ้าตัวยังให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม

อ่านข่าว ศาลฎีกา สั่งจำคุก "แม่ข่ายยูฟัน" คนละ 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง