ชี้พิกัดที่ไหนจัดงานฉลอง "Pride Month 2024" เดือน มิถุนายน

สังคม
26 พ.ค. 67
14:15
5,168
Logo Thai PBS
ชี้พิกัดที่ไหนจัดงานฉลอง "Pride Month 2024" เดือน มิถุนายน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รวมสถานที่จัดงาน "Pride Month 2024" งานเทศกาลเฉลิมฉลองของ "LGBTQ+" ตลอดเดือน มิถุนายน จังหวัดไหนจัดงานบ้าง และแต่ละที่มี ไฮไลท์อะไรพิเศษ

"มิถุนายน" ถูกประกาศให้เป็นเดือน "Pride Month" เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ช่วงเวลาที่กลุ่ม LGBTQ+ ทั่วโลกจะรวมตัวกัน และเฉลิมฉลองอิสรภาพการเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งจะมีการจัดงานนี้กันในหลายประเทศ

รวมถึงในประเทศไทยก็มีการจัดงานเทศกาล Pride Month 2024 โดยในปีนี้ มีสถานที่จัดงานหลายแห่งหลายภูมิภาค โดยในงานจะมีกิจกรรมที่สร้างสีสัน และความบันเทิงมากมาย เช่น การเดินขบวนพาเหรด การแต่งตัว  นิทรรศการศิลปะ การแสดงคอนเสิร์ต

อ่านข่าว : เราจะรู้อะไรบ้างจากเดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month 2024

สถานที่จัดงาน Pride Month 2024 มีที่ไหนบ้าง

กำหนดการกิจกรรม "Pride Month" ททท.ร่วมกับภาคเอกชนจัดขึ้นหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็น Pride Friendly Destination และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวไทยใน Pride Month เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ 

แอ่วเชียงใหม่ ฉลองไพรด์ ตลอดเดือน

25 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2567 : งาน Colorful Pride Festival ที่ จ.เชียงใหม่  มีกิจกรรมการเดินขบวนของ LGBTQ+ การแสดงคอนเสิร์ต นิทรรศการศิลปะ การประกวดถ่ายภาพ การประดับตกแต่งไฟในแลนด์มาร์กสำคัญ เช่น ประตูท่าแพ สะพานขัวเหล็ก แยกรินคำ เป็นต้น

ภาพจาก : ททท.สำนักงานเชียงใหม่ - TAT Chiang Mai

ภาพจาก : ททท.สำนักงานเชียงใหม่ - TAT Chiang Mai

ภาพจาก : ททท.สำนักงานเชียงใหม่ - TAT Chiang Mai

Nation Wide Pride Festival จัดใน 5 พื้นที่

มหกรรมไพรด์ทั่วประเทศ (Nation Wide Pride Festival) จัดใน 5 พื้นที่

31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 : งาน Bangkok Pride Festival 2024 มีกิจกรรมไฮไลท์ คือ การเดินขบวน Bangkok Pride, มหกรรมการแสดงศิลปินแดร็ก (Drag) และการประชุมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ 

จ.เชียงใหม่ : กิจกรรมเชียงใหม่ไพรด์

จ.นครราชสีมา : กิจกรรมโคราชไพรด์

จ.ภูเก็ต : กิจกรรมภูเก็ตไพรด์

จ.ชลบุรี : กิจกรรมพัทยาไพรด์อินเตอร์เนชั่นเนล และกิจกรรมพัทยาไพรด์คอมมูนิตี้

จ.ชลบุรี มหกรรม Thailand Pride 2024 จัดขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 เฉลิมฉลองสร้างประวัติศาสตร์ในเดือนแห่งความภาคภูมิใจ จัดขบวนพาเหรดเชิงสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ ชูธงสีรุ้ง พร้อมตัวแทนจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐและเอกชน

รวมถึงพันธมิตรนานาชาติ และมีการจัดเวทีการแสดงดนตรีจากศิลปินและการแสดง Diversity Fashion Show และเปิดเวที Thailand Pride Forum พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางสำหรับความหลากหลายในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

วันที่ 24 – 29 มิถุนายน 2567 : ส่งท้ายเดือน Pride Month อย่างยิ่งใหญ่กับงาน Pride Nation Samui International Pride Festival ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวต่างชาติ งานนี้จะรวมศิลปินและดีเจจากต่างประเทศ และศิลปินไทย เข้าร่วมงานด้วย ว่าจะมาสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับเกาะสมุยแน่นอน   

Bangkok Pride Festival 2024

สำหรับปีนี้งาน Bangkok Pride Festival 2024 มาในธีม Celebration Of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม พร้อม 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่

1. ขบวนบางกอกไพรด์ 2024 (Bangkok Pride Parade 2024)

2. เวทีเสวนา (Bangkok Pride Forum) เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งจะมีมากกว่า 30 หัวข้อ

3. แดร็ก แบงค๊อก เฟสติวัล (DRAG BANGKOK Festival 2024) จัดยิ่งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567

ดันไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยว Pride Friendly ระดับโลก 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการผลักดันสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเปิดรับความหลากหลาย เท่าเทียม โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ศาสนา สัญชาติ หรือสถานะทางสังคม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจากทั่วโลกในฐานะศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว (Tourism Hub) 

พร้อมวางแผนจัดงานเฉลิมฉลอง Pride Month ในเดือนมิถุนายน 2567 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 860,000 คน เป็นโอกาสส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว Pride Friendly และการเป็นเจ้าภาพ World Pride ในปี 2030

ข้อมูลจาก LGBT Capital ระบุในปี 2566 ไทยติดอันดับ 4 ของโลก ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ สูงที่สุด โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดปีนี้ การจัดงาน Pride Month ตลอดเดือนมิถุนายน จะสร้างเม็ดเงินในประเทศ 4,500 ล้านบาท

ขณะที่ ททท. ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวไทยเพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่การเป็น Top LGBTQ+ Friendly Destination ควบคู่ไปกับการสร้างพันธมิตรการท่องเที่ยว ขยายเครือข่ายทางธุรกิจ และดึงดูดนักท่องเที่ยว LGBTQ+ ต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง ชื่นชอบการเดินทาง และมีระยะเวลาพำนักยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปให้เลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดและช่วยเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าและบริการของไทยในขณะเดียวกัน

อ่านข่าว : เราจะรู้อะไรบ้างจากเดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month 2024

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง