เราจะรู้อะไรบ้างจากเดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month 2024

ไลฟ์สไตล์
24 พ.ค. 67
16:42
1,047
Logo Thai PBS
เราจะรู้อะไรบ้างจากเดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มิถุนายนเดือนแห่งความภาคภูมิใจ ช่วงเวลาที่กลุ่ม LGBTQ+ ทั่วโลกจะรวมตัวกันและเฉลิมฉลองอิสรภาพการเป็นตัวของตัวเอง ความภาคภูมิใจที่มีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์อันยากลำบากของคนกลุ่มเล็กๆ ที่ต่อสู้นานหลายทศวรรษเพื่อเอาชนะอคติจนได้การยอมรับในสิ่งที่พวกเขาเป็น

ผู้จัดงานครั้งแรกเลือกเดือนมิถุนายน เพื่อต้องการแสดงความเคารพต่อการประท้วงของ "สโตนวอลล์" ในเดือน มิ.ย.2512 ในนครนิวยอร์ก ซึ่งช่วยจุดประกาย "ขบวนการสิทธิเกย์ยุคใหม่" งาน Pride ส่วนใหญ่จัดขึ้นทุกปีในเดือน มิ.ย. แม้ว่าบางเมืองจะจัดการเฉลิมฉลองในช่วงเวลาอื่นของปีก็ตาม

ใครเป็นคนเฉลิมฉลอง ?

การเฉลิมฉลองในช่วง Pride Month ไม่เฉพาะผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้นที่เข้าร่วม แต่กิจกรรมเหล่านี้ยังต้อนรับ เปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วไปได้เข้าร่วมอีกด้วย LGBTQ เป็นตัวย่อที่หมายถึง เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล บุคคลข้ามเพศ และ เควียร์ บางครั้งคำนี้ขยายไปถึงกลุ่ม LGBTQIA+ เพื่อรวมถึงกลุ่มคนที่มีเพศกำกวมและกลุ่มที่ไม่อาศัยเพศ

อ่านข่าว : ปฏิทินมิถุนายน 2567 : หยุดยาวต้นเดือน-เฉลิมฉลอง Pride Month ทั้งเดือน

งาน Pride เริ่มต้นได้อย่างไร ?

ในช่วงทศวรรษที่ 1950 ประเทศที่เรียกตัวเองว่า "เสรี" อย่างสหรัฐอเมริกา แต่กลับยังมีกฎหมายต่อต้านคนรักร่วมเพศ ทุกรัฐต่างตัดสินให้บุคคลที่มีพฤติกรรมเช่นนี้เป็น "อาชญากร" มีโทษตั้งแต่ปรับไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต แต่ก็มีสถานบันเทิงประเภท บาร์ ไนต์คลับ ไม่น้อย ที่เปิดร้านต้อนรับกลุ่มคนเหล่านี้

"บาร์สโตนวอลล์อินน์" ที่มีเจ้าของเป็นกลุ่มแกงค์มาเฟีย ก็เป็นอีกแหล่งชุมชนของกลุ่มคนที่ต้องปกปิดตัวเองจากสังคมภายนอกเช่นกัน แต่ใจที่เปิดกว้างต่อเพื่อนมนุษย์ กลับเป็นที่หมายหัวของตำรวจนิวยอร์ก

เช้าวันที่ 28 มิ.ย.1969 ตำรวจเข้าบุกค้น บาร์สโตนวอลล์อินน์ พบกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติต่อเขาเหล่านั้นด้วยการดูถูกเหยียดหยาม ต่อมากลุ่มผู้ประท้วงใช้ชื่อว่า "Gay Parade" รวมตัวแสดงจุดยืนไม่ยอมรับการถูกเลือกปฏิบัติและความไม่เท่าเทียมกันทางเพศ การปะทะจากทั้ง 2 ฝ่ายนานถึง 6 วัน ถือเป็นการยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศครั้งแรกในประวัติศาสตร์

  • ปี 2000 ปธน.บิล คลินตัน ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น "เดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน" (Gay & Lesbian Pride Month)
  • ปี 2009 ปธน.บารัก โอบามา ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น "เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ" (Lesbian, Gay, Bisexual, and Transgender Pride Month)
  • ปี 2019 เจมส์ พี. โอนีลล์ อธิบดีกรมตำรวจของมหานครนิวยอร์ก แถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ ในนามของกรมตำรวจนิวยอร์ก สำหรับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อปี 1969 ซึ่งกินเวลานานกว่า 50 ปี กว่าจะมีการขอโทษ

ธงสีรุ้งมาจากไหน ?

กลุ่ม LGBTQ+ เป็นกลุ่มของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งก็เข้ากับ "สีรุ้ง" ที่เป็นการรวมตัวกันของหลากหลายสี กิลเบิร์ต เบเกอร์ (Gilbert Baker) ศิลปินชาวอเมริกันและนักขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนของเกย์ (ในขณะนั้น ใช้คำว่า เกย์ แทนกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ) คือผู้รังสรรค์ "ธงสีรุ้ง - Rainbow Flag หรือ Pride Flag" ขึ้นมาในปี 1978 โดยใช้แรงบันดาลใจจากเพลงคลาสสิก "Over the Rainbow" จากภาพยนตร์เรื่อง The Wizard from Oz ในปี 1939

เบเกอร์ เคยให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า เขาเย็บธงนี้ด้วยมือของตัวเองคนเดียวอย่างภาคภูมิใจ มันเปรียบเสมือนตัวแทนความปิติยินดีของพวกเรา เป็นพลังงาน ความงาม และคุณค่าในชาวเรา และเขารู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นผู้คนยิ้มตามเมื่อเห็นธงของเขา น่าเสียดายที่เขาจากไปในปี 2017 

Baker เย็บผ้าทั้ง 8 สีเป็นผืนยาวเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย

  • สีชมพู Hot Pink สื่อถึงเรื่องเพศ
  • สีแดง สื่อถึงชีวิต
  • สีส้ม สื่อถึงการเยียวยา
  • สีเหลือง สื่อถึงแสงอาทิตย์ที่ส่องสว่าง
  • สีเขียว สื่อถึงธรรมชาติ
  • สีฟ้า Turquoise สื่อถึงเวทมนตร์
  • สีน้ำเงินม่วง สื่อถึงความสามัคคี
  • สีม่วง สื่อถึงจิตวิญญาณอันแน่วแน่

รู้หรือไม่ : Brenda Howard นักกิจกรรมข้ามเพศชาวนิวยอร์กผู้ได้รับฉายาว่า "Mother of Pride" ผู้จัดขบวนพาเหรด Pride ครั้งแรกเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 1 ปี ของการจลาจลใน Stonewall คือผู้ให้กำเนิดคำว่า "Pride" 

ชมสด! ขบวนพาเหรด Bangkok Pride Festival 2024

สามารถรับชมบรรยากาศงานขบวนพาเหรดจากบางกอกไพรด์ พร้อมกันทั่วโลกจากทุกช่องทางออนไลน์ของไทยพีบีเอส และชมสดแบบ Multi-View พร้อมคำบรรยายทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษามือทางเว็บไซต์ www.thaipbs.or.th/PrideMonth ในวันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. 67 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

อ่านข่าวอื่น :

"ธงสีรุ้ง" สัญลักษณ์ความเท่าเทียมบนความหลากหลายของ LGBTQ+

"Pride Month" เดือนแห่งความภาคภูมิใจ ในความหลากหลายทางเพศที่เท่าเทียมของ LGBTQ+ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง