แม่ค้าร้อง! ถูกรีดดอกเบี้ย กู้ 1 หมื่น จ่ายดอกเบี้ย 2.6 ล้าน เงินต้นไม่ยุบ

สังคม
28 พ.ค. 67
07:52
9,180
Logo Thai PBS
แม่ค้าร้อง! ถูกรีดดอกเบี้ย กู้ 1 หมื่น จ่ายดอกเบี้ย 2.6 ล้าน เงินต้นไม่ยุบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ค้าขายแซนวิชกู้หนี้นอกระบบ 10,000 บาท แต่ต้องส่งดอกเบี้ยทุกวันนานกว่า 12 ปี ทำให้ใช้ดอกเบี้ยไปมากว่า 2,600,000 บาท ล่าสุดเจ้าหนี้ยอมยกหนี้ให้ ตร.เตรียมเรียกตัวมาไกล่เกลี่ย

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 ทีมงานเพจสายไหมต้องรอดพร้อมด้วย น.ส.ทัศนีย์ อายุ 52 ปี เดินทางมาที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อลงบันทึกประจำวันพร้อมให้ข้อมูลกับตำรวจและศูนย์ดำรงธรรม อ.ธัญบุรี

หลังกู้เงินมาจำนวน 10,000 บาท เมื่อประมาณ 12 ปีก่อน แต่จ่ายดอกเบี้ยไปกว่า 2,600,000 บาท แต่ต้นไม่ลดลง หากไม่มีเงินส่งดอกเบี้ย ยอดหนี้ก็จะทบต้นไปเรื่อย จนทำให้ส่งไม่ไหว และเข้าร้องขอความช่วยเหลือจากเพจ สายไหมต้องรอด

ผู้กู้ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมายอมรับว่าลำบากมาก หาเงินมาได้เท่าไหร่ก็ต้องโอนจ่ายให้เขา ถึงเขาไม่ได้มาดุด่า แต่ก็โทรมากระตุ้นตลอด ที่ผ่านมาเป็นการส่งดอกเบี้ยทั้งสิ้น แต่ต้นยังอยู่เท่าเดิม โดยดอกเบี้ยยอดเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ โดย 3 ปี หลังมานี้ ตนส่งดอกเบี้ยวันละ 1,000 บาท ปัจจุบันยังค้างต้นอยู่ 280,000 บาท วันไหนที่ไม่มีเงินส่งดอกเบี้ยต้องไปกู้มาใหม่ เพื่อส่งดอกเบี้ย

จากการสอบถามข้อมูล ทราบว่า เจ้าหนี้ยอมยกหนี้ให้ และทางตำรวจจะติดต่อเจ้าหนี้มาไกล่เกลี่ยกัน โดยจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย สำหรับการปล่อยกู้เกินกว่าที่อัตราที่กฏหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะหาพยานหลักฐานมาประกอบหากเข้าข่าย ความผิดใดก็จะดำเนินการทางกฏหมายต่อไป

นายสมยศ พลสว่าง ปลัดอำเภอธัญบุรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย เปิดระบบรับลงทะเบียน ขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบ เมื่อลงทะเบียนแล้วจะมีการเรียกผู้ลงทะเบียนมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเชิญทั้ง 2 ฝ่ายมาทำการไกล่เกลี่ยกันที่ศูนย์ดำรงธรรม หากมีการตกลงกันได้ลงลายลักอักษรไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนกรณีนี้ ผู้เสียหายได้เข้าลงทะเบียนไว้ และ ทางอำเภอได้ทำหนังสือเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางอำเภอ แต่ผู้เสียหายไม่มา ทำให้ไม่ได้มีการดำเนินการต่อ สำหรับ อ.ธัญบุรี มีผู้ลงทะเบียนขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบกว่า 400 ราย เจรจาไกล่เกลี่ยไปแล้ว 17 ราย

อ่านข่าวอื่น : "ริมาล" ถล่มอินเดีย-บังกลาเทศกระทบนับล้านตายอย่างน้อย 16 คน

ล้มเหลว! จรวดปล่อยดาวเทียม "เกาหลีเหนือ" ระเบิดกลางอากาศ

ไฟไหม้อาคารเรียนเก่า จ.ปทุมธานี วอดทั้งหลัง คาดไฟฟ้าลัดวงจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง