"ริมาล" ถล่มอินเดีย-บังกลาเทศกระทบนับล้านตายอย่างน้อย 16 คน

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 67
07:28
591
Logo Thai PBS
"ริมาล" ถล่มอินเดีย-บังกลาเทศกระทบนับล้านตายอย่างน้อย 16 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอเชียใต้เกิดภัยพิบัติ ที่เมืองริมอ่าวเบงกอลของทั้งอินเดียและบังกลาเทศได้รับความเสียหายหนักจากไซโคลน "ริมาล" พายุไซโคลนลูกแรกของฤดูกาล สร้างผลกระทบในประชาชนนับล้าน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ท่ามกลางการเฝ้าระวังไซโคลนลูกอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 บ้านเรือนหลายหลังในพื้นที่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของบังกลาเทศพังเสียหายและถูกน้ำท่วม เป็นส่วนหนึ่งของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับที่อยู่อาศัยหลายพันแห่งในบังกลาเทศ หลังถูกพายุไซโคลน "ริมาล" พัดถล่ม ทางการท้องถิ่นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน โดยลมแรงและฝนตกหนักยังทำให้ประชาชนนับล้านไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

พายุลูกนี้เป็นไซโคลนลูกแรกที่พัดถล่มบังกลาเทศ แต่มีความรุนแรงมากที่สุุดลูกหนึ่ง เมื่อเทียบกับพายุที่พัดขึ้นฝั่งบังกลาเทศช่วงหลายปีมานี้ ความเร็วลมวัดได้ 135 กม./ชม. ซึ่งแม้ว่าพายุจะอ่อนกำลังลงแล้ว ก็ยังส่งผลให้เกิดฝนตกหนักที่สร้างผลกระทบต่อพื้นที่ริมชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง คาดว่าพายุลูกนี้ทำให้ฝนตกมากกว่า 89 มม.ทั่วอ่าวเบงกอล

หลังจากพัดถล่มริมชายฝั่งบังกลาเทศและอินเดีย พายุไซโคลนริมาลเคลื่อนตัวต่อไปทางตะวันออกของอินเดีย และทำให้ประชาชนมากกว่า 1,000,000 คนในทั้ง 2 ประเทศต้องอพยพหนีภัยล่วงหน้า

ในอินเดียมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนจากพายุลูกนี้ ขณะที่ประชาชนนับล้านไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และเที่ยวบินขาเข้า-ขาออกจากสนามบินกัลกัตตา ต้องยกเลิกหลายร้อยเที่ยวบินตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มกลับมาให้บริการได้เมื่อวานนี้ แต่ยังมีรายงานเที่ยวบินล่าช้าจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่ม : 

สภาพอากาศวันนี้ เช็กเลย! 8 จว.เหนือ เจอฝนฟ้าคะนอง 60% พื้นที่

พายุ "ริมาล-เอวิเนียร์" ผ่านไทย-แต่ดึงมรสุมแรงขึ้น 28-30 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง