พายุ "ริมาล-เอวิเนียร์" ผ่านไทย-แต่ดึงมรสุมแรงขึ้น 28-30 พ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
27 พ.ค. 67
12:34
4,673
Logo Thai PBS
พายุ "ริมาล-เอวิเนียร์" ผ่านไทย-แต่ดึงมรสุมแรงขึ้น 28-30 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุพายุ "ริมาล-เอวิเนียร์" ผ่านไทยขึ้นบังกลาเทศ-ฟิลิปปินส์ ไม่กระทบไทยโดยตรง แต่ส่งผลมรมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นทำฝนตกหนักช่วง 28-30 พ.ค.นี้

วันนี้ (27 พ.ค.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุไซโคลน “ริมาล" (REMAL) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนใต้ของประเทศบังกลาเทศแล้ว คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงตามลำดับ

ส่วนพายุโซนร้อน “เอวิเนียร์" (EWINIAR) บริเวณทะเลฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มการเคลื่อนตัวไปทางมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงวันที่ 27–31 พ.ค.นี้ โดยพายุทั้งสองลูกนี้ ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

ทั้งนี้แม้ว่าพายุทั้งสองลูกนี้ ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย แต่เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศบังกลาเทศ และฟิลิปปินส์ ให้ตรวจสอบสภาพก่อนออกเดินทาง

อ่านข่าว 21 พ.ค.ไทยเข้าสู่ฤดูฝนวันแรก-ฝนมากกว่าค่าปกติ 1%

มรสุมแรง-ฝนตกหนัก 28-29 พ.ค.นี้

นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า พายุทั้งสองลูกไม่กระทบไทย เนื่องจากเส้นทางของพายุริมาล เคลื่อนตัวไปทางขึ้นฝั่งบังกลาเทศ แต่ขอบๆ ของพายุอาจจะมีบ้างในพื้นที่ภาคเหนือบางจังหวัด ส่วนอีกลูกพายุ โซนร้อน “เอวิเนียร์" ก็เคลื่อนตัวและสลายตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว

หลังจากพายุสลายตัวแล้ว มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะกลับมาพัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทย เหมือนเดิมแรงขึ้นบ้าง ตั้งแต่ 29 พ.ค.นี้ ฝนจะเริ่มกลับมาตกเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะตกในช่วงเย็นถึงค่ำ

ถึงแม้จะไม่มีเส้นทางเข้าไทยโดยตรง แต่อาจมีอิทธิพลทางอ้อมให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ของไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ช่วงวันที่ 28-30 พ.ค.นี้จะมีฝนตกต่อเนื่อง 

นายสมควร กล่าวว่า ขณะนี้ไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝนตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา และยังมีสภาพอากาศแปรปรวนได้ โดยช่วงเช้าอาจจะมีแดดจ้า แต่บ่ายถึงค่ำจะมีฝนตกหนักเช่นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ 

อ่านข่าวอื่นๆ

สภาพอากาศวันนี้ เหนือยังฉ่ำฝนตก 70% พื้นที่ กทม.เตรียมเปียกเย็นนี้

เช็กขั้นตอนตรวจ โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง