เช็กขั้นตอนตรวจ โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกัน

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 67
09:23
26,367
Logo Thai PBS
เช็กขั้นตอนตรวจ โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กขั้นตอนตรวจ โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกันกด *179*เลขบัตรประชาชน# โทรออก เพื่อเช็ก ว่าชื่อเจ้าของซิมตรงกับเจ้าของบัญชีโมบายแบงก์กิ้งหรือไม่

#กสทช. ติดคำค้นในแอปพลิเคชัน X หลังกระแสข่าวว่าการตรวจสอบคัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง (ซิมการ์ด) ที่ผูกกับบัญชีธนาคารต้องตรงกันนั้นโดยจะเริ่มวันแรก (27 พ.ค.นี้) เพื่อตรวจสอบ 106 ล้านบัญชีทั้งประเทศสกัดแก๊งคอลเซนเตอร์

อ่านข่าว กสทช.แจง 27 พ.ค.ใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ปกติ แนะวิธีตรวจสอบซิมการ์ด

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบว่าโมบายแบงก์กิ้งของตัวเอง ตรงกับซิมมือถือ หรือไม่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แนะนำดังนี้

  • ขั้นตอนแรก สามารถโทรไปยังเบอร์อัตโนมัติโดยกด *179*กดเลขบัตรประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก กด # กดโทรออก ซึ่งจากการทดสอบพบว่าหากตรงกันจะได้รับข้อความกลับมาทันทีว่าเลขบัตรประชาชน ตรงกับเลขเบอร์มือถือ
  • แอปพลิเคชัน 3 ชั้น ดาวน์โหลด Google Play หรือ App Store หรือ Scan QR Code  คือระบบที่สามารถตรวจสอบว่าท่านได้มีการลงทะเบียนการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้จำนวนกี่เลขหมาย และสามารถแจ้งเลขหมายแปลกปลอมและที่ขาดหายไป พร้อมทั้งสามารถล็อกและปลดล็อกการเปิดเลขหมายใหม่ได้

โดยกสทช. เก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันสิทธิ์แก่ท่านด้วยวิธีดังต่อไปนี้ ข้อมูลที่ท่านให้เพื่อการขอใช้งาน จะต้องไปยืนยันตัวตนที่ศูนย์ใบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของท่าน เพื่อขอเสมัครเข้าใช้งานในครั้งแรก

หลังจากนั้นผู้ใช้บริการจะเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น 3 ชั้น โดยกรอกข้อมูลต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ One-Time Password (OTP) ที่ได้รับหลักจากที่ได้ไปยืนยันตัวตน เป็นต้น

จากการทดสอบหากเบอร์โทรศัพท์ไม่ตรงกับเจ้าของบัญชี พบว่าจะได้รับข้อความว่าเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับเบอร์โทรศัพท์มือถือ จากนั้นผู้ให้บริการจะส่งข้อความอีกครั้งว่า

หมายเลขบัตรไม่ตรงกับข้อมูลในระบบ กรุณานำบัตรประชาชน โทรศัพท์มือ ซิมการ์ด ติดต่อแก้ไขข้อมูลได้ที่ผู้ให้บริการค่ายมือถือทุกสาขา

ทั้งนี้ หากผลตรวจคัดกรองพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ด เบอร์โมบายแบงก์กิ้ง ไม่ใช่เจ้าของบัญชี สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร จะประชาสัมพันธ์แจ้งเจ้าของบัญชี เปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่เป็นเจ้าของ หรือ เปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อเจ้าของบัญชี

ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น เปิดโมบายแบงก์กิ้งลูกหลานที่ยังเป็นเด็ก-เยาวชน หรือกรณีการเปิดให้พ่อ-แม่ที่สูงวัย ถือว่ามีเหตุผลความจำเป็น ชื่อไม่ตรงกันก็ได้

หลังจากนี้การเปิดใช้โมบายแบงก์กิ้งรายใหม่ ธนาคารจะตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชี และเจ้าของเบอร์ต้องเป็นบุคคลเดียวกันก่อนจะอนุญาตให้เปิดบริการ

อ่านข่าว 

กสทช.แจง 27 พ.ค.ใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ปกติ แนะวิธีตรวจสอบซิมการ์ด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง