ยธ.แก้คุกแออัดเล็งแยกผู้ต้องขังคดีไม่จบให้อยู่บ้าน​-​ติดกำไล​อีเอ็ม

อาชญากรรม
28 พ.ค. 67
10:42
256
Logo Thai PBS
ยธ.แก้คุกแออัดเล็งแยกผู้ต้องขังคดีไม่จบให้อยู่บ้าน​-​ติดกำไล​อีเอ็ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยุติธรรม​เผย​อยู่ระหว่างแก้กฎกระทรวง​ให้ผู้ต้องหาที่ยังไม่ตัดสินถึงที่สุดไม่ต้องถูกคุมขังในเรือนจำ​ เล็ง​ให้อยู่บ้าน​-​สวมกำไล​อีเอ็ม​ แก้ปัญหาเรือนจำแออัด​

วันนี้ (28 พ.ค.2567) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีมีการเรียกร้องจากหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองถึงแนวทางการแก้กฎหมายให้ผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้ถูกพิพากษาเด็ดขาด ไม่ต้องถูกจำขัง เพื่อแก้ปัญหาเรือนจำแออัด​ ว่า ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมได้พิจารณาว่ายังมีส่วนไหนที่ปฏิบัติขัดกับกฎหมาย ซึ่งเรื่องใหญ่ที่อยากจะแก้คือคดีที่ยังไม่ได้รับการพิจารณา ศาลยังไม่ตัดสินและยังไม่ถึงที่สุด หรือตัดสินเด็ดขาด ต้องปฏิบัติไม่เหมือนกัน ต้องมีการแยกดูแลในเรือนจำ

ขณะนี้สภาพเรือนจำมีความแออัดมาก ซึ่งขนาดเรือนจำควรจะบรรจุได้ 180,000 คน แต่ขณะนี้มีอยู่ 280,000 คน และมีผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีกว่า 50,000 คน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการปฏิบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกำหนดให้ปฏิบัติต่างกัน

พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม

รมว.ยุติธรรม​ ระบุอีกว่า กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวง มาตรา​ 89/1 อยากให้ศาลเป็นผู้ไต่สวนว่า คดีในระหว่างการพิจารณาอาจไม่ต้องส่งตัวมาที่เรือนจำ โดยให้อยู่ที่บ้านและใส่กำไล​อีเอ็ม

ขณะที่ปัจจุบันพยายามจะแยกเรือนจำระหว่างผู้ต้องขังที่ศาลตัดสินและผู้ที่คดียังไม่สิ้นสุด และเมื่อแยกผู้ต้องหาแล้วจะทำให้มีโอกาสเตรียมต่อสู้คดี เพราะอยู่ข้างนอกจะได้เปรียบและสามารถหาทนายได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะทำให้แล้วเสร็จทั่วประเทศภายในปีนี้

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึงการดูแลผู้ต้องขัง​หลังกรณี น.ส.เนติพร​ หรือ บุ้ง​ ทะลุวัง เสียชีวิตขณะคุมขัง ว่า การเสียชีวิตในเรือนจำมีมาก​จากการเจ็บป่วย​ เป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะคดีที่ยังไม่ได้รับการตัดสิน ซึ่งควรได้รับการประกันตัว

อ่านข่าว

แม่ค้าร้อง! ถูกรีดดอกเบี้ย กู้ 1 หมื่น จ่ายดอกเบี้ย 2.6 ล้าน เงินต้นไม่ยุบ

กรมชลฯ เตรียมรับฤดูฝน-จับตาช่วง ส.ค.-ต.ค.เสี่ยงฝนตกหนักสุดขั้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง