ไม่พบผู้รอดชีวิต! เครื่องบิน รอง ปธน.มาลาวี ตกคาดทัศนวิสัยไม่ดี

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 67
19:04
1,534
Logo Thai PBS
ไม่พบผู้รอดชีวิต! เครื่องบิน รอง ปธน.มาลาวี ตกคาดทัศนวิสัยไม่ดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครื่องบินทหารที่รอง ปธน.ชิลิมา โดยสาร บินขึ้นช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย.2567 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาลาวี จากนั้นพบว่าเครื่องบินหายไปจากเรดาร์ของสนามบิน คาดว่าเครื่องบินเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายขณะเกิดเหตุ

วันนี้ (11 มิ.ย.2567) สำนักข่าว BBC รายงาน ปธน.ลาซารัส จักเวรา แห่งประเทศมาลาวี แถลงข่าวเศร้ากรณีพบซากเครื่องบินที่รอง ปธน.เซาลอส ชิลิมา และ ผู้ร่วมเดินทางอีก 9 คนโดยสารมา ถูกพบแล้ว มีรายงานว่าไม่มีผู้รอดชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ 

เซาลอส ชิลิมา วัย 51 ปี กำลังเดินทางไปเป็นตัวแทนของรัฐบาลในงานศพของอดีตรัฐมนตรีกระทรวง ราล์ฟ คาซัมบารา ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 4 วันก่อน บนเครื่องบินยังมี ชานิล ซิมบิรี อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และผู้ติดตามรวมทั้งหมด 10 คนร่วมเดินทางด้วย เครื่องบินทหารลำดังกล่าวบินออกจากเมืองหลวง "ลิลองเว" เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.2567) ในขณะที่กำลังจะลงจอดที่สนามบินในเมืองมซูซูทางตอนเหนือ แต่เครื่องบินต้องวนรอเพราะทัศนวิสัยไม่ดี

หลังพบว่าสัญญาณเครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์ ทหาร เจ้าหน้าที่ ได้ระดมกำลังปูพรมค้นป่าใน Chikangawa ข้ามคืนจนถึงเช้าเพื่อค้นหาเครื่องบิน ในที่สุดผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันมาลาวีได้เข้าถึงจุดเกิดเหตุ และรายงานต่อ ปธน.จักเวรา ถึงโศกนาฏกรรมอันเลวร้ายครั้งนี้ เขากล่าวว่าทีมกู้ภัยพบว่าซากของเครื่องบินลำนี้กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ

รอง ปธน.ชิลิมา และ ปธน.จักเวรา นั้นมาจากคนละพรรค แต่ทั้ง 2 คนร่วมมือกันเพื่อสร้างพันธมิตรระหว่างการเลือกตั้งปี 2563 จักเวรากล่าวยกย่องชิลิมา ว่าเขาเป็น "คนดี" เป็น "พ่อผู้อุทิศตน" และเป็น "รอง ปธน.ที่น่าเกรงขาม" ทางกองทัพส่งร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิตทั้งหมดไปยังเมืองลิลองเว และ ปธน.ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 

สำหรับสาธารณรัฐมาลาวี มีชื่อเดิมว่า นยาซาแลนด์ เป็นรัฐประชาธิปไตยที่มีประชากรหนาแน่นอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแอฟริกา มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศแซมเบียทางตะวันตกเฉียงเหนือ ติดต่อกับประเทศแทนซาเนียทางเหนือ และมีประเทศโมซัมบิกล้อมรอบทางทิศตะวันออก ทิศใต้ และทิศตะวันตก

อ่านข่าวอื่น :

ยกฟ้อง "เบนซ์ เดม่อน" คดีเว็บพนันมาเก๊า 888

"ยางพาราไทย"เสี่ยงสูง เจออียูใช้มาตราการ EUDR เข้มข้นธ.ค.นี้

“ชุมชนกะเหรี่ยง” ร้องชายปริศนาบุกพื้นที่ทำกิน ทำลายเครื่องพิธีกรรมเพาะปลูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง