ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"เศรษฐา" สั่งทบทวนดิจิทัลวอลเล็ตซื้อมือถือ-เครื่องใช้ไฟฟ้า

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 67
18:49
1,668
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" สั่งทบทวนดิจิทัลวอลเล็ตซื้อมือถือ-เครื่องใช้ไฟฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" สั่งทบทวนใหม่เคาะ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ซื้อมือถือ-เครื่องใช้ไฟฟ้าได้หรือไม่ หลังห่วงเงินไหลออกนอกประเทศ เคาะอีก 1 สัปดาห์ ส่วนเวลาลงทะเบียนเริ่มไตรมาส 3 ตามเดิม

วันนี้ (17 มิ.ย.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง พร้อมด้วยนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 5/2567 ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยเรื่องการกำหนดสินค้าที่ไม่ร่วมรายการ (Negative List) ในการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมกำหนดให้ใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือ และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี อยากให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปทบทวนรายละเอียดของสินค้ากลุ่มดังกล่าวอีกครั้ง โดยเป็นห่วงเรื่องสินค้านำเข้า เพราะจะทำให้การใช้จ่ายรอบแรกเงินจะไหลไปต่างประเทศ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ต้องการกระตุ้นการบริโภคและการผลิตในประเทศ 

ประชุมสั่งให้กระทรวงพาณิชย์ กลับไปทบทวนสินค้ากลุ่ม Negative List อีกครั้ง ก่อนกลับมานำเสนอในการประชุมช่วงปลายสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมวันนี้ได้หารือเรื่องการทำระบบลงทะเบียนและการเชื่อมต่อระบบหรือ Open Loop โดยกำหนดกลุ่มที่สามารถเชื่อมต่อกับ Open Loop ประกอบด้วยธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินของรัฐ และกลุ่ม e-Payment คาดว่าจะได้หารือในอีก 1 สัปดาห์

ที่ประชุมยังได้หารือการประชาสัมพันธ์โครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้ประชาชนรับทราบ เพื่อทำความเข้าใจถึงการเข้าใจถึงการใช้สิทธิของประชาชนและร้านค้า คาดว่าจะเริ่มได้ใน 2-3 สัปดาห์

ยึดกรอบเวลาโครงการเหมือนเดิม คือ ให้ประชนลงทะเบียนได้ในไตรมาส 3 เริ่มใช้จ่ายได้ในไตรมาส 4 ปี 2567 โดยประชาชนจะเริ่มใช้จ่ายพร้อมกันทุกกลุ่ม

อ่านข่าวอื่นๆ

ผลชันสูตรเด็กหญิง 3 ขวบจมน้ำ ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง