ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"ค้าภายใน" จับโกงตาชั่ง100 เครื่อง สั่งจับปรับทันที

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 67
15:15
494
Logo Thai PBS
"ค้าภายใน" จับโกงตาชั่ง100 เครื่อง สั่งจับปรับทันที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน เร่งตรวจสอบเครื่องชั่งผลไม้ตามฤดูกาล ล้งผลไม้ จ.ชุมพร พบโกงเครื่องชั่ง 100 เครื่อง สั่งเชือดทันที ย้ำพบฉวยโอกาสเจอทั้งปรับ-จับทันที

 วันนี้ (22 มิ.ย.2567) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลไม้ภาคใต้ทยอยออกสู่ตลาด กรมการค้าภายใน จึงจัดสายตรวจชั่งตวงวัดร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จ.ชุมพร เร่งระดมตรวจสอบเครื่องชั่งผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้าให้กับผู้รับซื้อและผู้ขายผลไม้ ที่ ล้งผลไม้ แผงขายแผงรับซื้อ ในเขตพื้นที่จ.ชุมพร

โดยผลการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตรวจสอบทั้งสิ้นจำนวน 540 ราย 4,214 เครื่อง เครื่องถูก 4,114 เครื่องพบผิด 100 เครื่อง ชำรุดตามสภาพเจ้าหน้าที่จึงได้ยึดเครื่องชั่งแล้วนำส่งสำนักงานสาขา ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ขายผลไม้หรือผู้รับซื้อรายใด ใช้เครื่องชั่งตวงวัดโดยรู้ว่าเครื่องชั่งตวงวัดนั้นมีผลผิดเกินกว่าอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

หากพบการดัดแปลงแก้ไขเพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดมีผลผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 280,000 บาท

รองอธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า กรมให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลเครื่องชั่งตวงวัดที่ใช้ในการซื้อขายสินค้าและผลไม้ตามฤดูกาล โดยก่อนหน้านี้ ในเดือนเม.ย.- พ.ค. ที่ผ่านมากรมได้ตรวจสอบเครื่องชั่ง ณ สถานรับซื้อผลไม้ ภาคตะวันออก เป็นจำนวน 1,064 ราย จำนวน 11,270 เครื่อง พบผิด 40 ราย 105 เครื่อง

กรมการค้าภายในขอเน้นย้ำให้ผู้ขายผลไม้ใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ถูกต้องและมีเครื่องหมายคำรับรอง หากผู้ใดพบเห็นการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่มีการให้คำรับรอง หรือมีเหตุสงสัยว่ามีการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีผลผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดสามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569

อ่านข่าว:

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯรอบใหม่ สนค.ชี้โอกาสส่งออกสินค้าไทย

อคส. เลื่อนประกาศผลประมูลข้าว 10 ปี “วีเอท” พร้อมถอยหากให้ราคาสูงกว่า

“ราคาทองคำ” วันนี้ ร่วงแรง 450 บาท ตลาดผันผวนหนัก แนะเก็งกำไรระยะสั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง