ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

จ่อออกหมายจับ "6 คนไทย" เบื้องหลังวางแผนขโมยเรือน้ำมันเถื่อน

อาชญากรรม
10 ก.ค. 67
12:28
1,872
Logo Thai PBS
จ่อออกหมายจับ "6 คนไทย" เบื้องหลังวางแผนขโมยเรือน้ำมันเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตรียมออกหมายจับ 6 คนไทย อยู่เบื้องหลังวางแผนขโมยเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำ ด้านอัยการและตำรวจ ปอศ. เตรียมบินไปน่านน้ำสากล 15 ก.ค.นี้ พิสูจน์จุดจับเรือน้ำมันเถื่อน

วันนี้ (10 ก.ค.2567) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ในคดีลูกเรือ 15 คน ขโมยเรือน้ำมันของกลาง 3 ลำ พร้อมน้ำมัน หลบหนีไปจากท่าเทียบเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า การประชุมในวันนี้ พนักงานสอบสวนได้นำพยานหลักฐานที่มีมาขยายผลจนพบผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดเพิ่มอีก 6 คน ทั้งหมดมีหน้าที่ในระดับผู้วางแผนเอาเรือหลบหนีออกจากท่าเทียบเรือ โดยวางแผนไว้ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

พนักงานสอบสวน เตรียมนำสำนวนการสอบสวนมอบให้ศาลพิจารณาออกหมายจับทั้ง 6 คน ในข้อหาเป็นผู้ใช้และสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิด คาดว่าจะออกหมายจับได้ภายในสัปดาห์หน้า

เบื้องต้นพบข้อมูลว่า 2 ใน 6 คน ที่ตำรวจเตรียมออกหมายจับได้หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว ส่วนที่เหลือยังอยู่ในไทย ขณะที่นายสหชัย หรือเสี่ยโจ้ พบข้อมูลว่ามีนักการเมืองของประเทศเพื่อนบ้านให้การช่วยเหลือหลบหนี ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้กังวลหากพยานหลักฐานไปเชื่อมโยงไปถึงก็จะดำเนินคดีทันที

ส่วนคดีการจับกุมเรือขนน้ำมันเถื่อน 5 ลำ ที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ทำสำนวนร่วมกับอัยการนั้น นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ คณะทำงานทั้งหมดเตรียมเดินทางโดยเครื่องบินของตำรวจ ลงพื้นที่ไปพิสูจน์ทราบพิกัดจุดจับเรือน้ำมันเถื่อน 5 ลำ อยู่ในพื้นที่น่านน้ำสากลหรือไม่ จากนั้นก็จะนำข้อมูลที่ได้กลับเข้ามาประชุมร่วมกันอีกครั้ง

ส่วนผู้ต้องหา 7 คน ที่หลบหนีไประหว่างขโมยเรือ ทราบว่าหลังจากขโมยเรือไปแล้วได้หลบหนีขึ้นเรืออีกลำไป อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี

อ่านข่าว : เรือน้ำมันของกลาง ถึงท่าเรือตำรวจน้ำ จ.สงขลา 

ตั้งกรรมการสอบ "ตำรวจน้ำ" ปล่อยเรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อน 3 ลำหาย 

สั่งเด้ง "ผู้การฯ ตำรวจน้ำ" ปมน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง