18 ชีวิต บาดเจ็บ 31 คน เป็นตัวเลขความสูญเสียจากอุบัติเหตุรถบัส ของคณะรถทัวร์ดูงานจากเทศบาลพรเจริญ จ.บึงกาฬ พลิกคว่ำที่ทางลงเขาศาลปู่โทน ถนนสาย 304 กม.ขาเข้า
ร่องรอยความเสียหายบริเวณที่เกิดเหตุ และเศษซากของรถโดยสาร ซึ่งพังยับเยิน หลังคารถหลุดออกจากตัวรถ ข้าวของสัมภาระของผู้ร่วมทัศนศึกษากระจัดกระจาย สะท้อนความเร็วของรถที่ลงมาจากเขาได้เป็นอย่างดี
ไม่ต่างกับแบริเออร์อยู่ในสภาพพังเสียหายเช่นกัน ล้มไปข้างทาง และมีรอยครูด ระยะทางประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นจุดที่รถเข้าไปชน ก่อนจะไถลตกลงไปข้างทาง และพลิกคว่ำ
เปิดปัจจัยเสี่ยงถนนโค้ง-ทางลาดชันลงเขาโทน
เส้นทางสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย พาดผ่านป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทับลาน ถือเป็นเส้นทางเชื่อมป่ามรดกโลกที่มีความคดโค้งไปตามภูเขา และบางจุดมีร่องหุบเขาที่มักเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะตั้งแต่ กม.165 ถึง กม.222 กบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว ระยะทาง 57 กม.
จากข้อมูลพบว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุบนถนนสาย 304 โดยเฉพาะจุดโค้งบริเวณศาลเจ้าพ่อปู่โทน ไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตราว 50 คน บาดเจ็บอีกนับร้อย
ช่วงเขาโทน เกิดอุบัติเหตุแทบทุกวันจะมากหรือน้อย เพราะเป็นเส้นทางช่วงลงเขา ทางโค้ง โดยเฉพาะจากจุดผางามลงมาแล้วจะเป็นเขาตลอดเวลาลงจะใช้ความเร็ว
อ่านข่าว รถบัสพลิกคว่ำเขาโทน ตายเพิ่มเป็น 19 คน - เคลื่อนร่างกลับบึงกาฬ
คำบอกเล่าของ วัชรพงศ์ สุภรณ์ไพจิต หนึ่งในผู้ใช้เส้นทางถนนสาย 304 ระบุว่า เขาเคยมีโอกาสพูดคุยกับวิศวกรสร้างถนนคนหนึ่ง ในระหว่างการทำถนน ยืนยันว่าเส้นทางลงเขา ตรงจุดนี้ไม่ถูกตามรูปแบบวิศวกร
ตามรูปแบบการสร้างการทำถนนต้องตัดเขาส่วนหนึ่งออกไป เพื่อไม่ให้มีโค้งมากและเคยถึงขั้นพูดว่าถ้าสร้างถนนเส้นนี้เสร็จจะยิ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุ และมีคนเสียชีวิตมากกว่าเดิม
อุบัติเหตุหมู่ถี่บ่อย-12 โค้งมรณะ
สอดคล้องกับ สมใจ พุทธเสนา นายอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี บอกว่าจากข้อมูลของคนขับรถที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ยังพูดคุยได้ บอกว่ารถลงเขาโทนมาใช้ความเร็วสูง จึงพยายามจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำ เพื่อลดความเร็วแต่เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ เลยพุ่งชนสิบล้อที่จอดอยู่
จุดเขาโทนมักเกิดอุบัติเหตุหมู่บ่อยมาก เดิมมีสภาพถนนแคบเดิมมี 2 เลนและขยายเป็นถนน 3 เลน รถมาทางไกลส่วนใหญ่บรรทุกหนัก จึงมีจุดจอดฉุกเฉินไว้ เพื่อหยุดรถ
ขณะนี้ทางอำเภอตั้งศูนย์ประสานงานขอรับศพที่โรงพยาบาลนาดี โดยจะเป็นจุดอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ
อ่านข่าวคนขับรถบัสอ้างเข้าเกียร์ 2 ไม่ได้ ทำเสียหลักพลิกคว่ำเขาโทน 18 ศพ
กำหนดความเร็ว 60 กม.-พบจุดเสี่ยง 5 กม.
12 โค้งในระยะทาง 5-6 กม.เส้นทางเขาโทน ลงมาถึงผางาม จุดหักศอกอยู่บบริเวณศาลปู่โทน
คำยืนยันจากเฉลิมพล คุ้มทอง หมวดการทางกบินทร์บุรี ระบุว่า เส้นทางสาย 304 ช่วง 13 กม.มีจุดเสี่ยงลงเขาบริเวณเริ่มตั้งแต่ กม.208 ,209 ,210 จะเป็นทางลาดชันลงมา 5 กม.ก่อนถึงผางามที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนต้องมีการทำจุดจอดฉุกเฉินรองรับสำหรับรถที่เอาไม่อยู่
อ่านข่าว “เขาศาลปู่โทน” เกิดอุบัติเหตุมาแล้วกี่ครั้งในรอบ 10 ปี
เขาบอกว่า เส้นทางลงเขาเป็นทางลาดชัน 5-6 กม.สลับกับโค้ง 12 จุดบนเขาโทน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโค้งหักศอก โดยเฉพาะจุดเขาศาลปู่โทน แม้จะกำหนดความเร็ว 60 กม.แต่ส่วนใหญ่รถบรรทุกเปล่าจะวิ่งเกิน จึงกำหนดให้รถก่อนลงเขาต้องมาลงเวลาก่อนทุกคัน
ส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุเพราะไม่ชินทางที่มีสภาพโค้งและลาดชันระยะ 5-6 กม.ซึ่งเดิมเป็นถนน 2 เลนและปี 2558-62 จึงได้ขยายเป็น 6 เลนและทำจุดจอดรถฉุกเฉินข้างทาง
นอกจากนี้ยังมีแผนบูรณะผิวจราจรที่ชำรุด และมีโครงการอำนวยความปลอดภัยและยืดระยะช่องจอดฉุกเฉิน ซึ่งมีการทำรูปแบบหมดแล้วงบ 6 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างหาผู้รับเหมา
สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2566-2568 พบมีอุบัติเหตุทั้งหมด 91 ครั้งแบ่งเป็นปี 2566 อุบัติเหตุ 37 ครั้ง ปี 2567 อุบัติเหตุ 40 ครั้งและ 2 เดือนแรกปี2568 รวม 14 ครั้ง ซึ่งล่าสุดเป็นอุบัติเหตุหมู่รถบัส เสียชีวิต 18 คน
อ่านข่าว
รถทัวร์ดูงานพลิกคว่ำที่ "เขาโทน" จ.ปราจีนบุรี เสียชีวิต 17 คน เจ็บกว่า 30 คน











