ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

“เนื้อสุรินทร์” โคขุนคุณภาพสูง พาณิชย์เตรียมประกาศสินค้า GI

เศรษฐกิจ
13:32
182
“เนื้อสุรินทร์” โคขุนคุณภาพสูง พาณิชย์เตรียมประกาศสินค้า GI
อ่านให้ฟัง
03:17อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ เตรียมขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่ของจ.“เนื้อสุรินทร์” เนื้อสีแดงอมชมพู มีไขมันแทรก หวังเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นของชุมชน

 นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและคุ้มครองสินค้าชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรมูลค่าสูงด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI อย่างครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ขยายช่องทางการตลาดสร้างการรับรู้ให้สินค้า GI เป็นที่รู้จักและยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงสนับสนุนให้มีระบบการควบคุมคุณภาพสินค้ากระบวนการผลิต และแหล่งที่มา เพื่อให้สินค้าGI มีมาตรฐานตามที่ขึ้นทะเบียนไว้และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์เตรียมประกาศขึ้นทะเบียน “เนื้อสุรินทร์” ซึ่งเป็นเนื้อโคขุนคุณภาพสูง มีลักษณะเนื้อสีแดงอมชมพู มีไขมันแทรก เมื่อปรุงสุกจะให้รสชาติที่ดี เนื้อนุ่ม และไม่มีกลิ่นสาบ มีระดับคะแนนไขมันแทรกที่ 3 ขึ้นไปตามมาตรฐานการตัดเกรดเนื้อโคของญี่ปุ่น ซึ่งผลิตจากโคเนื้อลูกผสมระหว่างโคสายพันธุ์ลูกผสมในพื้นที่และโคสายพันธุ์วากิว 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ได้โคเนื้อลูกผสมสายเลือดวากิว 50 เปอร์เซนต์ขึ้นไป ผ่านกระบวนการเลี้ยง

โดยใช้ผลผลิตที่ได้จากการปลูกหญ้าและปลูกข้าวที่มีคุณภาพดีในพื้นที่จ.สุรินทร์ เช่น ฟางข้าว รำข้าว และแกลบ เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญสำหรับโค ทำให้โคเจริญเติบโตได้ดี มีน้ำหนักตัวมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่มีความเหมาะสมกับการเลี้ยงโค ส่งผลให้โคมีสุขภาพแข็งแรง กินอาหารได้มาก และไม่ป่วยง่าย ประกอบกับ กระบวนการแปรสภาพ และการตัดแต่งซากตามมาตรฐานสากล ในพื้นที่จ.สุรินทร์ ปัจจุบันมีปริมาณการผลิตกว่า 144,000 กิโลกรัมต่อปี มูลค่าการตลาดรวมกว่า 43 ล้านบาทต่อปี

สินค้า GI เป็นสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็น Soft Power ที่เชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ ซึ่งสามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์อันเป็นอัตลักษณ์นี้ไปสู่นานาประเทศ และเป็นส่วนสำคัญให้ชุมชนสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ ลดปัญหาความยากจน และสร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่นและชุมชน

ทั้งนี้สินค้า “เนื้อสุรินทร์” เป็นอีกหนึ่งสินค้าเศรษฐกิจหลักของชาวจ.สุรินทร์ และการทำปศุสัตว์ในพื้นที่มีความผูกพันเชื่อมโยงกับชาวอีสานมาอย่างยาวนาน ประกอบกับการควบคุมคุณภาพและส่งเสริมการตลาดอย่างเข้มแข็งด้วยความร่วมมือของผู้ประกอบการและส่วนราชการในพื้นที่ สามารถผลักดันให้เป็นอีกหนึ่งสินค้า GI ที่สำคัญของจังหวัดได้

อ่านข่าว:

 ค่าครองชีพพุ่ง-กำลังซื้อหด ฉุดตั้งบริษัทใหม่ 4 เดือน ลด 4.39%

เปิดเกมเที่ยวไทย เจาะตลาด"ยุโรป-อินเดีย" แทนนักเที่ยวแดนมังกร

ไทยโชว์ “คลังข้าวโลก” ยกระดับอุตฯข้าวไทยแข่งตลาดโลก