วันนี้ (7 ก.ย.2568) พล.อ.ท. ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2568 หลังจากการปฏิบัติภารกิจบินตรวจเป้าภาคอากาศ กองทัพอากาศได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องบิน F-16 ตามวงรอบปกติ และพบรอยร้าวที่บริเวณ Lower Bulkhead ของ Main Landing Gear Tension Strut Lug ซึ่งเป็นส่วนของชุดฐานล้อด้านขวา
การตรวจพบรอยร้าวดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบแบบไม่ทำลายเนื้อวัสดุ (Non-Destructive Inspection: NDI) ตามมาตรฐานสากล โดยได้รับการยืนยันจากตัวแทนของบริษัท Lockheed Martin ผู้ผลิตอากาศยานจากสหรัฐอเมริกา
ตามรายงาน Field Service Report ของบริษัท Lockheed Martin ระบุว่า เพื่อความปลอดภัยสูงสุด เครื่องบิน F-16 ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้บินต่อ (One Time Flight) กองทัพอากาศจึงดำเนินการตามมาตรการดังต่อไปนี้
- ทอ. จัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนเคลื่อนย้ายอากาศยานจากฝูงบิน 106 สนามบินอู่ตะเภา ไปยังหน่วยซ่อมบำรุงหลักที่กองบิน จ.นครสวรรค์ โดยยึดหลักความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด
- ดำเนินการถอดชิ้นส่วนโครงสร้างของ F-16 เพื่อให้มีขนาดเหมาะสมสำหรับการลำเลียงโดยเครื่องบิน C-130H และส่งเข้าสู่กระบวนการซ่อมบำรุงตามมาตรฐาน
- การซ่อมจะใช้ความสามารถของบุคลากรกองทัพอากาศ ร่วมกับบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด (TAI) ซึ่งเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ โดยปฏิบัติตามมาตรฐานสากลและมีการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด
- ทอ. ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน และสะท้อนถึงความโปร่งใสและเข้มงวดในกระบวนการบำรุงรักษา
โฆษกกองทัพอากาศย้ำว่า การตรวจพบรอยร้าวครั้งนี้เป็นผลจากการปฏิบัติตามมาตรฐานการบำรุงรักษา และแสดงถึงศักยภาพด้านวิศวกรรมของกองทัพอากาศ รวมถึงความร่วมมือกับ TAI ซึ่งช่วยรับประกันความปลอดภัยของนักบิน กำลังพล และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในประสิทธิภาพของกองทัพอากาศไทย

อ่านข่าวอื่น :
ญี่ปุ่น พบ บราซิล ชิงอันดับ 3 วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025
"อิชิบะ" นายกฯ ญี่ปุ่นประกาศ "ลาออก" หวังลดความขัดแย้งในพรรค
แท็กที่เกี่ยวข้อง: