ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

CAAT เร่งช่วยผู้โดยสารหาดใหญ่ ประสานสายการบินเปลี่ยนตั๋ว-เส้นทาง

สังคม
11:25
138
CAAT เร่งช่วยผู้โดยสารหาดใหญ่ ประสานสายการบินเปลี่ยนตั๋ว-เส้นทาง
CAAT ติดตามน้ำท่วมภาคใต้ใกล้ชิด ประสานสนามบิน-สายการบินช่วยผู้โดยสารหาดใหญ่แจกอาหาร-น้ำดื่ม รองรับเปลี่ยนตั๋ว-เส้นทาง ย้ายของบรรเทาทุกข์ทางอากาศ ทุกสนามบินใต้เปิดปกติ ไม่ดีเลย์จากสภาพอากาศ

วันนี้ (25 พ.ย.2568) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานงานกับทุกหน่วยงานด้านการบินเพื่อให้การให้บริการของสนามบินเป็นไปอย่างปลอดภัย และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้โดยสารและประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

โดยสถานการณ์ปัจจุบัน ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรอบพื้นที่สนามบิน ทำให้การเดินทางเข้า-ออกเป็นไปด้วยความยากลำบาก แม้สนามบินยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้โดยสาร CAAT ได้ประสานงานให้สายการบินทุกสายออกมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เช่น การเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง เปลี่ยนแปลงเส้นทาง หรือการคืนเงินค่าโดยสาร โดยสายการบินได้ปรับแนวปฏิบัติให้มีความยืดหยุ่นภายใต้กรอบกำกับดูแลของ CAAT

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่แล้วไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ สายการบินต่าง ๆ ได้แก่ การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส ไทยเวียตเจ็ท ไทยไลอ้อนแอร์ ไทยแอร์เอเชีย และนกแอร์ ได้ร่วมกันจัดส่งน้ำดื่มและอาหารให้กับผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่สนามบินอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ CAAT ยังได้ประสานสายการบินและสนามบินในพื้นที่ให้รองรับการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ อาหาร น้ำดื่ม และเวชภัณฑ์ เข้าสู่พื้นที่ประสบภัย โดยดูแลขั้นตอนทั้งหมดให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศ พร้อมจัดลำดับเที่ยวบิน ประสานพื้นที่จัดเก็บ และสนับสนุนการขนถ่ายเพื่อให้ความช่วยเหลือส่งถึงพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วที่สุด

สำหรับในภาพรวมของท่าอากาศยานในภาคใต้ตอนล่าง แม้จะยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง แต่สายการบินยังคงเปิดให้บริการเที่ยวบินตามปกติในทุกสนามบิน โดยมีผู้โดยสารบางส่วนปรับแผนการเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ไปใช้สนามบินใกล้เคียง เช่น ท่าอากาศยานนราธิวาส และท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ภายใต้ขีดความสามารถการให้บริการ

CAAT ได้ประสานการทำงานร่วมกับสายการบิน สนามบิน และผู้ให้บริการจราจรทางอากาศ (บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด) อย่างเต็มที่ในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ โดยเน้นการบริหารจัดการสนามบินให้สามารถเปิดให้บริการได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งประสานความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การเดินทางและการให้บริการเป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุดในช่วงวิกฤตนี้

กรมท่าอากาศยานยันทุกสนามบินใต้ให้บริการตามปกติ

นอกจากนี้ กรมท่าอากาศยาน รายงานสถานการณ์การให้บริการ ณ ท่าอากาศยานในสังกัดภาคใต้ (ช่วงเกิดอุทกภัย) ท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานโซนภาคใต้ทุกท่าอากาศยาน เปิดให้บริการตามปกติ ไม่มีเที่ยวบินล่าช้าเนื่องจากติดสภาพอากาศ การเดินทางมายังท่าอากาศยาน สามารถทำได้ ดังนี้

  1. ท่าอากาศยานหัวหิน ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง ระนอง เบตง ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้ตามปกติ
  2. ท่าอากาศยานนราธิวาส เดินทางได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตการบิน อยู่ในค่ามาตรฐานที่เปิดให้บริการได้ เส้นทางเข้า-ออกสนามบินมีน้ำท่วมขัง เปิดให้บริการได้ 1 ช่องทาง และมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกจากรางระบายน้ำบริเวณหัวทางวิ่ง 20

อ่านข่าวอื่น :

ศาลยกฟ้อง "ชูวิทย์" คดีหมิ่นประมาทภูมิใจไทย โจมตีนโยบายกัญชา

พรุค้างคาวท่วมหนัก! ก้องศักดย้าย "มวยไทยซีเกมส์" ไปแข่ง ม.สงขลานครินทร์