ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

เงื่อนไข-วิธีลงทะเบียน ขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 9,000 บาท ปี 68 เตรียมอะไรบ้าง

ภัยพิบัติ
10:42
1,173
เงื่อนไข-วิธีลงทะเบียน ขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 9,000 บาท ปี 68 เตรียมอะไรบ้าง
อ่านให้ฟัง
03:29อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเงื่อนไขรับ "เงินเยียวยาน้ำท่วม" 9,000 บาท ปี 2568 เตรียมอะไรบ้าง ผู้ประสบอุทกภัย ลงทะเบียนอย่างไร

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เปิดเผยหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2568 แบบเหมาจ่ายในอัตรา 9,000 บาท ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเริ่มลงทะเบียนด้วยตนเองได้เลยผ่าน 2 ช่องทาง ทั้งแบบ online และ onsite ยื่นเอกสารที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล อบต.ในพื้นที่ประสบภัย เช็กเงื่อนไข วิธีลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา น้ำท่วม 9,000 บาท ทำอย่างไรบ้าง 

การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2568 แบบเหมาจ่ายในอัตราครัวเรือนละ 9,000 บาท ครอบคลุม 4 รูปแบบ ดังนี้

1. ที่อยู่อาศัยประจำถูกน้ำท่วมขังไม่เกิน 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

2. ที่อยู่อาศัยประจำถูกน้ำท่วมขังเกิน 7 วันขึ้นไป

3. ที่อยู่อาศัยประจำที่ถูกน้ำล้อมรอบจนส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติติดต่อกันเกิน 7 วันขึ้นไป

4. ที่อยู่อาศัยประจำในอาคารสูงที่น้ำท่วมไม่ถึงชั้นที่ผู้ประสบภัยพักอาศัย แต่ส่งผลกระทบให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ ติดต่อกันเกิน 7 วันขึ้นไป

ทั้งนี้ ที่อยู่อาศัยประจำดังกล่าวจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และ/หรือประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยจะต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกให้ต้องผ่านการประชาคมหมู่บ้าน และจะต้องผ่านการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลจากคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) ก่อนส่งข้อมูลให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยส่งข้อมูลให้ธนาคารออมสินโอนเงินให้ผู้ประสบภัยต่อไป

วิธีลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 9,000 บาท

ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม หรือลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์ https://flood68.disaster.go.th/ สามารถลงทะเบียนได้ 2 ช่องทาง คือ

1.  ลงทะเบียนผ่านแบบฟอร์ม (กรอกเอกสารไปยื่นด้วยตัวเอง)

ดาวน์โหลดแบบคำร้อง

ยื่นเอกสารกับ อบต./เทศบาล หรือหน่วยงานที่รับเรื่องในพื้นที่

2. ลงทะเบียนแบบ "ออนไลน์" 

  • คลิกแถบสีเหลือง "แบบคำร้อง ขอรับความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในช่วงฤดูฝน 2568"
  • กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน
  • นำหลักฐานตัวจริงไปยื่นกับทางอบต./เทศบาล ในพื้นที่ (เน้นย้ำ...ต้องนำหลักฐานตัวจริงไปยื่นอีกครั้ง)

เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน / สัญญาเช่า / หนังสือรับรองการอยู่อาศัยจริงจาก อปท.
  • กรณีเป็นที่พักอื่นๆ ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชนร่วมกันลงนาม ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3

ที่มา : DDPM, เฟซบุ๊ก Pr.Songkhla ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

อ่านข่าว : กทม.ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์ 45 เขต มากสุดบางรัก-สาทร

ฮ่องกงไว้อาลัยเหตุเพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัย เสียชีวิตเพิ่มเป็น 146 คน

"พัทลุง" น้ำท่วมขังริมทะเลสาบยังสูง 1 – 2 ม. เหตุน้ำทะเลหนุน