"ตุล อพาร์ตเม้นต์คุณป้า" กวีร๊อคแอนด์โรล

Logo Thai PBS
"ตุล อพาร์ตเม้นต์คุณป้า" กวีร๊อคแอนด์โรล

เพราะมองว่าความไม่สมบูรณ์แบบในอดีต คือบทเรียนของปัจจุบัน ต้นฉบับเนื้อเพลงนับร้อยที่ "ตุล ไวฑูรเกียรติ" นักร้องนำวงอพาร์ตเม้นต์คุณป้า เคยคัดออกจากการทำเพลงในอัลบั้ม จึงถูกนำมารวมเล่มตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่มใหม่ เพื่อบอกเล่าเส้นสู่ความเป็นนักร้องนักกวีในวันนี้

จากเนื้อเพลงที่เคยมองว่าไม่สมบูรณ์เพียงพอ  หากเพราะได้ย้อนไปเห็นความฝันในวัยหนุ่มของตัวเองผ่านบทเพลง รูปแบบจึงไม่สำคัญเท่ากับอารมณ์และความหมาย เพลง "นก" จึงถูกนำกลับบันทึกเสียงในหลายปีต่อมา เป็นอีกเพลงดังของวงอพาร์ตเม้นต์คุณป้า ที่โดนใจแฟนเพลงแนวอินดี้ แม้เป็นมีผลงานเพลงที่เคยคัดทิ้งนับร้อยชิ้นหาก ตุล ไวฑูรเกียรติ  นักร้องนำวงดนตรีอินดี้ชื่อดัง ยังเก็บรักษาต้นฉบับไว้อย่างครบถ้วน เพื่อย้ำเตือนถึงความทรงจำในแต่ละช่วงชีวิต และส่วนหนึ่งยังถูกรวบรวมไว้ในผลงานหนังสือ "เพลงที่คุณไม่เคยได้ฟัง" ที่ตั้งใจถ่ายทอดความมุ่งมั่นในฐานะศิลปินให้กับนักแต่งเพลงรุ่นใหม่

ความคึกคะนองในช่วงวัยรุ่น ทำให้การเขียนเพลงคือพื้นที่ปลดปล่อยความคิดและจินตนาการ  หากเพราะหลายครั้งตัวอักษรที่ผ่านมืออาจไร้ท่วงทำนอง ความในใจไร้ฉัทลักษณ์ในรูปแบบกวี จึงเป็นงานเขียนอีกประเภทที่ นักร้องขวัญใจเด็กแนว ใช้เป็นถ่ายทอดมุมมองต่อสิ่งรอบตัว และเคยรวมเล่มบทกวีมาแล้วในหนังสือชื่อ หลบเวลา

ทั้งการค้นหาแง่มุมความรักโรแมนติก ในผลงานของแดนอรัญ แสงทอง หรือการศึกษาประวัติศาสตร์และการตั้งคำถามกับคุณค่าของงานศิลปะ ในหนังสือของ ธเนศ วงศ์ยานนานา คือความสนใจด้านการอ่านที่หลากหลาย ซึ่งศิลปินสุดแนวมักใช้เวลาว่างคลุกคลีการอ่านมาตั้งแต่วัยเด็ก ไม่เพียงได้เรียนรู้ความคิดของผู้คน หากยังสร้างทักษะด้านภาษาที่สะท้อนผ่านบทเพลงของวงอพาร์ตเม้นต์คุณป้า ซึ่งมักมีถ้อยคำเพื่อเปรียบเทียบความรู้สึกด้วยมุมมองที่แตกต่าง จนกลายเป็นเพลงฮิตติดหูให้ที่แง่คิดแก่ผู้ฟัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง