เพจ "มือบอน" พื้นที่ศิลปะออนไลน์ของคนชอบวาด

Logo Thai PBS
เพจ "มือบอน" พื้นที่ศิลปะออนไลน์ของคนชอบวาด

ย้อนไปสมัยเด็กๆ เชื่อว่าหลายคนคงเคยคันไม้คันมือลองวาดรูปลงในหนังสือเรียนหรือหนังสือพิมพ์ และอาจโดนบ่นว่าเป็นเด็กมือบอน ไม่ต่างจากนักวาดภาพหนุ่มที่จะพาไปรู้จักวันนี้ ที่ใช้ความ "มือบอน" สร้างพื้นที่ทางศิลปะเล็กๆ บนเฟซบุ๊คจนมีผู้ติดตามมากมาย ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่การใช้ไอเดียแต่งเติมภาพข่าวบนหนังสือพิมพ์ จนสร้างเสียงหัวเราะได้ไม่น้อย โดยแต่ละภาพยังมีผู้ติดตามชมนับแสนคน

เป็นการแข่งขันที่ออกจะแปลกอยู่ซักหน่อย เพราะในมือแชมป์เทนนิสไม่ใช่ถ้วยรางวัล แต่กลับเป็นเจ้ามินเนียนตัวการ์ตูนจอมป่วนจากหนังดัง หรือลีลาหวดแบ็คแฮนด์ที่แต่งเติมลายเส้นให้กลายเป็นท่วงท่าปรุงอาหารจานเด็ด เลียนแบบเชฟในรายการทำอาหารยอดนิยม

ส่วนหนึ่งของภาพศิลปะเรียกเสียงหัวเราะของ “คามิน ตรีตระกูลกิจ” ที่เปลี่ยนภาพข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ให้กลายเป็นภาพล้อเลียนสุดฮา รวบรวมอยู่ในเพจเฟซบุ๊ค ชื่อกวนๆ ว่า "มือบอน" เพื่อให้เห็นว่าการขีดเขียนโชว์ไอเดียไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรทำให้ถูกที่ถูกทาง อย่างการวาดบนหนังสือพิมพ์ที่ซื้อมาเองหรือหนังสือที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ก่อนแบ่งปันบนสังคมออนไลน์ ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดตามถึง 90,000 คน ในเวลาไม่ถึง 2 เดือน

มือดีมือนิ่งขนาดนี้ ไม่ใช่แค่วาดภาพสวยนะคะ แต่จ๊อบประจำของคุณคามินคือการเป็นมือปรุงรสที่ร้านก๊วยเตี๋ยวของคุณแม่ ซึ่งทุกวันๆ ก็ยังช่วยเก็บหนังสือพิมพ์ในร้าน ซึ่งหนังสือพิมพ์พวกนี้นี่เองที่รวบรวมเพื่อใช้ในการวาดภาพค่ะ

เพราะชอบขีดเขียนมาตั้งแต่เด็กและเรียนจบด้านดิจิทัลอาร์ต ทุกวันนี้นักวาดภาพหนุ่มวัย 24 ใช้เวลาหลังช่วยคุณแม่ทำงานอดิเรกที่ตัวเองรัก ทั้งนี้ ภาพเก๋ๆ ส่วนใหญ่มักมาจากหน้าข่าวกีฬา โดยเฉพาะการออกท่าหวดไม้แบตและแร็คเก็ตเทนนิสที่ง่ายต่อการคิดต่อเติมไอเดีย ซึ่งแรงบันดาลใจก็นำมาจากภาพยนตร์ที่ดูเป็นประจำ อย่างพ่อมดน้อย Harry Potter และจอมโจรสลัด Pirates of the Caribbean

แม้มีจุดขายที่การวาดภาพขำขัน และหวังคลายเครียด หากบางครั้งผลงานที่สื่อสารออกไปอาจไม่ใช่เรื่องตลกสำหรับทุกคน ทำให้เจ้าของเพจดังเลือกดูแลเพจด้วยตัวเอง และติดตามการแชร์ภาพ เป็นความรับผิดชอบในยุคที่ข้อมูลต่างๆ แพร่หลายอย่างรวดเร็วและอาจเข้าใจผิดได้ง่าย

ไม่เพียงแชร์ผลงานส่วนตัว ทุกวันนี้เพจมือบอนได้กลายเป็นพื้นที่แบ่งปันไอเดียทางศิลปะของกลุ่มคนรักการขีดเขียน หลังเปิดรับผลงานของผู้ติดตามเพจ และนำมาแชร์บอกต่อช่วยสร้างกำลังใจ เป็นความตั้งใจของนักวาดภาพรุ่นใหม่ ใช้โลกออนไลน์ทำสิ่งสร้างสรรค์ สร้างเสียงฮา พร้อมเสพงานศิลป์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง