บทเพลงถึงคุณแม่จากใจแร็ปเปอร์

Logo Thai PBS
บทเพลงถึงคุณแม่จากใจแร็ปเปอร์

แม้ถูกมองว่าเป็นแนวเพลงที่มีเนื้อหารุนแรงไม่สุภาพ หากไม่น่าเชื่อว่าศิลปินแร็ปหลายคนใช้บทเพลงกลั่นความรู้สึกถึงแม่ได้อย่างไพเราะจับใจ บันเทิงเทศวันนี้ ชวนย้อนดูบทเพลงถึงแม่ที่สร้างอิทธิพลในวงการเพลงแร็ป ซึ่งความสำเร็จของนักร้องเพลงแรปก้องโลกหลายคนก็มีคุณแม่ที่ผลักดันอยู่เบื้องหลัง

"ในวันที่ผมวิ่งหนีตำรวจรอดมาได้ แม่เป็นคนที่จับผมไว้และชี้ทางในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีผู้หญิงคนไหนจะมาแทนที่แม่" ถ้อยคำกินใจในบทเพลง Dear Mama ที่แร็ปเปอร์ผู้ล่วงลับ 2PAC เล่าถึงอดีตครั้งเป็นเด็กเกเร และเติบโตมาโดยมีแม่เป็นเสาหลักของครอบครัวเพียงคนเดียว ซึ่งเนื้อหาของเพลงที่บรรยายถึงการอุทิศตัวของผู้เป็นแม่ได้อย่างลึกซึ้งจับใจ ทำให้ได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบทเพลงเเร็ปเกี่ยวกับแม่ที่ดีที่สุด หรือ Headlights ของแร็ปเปอร์คนดัง Eminem ที่ร้องอย่างเปิดใจสำนึกผิดที่เคยต่อว่าผู้ให้กำเนิดอย่างรุนแรงในบทเพลง ก็ยังปรับความเข้าใจกับผู้เป็นแม่ ผู้หญิงที่เขามองว่างดงามที่สุด ยังมีแร็ปเปอร์อีกมากมายทั้ง Kanye West, Snoop Dogg,  Nicki Minaj ที่จรดปากกาแต่งเพลงหวานซึ้งถึงคุณแม่ ศิลปินแร็ปจำนวนไม่น้อยมักมีบทเพลงที่เอ่ยถึงผู้ให้กำเนิดอยู่บ่อยครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรูปแบบของเพลงแร็ปที่สามารถสร้างสรรค์คำได้อย่างอิสระ และสามารถใช้พื้นที่ในเพลงพรรณนาความรู้สึกได้อย่างเต็มที่

แม้มีภาพจำจากแนวเพลงที่มีเนื้อหารุนแรง หากในชีวิตจริงแร็ปเปอร์หลายคนมีมุมอ่อนโยนต่อมารดา ซึ่งความผูกพันไม่เพียงร้อยเรียงผ่านบทเพลง แต่ยังช่วยผลักดันให้ลูกๆ ประสบความสำเร็จบนเส้นทางดนตรี อย่าง Kanye West เจ้าของรางวัลแกรมมีส์ 21 สมัย ยกย่องให้ Donda West มารดาผู้ล่วงลับ เป็นทั้งแม่ ที่ปรึกษา เพื่อนสนิท และแฟนคลับหมายเลขหนึ่ง โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าแม่คือทุกสิ่งทุกอย่าง และเป็นเหตุผลสำคัญที่เขาอยากทำงานเพลง โดยยกให้เธอเป็นผู้จัดการส่วนตัวคนแรกและคนเดียว ซึ่ง Kanye West ยังตั้งบริษัทด้านการสื่อสารโดยใช้ชื่อของคุณแม่ เพื่ออุทิศความสำเร็จในวันนี้ว่ามาจากเธอด้วย

มุมมองความรักและการเทิดทูนแม่ผ่านบทเพลงแร็ป ยังอาจอธิบายได้ด้วยเหตุผลเชิงสังคม โดย Toure นักเขียนและบรรณาธิการนิตยสารดนตรี The Rolling Stone วิเคราะห์ว่า ชีวิตวัยเด็กของศิลปินแร็ปส่วนมากค่อนข้างลำบาก ทั้งการยอมรับด้านสีผิวและทัศนคติทางสังคม และมักเติบโตมาในครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งช่วงเวลาทุกข์สุขที่มีแม่คอยอยู่เคียงข้าง สำหรับศิลปินแร็ป คุณแม่จึงอยู่ในทุกความรู้สึกนึกคิด และไม่ต่างจากโลกทั้งใบของพวกเขา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง