"สิงคโปร์" ยุบสภาพร้อมจัดเลือกตั้ง 11 ก.ย.นี้

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 58
14:11
96
Logo Thai PBS
"สิงคโปร์" ยุบสภาพร้อมจัดเลือกตั้ง 11 ก.ย.นี้

สิงคโปร์ประกาศยุบสภา พร้อมเร่งจัดการเลือกตั้ง โดยกำหนดให้เป็นวันที่ 11 ก.ย.นี้

นายโทนี่ ตัน เค็ง ยัม ประธานาธิบดีสิงคโปร์ลงนามในคำสั่งยุบสภา เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดขึ้น ซึ่งตามกฎหมายแล้วการเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่วันยุบสภา ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์ได้กำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 11 ก.ย.นี้ ซึ่งเท่ากับว่าเหลือเวลาอีกเพียง 16 วันในการเปิดรับสมัครรวมถึงการหาเสียงเลือกตั้ง
 
หลายฝ่ายมองว่าการที่รัฐบาลเร่งจัดการเลือกตั้งเป็นเพราะต้องการเกาะกระแสรักชาติ เนื่องจากสิงคโปร์เพิ่งจัดงานฉลองครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งประเทศไปเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับการถึงแก่อสัญกรรมของนายลี กวน ยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ไปเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสชื่นชมนายลี ซึ่งเป็นบิดาของนายลี เสียน หลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน
 
การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของพรรคกิจประชาชนที่ปกครองสิงคโปร์มายาวนานกว่า 50 ปี โดยการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2554 แม้ว่าพรรครัฐบาลจะครองที่นั่งได้ถึง 80 ที่นั่ง จากทั้งหมด 89 ที่นั่ง แต่ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่สูญเสียเก้าอี้ให้ฝ่ายค้านมากที่สุด ซึ่งประเด็นที่ประชาชนไม่พอใจพรรครัฐบาลมากที่สุด คือการที่แรงงานต่างชาติและผู้อพยพเข้ามาอยู่ในสิงคโปร์มากขึ้น ซึ่งมองว่าคนกลุ่มนี้เข้ามาแย่งงาน ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ค่าครองชีพสูงขึ้น
 
ประเด็นเหล่านี้ทำให้พรรครัฐบาลสูญเสียคะแนนในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วให้กับฝ่ายค้าน ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของนายลี เสียน หลุง บุตรชายของนายลี กวน ยู พยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการขยายโครงการก่อสร้างที่พักอาศัยและรถไฟใต้ดิน รวมถึงจำกัดจำนวนแรงงานและผู้อพยพจากต่างประเทศที่จะเข้ามาทำงาน
 
ผลการสำรวจของบริษัทวิจัยแบล็คบ็อกซ์ พบว่าเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา คะแนนความพึงพอใจของรัฐบาลอยู่ที่ร้อยละ 76.4 แต่ คะแนนความพึงพอใจประเด็นเรื่องค่าครองชีพไม่สูงมากนัก ซึ่งเป็นผลต่อเนื่อง หลังจากการถึงแก่อสัญกรรมของนายลี กวน ยู


ข่าวที่เกี่ยวข้อง