การลอกเลียนความคิดในการ์ตูนดิสนีย์

ศิลปะ-บันเทิง
20 เม.ย. 58
16:07
1,377
Logo Thai PBS
การลอกเลียนความคิดในการ์ตูนดิสนีย์

แม้เป็นค่ายการ์ตูนที่ได้รับความนิยมสูงสุด แต่บ่อยครั้งที่ดิสนีย์ถูกจับผิดเรื่องการลอกเลียนความคิดของผู้สร้างการ์ตูนอื่นๆ โดยเฉพาะความคล้ายคลึงที่มีต่อการ์ตูนจากญี่ปุ่น ทั้งด้านเนื้อหา และการสร้างตัวละคร

การสร้างตัวละครเด็กหญิงที่มีอารมณ์ สุข หงุดหงิด รังเกียจ กลัว และเศร้า ให้ลุกขึ้นมาประกอบวีรกรรมอันสนุกสนานใน Inside Out แอนิเมชั่นคืนวงการในรอบ 2 ปีของ Disney Pixar กำลังถูกจับผิดบนโลกออนไลน์เรื่องประเด็นลอกเลียนไอเดียจาก Poison Berry in My Brain การ์ตูนญี่ปุ่นที่เล่าถึงหญิงสาวผู้ถูกบงการชีวิตโดยตัวละครซึ่งเป็นตัวแทนอารมณ์ทั้ง 5 แบบ โดย ไมเคิล อาร์ดท์ มือเขียนบทรางวัลออสการ์เผยว่าได้เขียนบท Inside Out เสร็จช่วงปี 2011 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ Poison Berry in My Brain ออกเผยแพร่ในฉบับรวมเล่ม และกำลังจะออกฉายในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ในเดือนหน้าอีกด้วย 
 
Disney ถูกจับผิดในประเด็นลอกเลียนแบบความคิดจากผลงานของศิลปินญี่ปุ่น ตั้งแต่กรณีที่ The Lion King การ์ตูนสุดดังจากยุค 90 เป็นที่กล่าวถึงในแวดวงแอนิเมชั่นว่า มีการนำตัวละครและเรื่องราวของ Kimba The White Lion ผลงานอมตะของ เทะซึกะ โอซามุ มาดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วน Atlantis: The Lost Empire การ์ตูนปี 2001 ก็มีความคล้ายคลึงกับ Nadia: The Secret of Blue Water และ Castle in the Sky สองผลงานแอนิเมชั่นในตำนานที่ ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอจิบลิมีส่วนในการดูแลการผลิต 
 
การลอกเลียนงานของดิสนีย์ เริ่มมีให้เห็นหลังจาก วอลต์ ดิสนีย์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเสียชีวิต โดยการ์ตูนในช่วงยุคมืดของดิสนีย์ถูกวิจารณ์เรื่องคุณภาพงานที่ไร้ความคิดต้นแบบ เช่นใน Robin Hood ที่หลายฉากมาจากการนำการ์ตูนเก่าๆ ของค่ายมาทำซ้ำ แม้แต่ผลงานในยุครุ่งเรืองอย่าง Aladdin ก็มีความคล้ายคลึงกับ The Thief And The Cobbler การ์ตูนในตำนาน ทั้งความเหมือนของตัวโกงที่มีนกเป็นคู่หูเหมือนกัน 
 
ส่วนยักษ์จินนีใน Aladdin ก็มีรูปกายสีฟ้าไม่ต่างจากตัวร้ายในหนังต้นแบบ ส่วนผลงานของ Disney Pixar อย่าง Monsters, Inc. ก็มีอารมณ์ของการ์ตูนมีความคล้ายกับ Little Monsters หนังยุค 80 ที่เล่าถึงปีศาจที่ออกมาแกล้งหลอกเด็กๆ ในห้องนอนยามค่ำคืน และ Finding Nemo ก็มีเนื้อหาการผจญภัยของปลาการ์ตูนคล้ายหนังสือฝรั่งเศสเรื่อง Pierrot The Clown Fish ขณะที่ตัวอย่างการ์ตูนสุดฮิตอย่าง Frozen ก็ถูกกล่าวหาว่าเลียนแบบหนังสั้นของนักศึกษาที่ออกมาก่อนหน้านั้นไม่นาน 
 
ในช่วงที่สื่อบันเทิงในสหรัฐฯ กำลังขาดแคลนเนื้อหาที่เป็นต้นแบบ การนำผลงานการ์ตูนญี่ปุ่นมาดัดแปลงกำลังเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการนำ Ghost in the Shell แอนิเมะระดับตำนานมาสร้างเป็นหนังใหญ่ โดยได้ สการ์เล็ต โยฮันส์สัน มารับบทนำ จนถึงแผนการพัฒนา Akira เป็นหนังใหญ่โดยค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ ขณะที่มาร์เวลค่ายการ์ตูนยอดมนุษย์ ก็เปิดเผยโครงการนำ attack on titan การ์ตูนดังแห่งยุคจากญี่ปุ่นมาดัดแปลงเช่นกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง