"กลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่" เดินขบวนต้านรัฐประหาร

การเมือง
19 ก.ย. 58
14:59
202
Logo Thai PBS
"กลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่" เดินขบวนต้านรัฐประหาร

กลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่ เดินขบวนรณรงค์ต้านการรัฐประหารไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างเข้มงวด

กลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่ รวมกลุ่มกันที่สนามฟุตบอลภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์และตั้งขบวน พร้อมแจกหนังสือพิมพ์ฉบับแรกของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ก้าวข้ามขบวนการประชาธิปไตยใหม่" ก่อนเดินลัดไปยังบริเวณท้องสนามหลวง เข้าถนนราชดำเนินและมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศอิสระและขอให้ประเทศก้าวพ้นอำนาจเผด็จการ เนื่องในวันครบ 9 ปีการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ท่ามกลางการดูแลและเฝ้าระวังสถานการณ์ของตำรวจในพื้นที่อย่างรัดกุม ซึ่งตำรวจได้เจรจาขอให้ยุติกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ แต่ก็ได้รับคำยืนยันว่าจะเดินขบวนต่อไป

ก่อนหน้านี้ ที่อาคารอเนกประสงค์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีนักวิชาการร่วมเสวนาวิชาการประเด็น "9 ปีที่ก้าวไม่พ้นรัฐประหาร" นักวิชาการส่วนหนึ่งร่วมสะท้อนมุมมองต่อเหตุรัฐประหารที่เกิดขึ้น 2 ครั้งใน 9 ปีที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญเห็นตรงกันว่าสาเหตุของการเกิดรัฐประหารมาจากพรรคการเมืองและขั้วอำนาจทางการเมืองไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ ขณะเดียวกันฝ่ายการเมืองบางคนบางกลุ่มก็ก้าวไม่พ้นกับคำว่า "ทักษิณ" หรือบางฝ่ายก็อ้างอิงเป็นความชอบธรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง