ประมวลเหตุการณ์ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประท้วง "ซิงเกิล เกตเวย์"

Logo Thai PBS
ประมวลเหตุการณ์ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประท้วง "ซิงเกิล เกตเวย์"

นับจากวันที่ 30 มิ.ย.2558 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้กระทรวงยุติธรรมและสตช.จัดตั้ง Single Gateway หรือการรวมประตูเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปสู่ต่างประเทศให้เหลือช่องทางเดียว เพื่อควบคุมเว็บไซต์ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศ การคัดค้าน Single Gateway ได้บานปลายสู่การรวมพล "นัดถล่ม" เว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.2558)

เว็บไซต์ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ปกติมีคนเข้าชมเฉลี่ย 6,000 คนต่อวัน แต่เมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) มีคนเข้าเว็บไซต์พร้อมกันกว่า 100,000 คนทำให้ระบบล่ม เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม (CAT)  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักนายกรัฐมนตรี บริษัท ทีโอที จำกัด และกระทรวงการคลัง ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน กระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. จึงเริ่มเปิดเข้าใช้งานได้ตามปกติ

การประท้วงของกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ (1 ต.ค.2558) เมื่อเฟซบุ๊กของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall" ที่โพสต์ข้อความนัดถล่มเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐ 6 แห่งอีกครั้งในช่วงบ่ายและประกาศว่าจะนัดถล่มอีกครั้ง โดยการเข้าไปที่เว็บไซต์ของหน่วยงานเป้าหมายพร้อมกันจำนวนมากพร้อมกับกดปุ่ม F5 เพื่อรีเฟรชหน้าเว็บไซต์ในเวลา 21.00 น

เว็บไซต์เป้าหมายทั้ง 6 หน่วยงาน ได้แก่

1.รัฐบาลไทย www.thaigov.go.th
2.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในฯ center.isocthai.go.th
3.กระทรวงกลาโหม www.mod.go.th
4.กระทรวงมหาดไทย www.moi.go.th
5.กองทัพบก www.rta.mi.th/RTAweb/rtaweb.html
6.กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th/wps/portal/cgd
 
ผลจากการระดมพลในวันนี้ ทำให้เว็บไซต์ของกระทรวงไอซีทีมีปัญหาในการเข้าถึงเป็นระยะ แต่เว็บไซต์อื่นๆ ยังใช้การได้ปกติ

กระแสต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์เกิดขึ้นเมื่อมีข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ครั้งแรกวันที่ 30 มิ.ย.2558 ให้กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดตั้งซิงเกิลเกตเวย์ ควบคุมเว็บไซต์ไม่เหมาะสม และข้อมูลไหลเข้าจากต่างประเทศ หากจำเป็นต้องเพิ่มกฏหมายให้เร่งดำเนินการ

วันที่ 21 ก.ค.2558 ให้กระทรวงไอซีที เร่งรัดซิงเกิลเกตเวย์ ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิ.ย.2558
วันที่ 4 ส.ค.2558 ให้กระทรวงไอซีที รายงานความคืบหน้า การจัดตั้งซิงเกิลเกตเวย์
วันที่ 25 ส.ค.2558 ย้ำให้กระทรวงไอซีทีเร่งรัดจัดซิงเกิลเกตเวย์อีกครั้ง และให้รายงานความคืบหน้าในเดือนกันยายน

จากข้อสั่งการทั้ง 4 ครั้งทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตตั้งหัวข้อในเว็บไซต์ Change.org ต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ใช้เวลาไม่นานมีคนมาร่วมลงชื่อหลักแสนคน เหตุผลหลักคือความกังวลเรื่องเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ต และความเสี่ยงของระบบที่อาจถูกโจมตี เมื่อรวมอยู่ในจุดเดียว

กระแสคัดค้านค่อยๆ ขยายวงกว้างจนมีข้อความส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย นัดกันให้เข้าไปในเว็บไซต์ของราชการในวันที่ 30 ก.ย. และ 1 ต.ค. ตามลำดับ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง