ตลาดหนังไทยในประเทศจีน ทำให้นักแสดง-ผู้กำกับไทยขายดีไปด้วย

Logo Thai PBS
ตลาดหนังไทยในประเทศจีน ทำให้นักแสดง-ผู้กำกับไทยขายดีไปด้วย

แม้ช่วงนี้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในบ้านเราอาจไปได้ไม่สวยนัก แต่ในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ถือหนังไทยประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นอกจากแจ้งเกิดนักแสดงหลายคนแล้ว ยังรวมถึงผู้กำกับด้วย

ความน่ารักสดใสตามสไตล์หนังฟีลกู๊ดวัยรุ่นที่อาจไม่ค่อยได้เห็นในประเทศจีนมากนัก ทั้งยังได้นักแสดงนำเป็นขวัญใจสาวหมวยแดนมังกรอย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ ส่งให้ภาพยนตร์เรื่อง "สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก" ประสบความสำเร็จในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ เข้าฉายไปกว่า 6,000 โรงทั่วประเทศ เมื่อ 5 ปีก่อน ทำให้ชื่อของผู้กำกับ "พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร" และ "วศิน ปกป้อง" เป็นที่รู้จัก จนล่าสุดตกลงเซ็นสัญญานั่งแท่นผู้กำกับให้กับบริษัทหนังยักษ์ใหญ่ในจีน ก่อนเตรียมพูดคุยและพัฒนาโปรเจกต์ภายในต้นปีหน้า เพื่อเดินหน้าสร้างหนังเอาใจวัยรุ่นด้วยทุนกว่า 150 ล้านบาท
 
พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า มันเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ไปทำงานในจีน ได้ไปเรียนรู้ แล้วมันเหมือนเป็นการปูทางให้ผู้กำกับรุ่นน้อง
 
เว็นดี้ ผู้บริหารบริษัท ยินแลนด์ พิกเจอร์ จำกัด ประเทศจีน กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกผู้กำกับภาพยนตร์ไทยทั้ง 2 คนไปร่วมงานที่ประเทศจีน เป็นเพราะมีแนวคิดและการทำหนังที่โดดเด่น ซึ่งถูกใจกลุ่มเป้าหมายสาวชาวจีน การนำผู้กำกับไทยมาร่วมงานจึงเป็นการเปิดตลาดหนังใหม่ๆ ให้กับแดนมังกร
 
ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา รายได้หนังเข้าฉายในจีนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึงร้อยละ 30 ซึ่งบริษัทภาพยนตร์ในจีนมองว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเข้าฉายของหนังไทยที่ถูกใจผู้ชมจำนวนมาก เนื่องจากภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมมาดี้ และสยองขวัญกำลังเป็นที่ต้องการ เพราะไม่ค่อยมีให้เห็นมากนักในประเทศจีน เนื่องจากส่วนใหญ่อาจเน้นหนักไปที่แนวแอ็คชั่น
 
วศิน ปกป้อง ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า ในจีนคอนเทนต์เขาอาจยังมีซ้ำๆ ไม่มาก ก็เลยต้องเอาผู้กำกับของเราไป เราคอนเทนต์แข็งแรง และที่ไปจีนตอนนี้เท่าที่รู้มีทั้งผู้กำกับ ทีมงาน ตากล้องไปทำงานที่จีน งานโปรดักชั่นบ้านเราดี
 
นอกจากนี้ ยังมีผู้กำกับไทยจำนวนไม่น้อยที่ได้มีโอกาสไปร่วมงานไกลถึงประเทศจีนทั้งบรรจง ปิสัญธนะกูล, มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล และอิสรา นาดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง