ผู้นำกองทัพเมียนมายินดี "ซู จี" กวาดที่นั่งในสภา

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 58
01:38
160
Logo Thai PBS
ผู้นำกองทัพเมียนมายินดี "ซู จี" กวาดที่นั่งในสภา
สถานการณ์ภายหลังการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของเมียนมามีแนวโน้มในทางที่ดีมากขึ้นเมื่อประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และผู้นำกองทัพกลับลำหันมาแสดงความยินดีกับพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซูจี ที่คว้าชัยในการเลือกตั้งได้ครองที่นั่งส่วนใหญ่ในสภา

สถานการณ์ภายหลังการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของเมียนมามีแนวโน้มในทางที่ดีมากขึ้นเมื่อประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และผู้นำกองทัพกลับลำหันมาแสดงความยินดีกับพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซูจี ที่คว้าชัยในการเลือกตั้งได้ครองที่นั่งส่วนใหญ่ในสภา แม้จะยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการก็ตาม

มีรายงานว่าก่อนหน้านี้นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ส่งหนังสือไปยังประธานาธิบดีเต็ง เส่ง นายชเว มานน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรและพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขอให้ยอมรับเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งและเชิญเข้าร่วมการเจรจาเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งทาง พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้ตอบรับข้อเรียกร้องของนางซูจีด้วยดี โดยโพสต์ข้อความผ่านทางหน้าเฟซบุ๊กแสดงความยินดีกับนางซูจีที่คว้าชัยในการเลือกตั้งได้ครองที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาและระบุว่าพร้อมจะหารือเพื่อความปรองดอง แต่ต้องรอให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง กล่าวแสดงความยินดีกับพรรค NLD เช่นกัน

ท่าที่ของผู้นำกองทัพและประธานาธิบดีเต็ง เส่ง มีขึ้นในขณะที่มีแนวโน้มว่าพรรค NLD จะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง โดยการประกาศผลการนับคะแนนที่ออกมาล่าสุดเย็นวันที่ 11 พ.ย.2558 ปรากฏว่าพรรค NLD คว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภาได้แล้วถึง 256 ที่นั่ง เหลืออีกเพียง 73 ที่นั่งจะครองเสียงข้างมากตามเกณฑ์ที่กำหนด ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา(USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล คว้ามาได้เพียง 21 ที่นั่งเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง