"อาเดล" ยืนยันไม่ขายเพลงในสตรีมมิ่ง

Logo Thai PBS
"อาเดล" ยืนยันไม่ขายเพลงในสตรีมมิ่ง

หลังจากรอคอยมาเนิ่นนาน ในที่สุดอัลบั้ม 25 ของนักร้องสาว Adele ได้วางแผงแล้วในที่สุด แต่สำหรับแฟนๆ ที่ชอบฟังเพลงแบบออนไลน์สตรีมมิ่ง อาจต้องพบกับความผิดหวัง เพราะนักร้องสาวยืนยันแล้วว่าจะไม่ปล่อยผลงานลงช่องทางสตรีมมิ่งใดๆ ทั้งสิ้น ใครอยากฟังต้องซื้อซีดีหรือจ่ายเงินดาวน์โหลดเท่านั้น

เพียงทักทายด้วยซิงเกิ้ลใหม่อย่าง Hello ทั่วโลกก็ขานรับการกลับมาของ Adele นักร้องสาวเสียงคุณภาพเป็นอย่างดีด้วยยอดดาวน์โหลดเพลงเดียวนี้ถึง 1,100,000 ครั้งภายใน 1 สัปดาห์ โดยอัลบั้มใหม่ในชื่อ Twenty-five ที่เพิ่งวางขายวานนี้ คาดหวังกันว่าจะทำรายได้ช่วยกอบกู้อุตสาหกรรมเพลงที่ซบเซาในปีนี้ได้เป็นอย่างดี แต่ความคึกคักดังกล่าวไม่ได้เผื่อแผ่มาถึงบริการฟังเพลงบนอินเทอร์เน็ตด้วย เมื่อนักร้องสาวปฏิเสธที่จะปล่อยอัลบั้มใหม่ลงในบริการสตรีมมิ่งทุกเจ้า เพื่อกระตุ้นยอดขายซีดีและดาวน์โหลดอย่างเต็มที่
 
บริการฟังเพลงสตรีมมิ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่มีรายได้หลักจากสปอนเซอร์ และเสนอทางเลือกจูงใจให้ผู้ฟังเสียเงินสมัครสมาชิกเพื่อรับบริการแบบปลอดโฆษณา แต่การเปิดให้ผู้ฟังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงผลงาน ประกอบกับส่วนแบ่งรายได้ที่ไม่เป็นธรรม ทำให้นักร้องหลายคนไม่ยอมปล่อยผลงานให้บริการสตรีมมิ่ง เช่น Taylor Swift ที่ถอนเพลงออกจาก Spotify ทั้งหมดด้วยเหตุผลว่าเป็นการทำลายคุณค่าของสิ่งที่ศิลปินตั้งใจทำ 
 
ขณะเดียวกัน Taylor Swift ยังประสบความสำเร็จในการเรียกร้องให้ Apple Music รับผิดชอบค่าตอบแทนให้ศิลปินในช่วงโปรโมชั่นฟังฟรี 3 เดือนแรก ซึ่งทำให้อัลบั้ม 1989 ของเธอเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของปี 2014 ขณะที่ศิลปินรายอื่น เช่น Beyonce ใช้วิธีวางขายอัลบั้มล่าสุดของเธอลงช่องทางหลักก่อน แล้วหลังจากนั้นเกือบปีค่อยยอมปล่อยผลงานลงสตรีมมิ่ง
 
มีการประเมินว่าอัลบั้ม 25 ของ Adele จะสามารถทำยอดขายได้ถึง 2,500,000 แผ่นในการวางขายสัปดาห์แรก ซึ่งครั้งล่าสุดที่ทำยอดขายได้ในระดับนี้ คืออัลบั้ม "No Strings Attached" ของบอยแบนด์ ’N Sync ในยุคต้นของปี 2000 ที่ซีดีได้รับความนิยมมากที่สุด โดย Mark Mulligan นักวิเคราะห์ตลาดเพลง กล่าวว่า การเลือกไม่ขายเพลงลงในสตรีมมิ่งเป็นเรื่องเล็กของนักร้องสาว แต่เป็นเรื่องใหญ่ของวงการนี้ที่ไม่มีอัลบั้มขายดิบขายดีมาตลอด 2 ปีแล้ว 
 
ขณะที่ Spotify ผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง Spotify ระบุว่า รักและเคารพ Adele เช่นเดียวกับผู้ฟัง 24 ล้านราย จึงได้แต่หวังว่านักร้องสาวจะเปิดโอกาสให้อัลบั้มใหม่ลงใน Spotify เหมือนกับ 2 อัลบั้มก่อนหน้าบ้าง แต่หากดูจากแผนการขายในอัลบั้ม 21 แล้ว กว่า Adele จะยอมปล่อยผลงานลงสตรีมมิ่ง เหล่าผู้ให้บริการก็อาจจะต้องรอเวลาเป็นปีทีเดียว
 
ด้าน Billboard รายงานว่า ทางค่ายเพลงเตรียมซีดีอัลบั้มใหม่ของ Adele ไว้ขายอย่างน้อย 3,600,000 แผ่น ซึ่งน่าจะมากที่สุดใน 10 ปีมานี้ โดยที่บางร้านถึงกับประกาศว่าจะเปิดขายในตอนเที่ยงคืนสำหรับแฟนๆ ที่อยากฟังก่อนใคร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง