นายกฯ ย้ำไม่ปกป้องผู้เกี่ยวข้องการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์

การเมือง
24 พ.ย. 58
09:56
115
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำไม่ปกป้องผู้เกี่ยวข้องการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์

วันนี้ (24 พ.ย.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีย้ำว่าหากผลการตรวจสอบทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์พบว่ามีผู้กระทำความผิด รัฐบาลจะไม่ปกป้องบุคคลนั้น พร้อมกับขอให้ประชาชนมองกรณีนี้เป็น "เคสธรรมดา" และอย่าเชื่อมโยงเข้ากับกองทัพบกเพราะเป็นการกระทำความผิดส่วนบุคคล

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำว่าปัญหาการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์นั้นจะให้เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบ ทั้งในส่วนของกองทัพบก กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานตรวจสอบอื่นๆ โดยยืนยันที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดเฉพาะตัวบุคคล ไม่ควรเชื่อมโยงขยายความให้เสียหายในภาพรวมของกองทัพ

"ขอให้มองประเด็นนี้เป็นกรณีธรรมดากรณีหนึ่ง คือมีคนที่ใกล้ชิดสถาบันมาหลอกลวงคนข้างนอกในโครงการราชภักดิ์ ผมถามว่าทุกคนหรือเปล่าก็ไม่ใช่ มีเพียงผู้ที่ถูกร้องทุกข์กล่าวโทษเท่านั้นที่ทำ ผมก็ไม่ได้ปิดกั้นว่าถ้าจะต้องสอบสวนคนเหล่านี้ก็สอบไป  แต่ไม่ใช่รื้อทั้งกองทัพบก อย่าไปเป็นเครื่องมือของเขา" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ว่าเนื่องจากมีข้อสงสัยจากภายนอกมา จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยจะเป็นการตรวจสอบเฉพาะทหารในสังกัดกระทรวงกลาโหมที่ถูกพาดพิงเท่านั้น และการสอบสวนจะไม่ถึงพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนบุคคลที่จะเป็นคณะกรรมการตรวจสอบ อยู่ระหว่างการแต่งตั้ง ซึ่งจะต้องเป็นคนที่อยู่ในส่วนของกระทรวงกลาโหมเท่านั้น โดยไม่มีชื่อของพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะมาจากกองทัพบกและมารับตำแหน่งได้ไม่นาน ทั้งนี้ยังไม่กำหนดกรอบเวลา การสอบสวน และย้ำหากพบมีความผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง