ตร.ฝรั่งเศสพบเข็มขัดระเบิดฆ่าตัวตายถูกทิ้งไว้ชานกรุงปารีส

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 58
11:37
139
Logo Thai PBS
ตร.ฝรั่งเศสพบเข็มขัดระเบิดฆ่าตัวตายถูกทิ้งไว้ชานกรุงปารีส

ตำรวจฝรั่งเศสพบเข็มขัดระเบิดตกอยู่ที่ย่านมองตรูเช ชานกรุงปารีสเมื่อวันที่ 23 พ.ย.2558 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเป็นของนายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน

คนกวาดขยะในย่านมองตรูเชเป็นผู้พบวัตถุที่คาดว่าเป็นเข็มขัดระเบิดซึ่งถูกทิ้งไว้ในถังขยะ ตำรวจคาดว่านายอับเดสลามซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่หลบหนีไปได้อาจจะทิ้งอุปกรณ์ระเบิดเพราะมันไม่ทำงาน หรือเขาอาจเปลี่ยนใจนาทีสุดท้ายจึงทิ้งเข็มขัดแล้วหลบหนีไป

เข็ดขัดระเบิดนี้ถือเป็นหลักฐานชิ้นที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่พบหลังเกิดเหตุ โดยชิ้นแรกเป็นโทรศัพท์มือถือซึ่งถูกทิ้งไว้ในรถเช่า ข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือพบว่าคืนวันศุกร์ที่ 13 พ.ย.ซึ่งเป็นคืนที่เกิดเหตุโจมตีหลายจุดทั่วกรุงปารีส นายอับเดสลามอยู่ในย่านมองตรูเช เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า หลังเกิดเหตุเขาได้หลบหนีเข้าไปในประเทศเบลเยียม

ในขณะที่ทางการฝรั่งเศสเตรียมตั้งด่านความมั่นคงที่สถานีรถไฟในกรุงปารีสและเมืองลิลล์ เพื่อตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าออกประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงบนขบวนรถไฟจากอัมเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์มุ่งหน้าไปกรุงปารีสของฝรั่งเศส แต่ผู้โดยสารช่วยกันจับผู้ก่อเหตุไว้ได้

ในขณะที่รัฐบาลเบลเยียมประกาศปิดกรุงบรัสเซลส์ต่อเป็นวันที่ 4 เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการไล่ล่าผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย และยังประกาศใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดคือระดับ 4 ส่วนเมืองอื่นๆ อยู่ที่ระดับ 3 โดยรัฐบาลจะคงมาตรการนี้ไปตลอดสัปดาห์  จนถึงขณะนี้ตำรวจเบลเยียมจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 21 คน ในจำนวนนี้ 4 คนถูกตั้งข้อหาในฐานเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในกรุงปารีส

เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.2558) กองทัพฝรั่งเศสส่งเครื่องบินขับไล่ "ราฟาล" จากเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ล เดอ โกล ที่ประจำการอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ออกไปโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในเมืองรามาดีและเมืองโมซูลของอิรักเป็นครั้งแรก ในปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มไอเอสจากเหตุโจมตีกรุงปารีส

ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แจ้งเตือนชาวอเมริกันทั่วโลกระวังอันตรายจากภัยก่อการร้าย เนื่องจากมีข้อมูลว่ากลุ่มไอเอส กลุ่มอัลกออิดะห์ กลุ่มโบโกฮารามและกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ วางแผนก่อการร้ายในหลายภูมิภาค และผู้ก่อเหตุอาจจะลงมือตามลำพัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง