ความคึกคักในหนังอาเซียนวันนี้
กว่า 35 ปีแล้ว ดี เสวธ อดีตดาราสาวเจ้าบทบาทในหนังเรือง งูเก็งก็อง ห่างหายการแสดงภาพยนตร์ เพราะการเข้ายึดครองประเทศของเขมรแดง ไม่ต่างจากโรงภาพยนตร์ในอดีตที่ปัจจุบันถูกแปรสภาพเป็นสถานบันเทิง บ้างถูกทิ้งร้าง ขณะเดียวกัน มีความพยายามของคนรุ่นใหม่ในการกลับมาฟื้นฟูวงการภาพยนตร์อีกครั้ง คือเรื่องราวที่สารคดี Golden Slumber ของ ผู้กำกับภาพยนตร์หนุ่มชาวกัมพูชา ดาวี่ ชู นำเสนอและถูกเลือกให้ไปฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้
ดาวี่ ชู หนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ชาวกัมพูชารุ่นใหม่ กล่าวว่า ภาพยนตร์จากฝีมือชาวกัมพูชาได้รับเสียงตอบรับที่ดีตลอดมาในเทศกาลหนังต่างๆ ทั้งในเอเชียและยุโรป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นกำลังใจให้คนทำหนังในประเทศ
การกำเนิดภาพยนตร์แนวเขย่าขวัญเรื่องแรกของลาวอย่าง At The Horizon หรือการที่นักทำหนังอิสระของพม่ามารวมตัวกันสร้างผลงานในเทศกาลภาพยนตร์ อาร์ท ออฟ ฟรีดอม ครั้งที่หนึ่งที่สนับสนุนโดย อองซานซูจี ก็แสดงถึงความคึกคักในวงการภาพยนตร์ของอาเซียนที่หลายประเทศกำลังกลับมาผลิตผลงานมากขึ้น
มินทีน โกโกกี ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวพม่ามองว่าวงการหนังพม่ายังล้าหลังประเทศในภูมิภาคเดียวกันอยู่มากเพราะขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล แต่ผลงานที่ส่งเข้ามาในเทศกาลภาพยนตร์ อาร์ท ออฟ ฟรีดอม ครั้งที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่ายังมีนักทำหนังอิสระใหม่ๆ มากขึ้น
ไมเคิล เอลลิส ประธานภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค จากสมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริกา กล่าวว่า เหตุผลที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียนเติบโตเร็ว เป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น ประกอบกับนักทำหนังภายในภูมิภาคเริ่มหันมาสร้างหนังที่มีเนื้อหาใกล้ตัวผู้ชม จึงดึงดูดคนให้หันมาดูหนังได้มากขึ้น
การผ่อนคลายทางการเมือง เศรษฐกิจที่กำลังเติบโต และเทคโนโลยี ในการถ่ายทำภาพยนตร์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้วงการภาพยนตร์ในอาเซียนเติบโตอย่างก้าวกระโดดใน 3-4 ปีนี้เห็นได้จากรายชื่อหนังในเทศกาลภาพยนตร์สำคัญระดับโลก
อย่างไรก็ตาม ปัญหาอย่างเงินทุน การขาดโครงสร้างพื้นฐานในการผลิตภาพยนตร์ รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งยังเป็นปัญหาสำคัญที่แต่ละประเทศในอาเซียนต้องพบเจอ และฝ่าฟันเพื่อก้าวไปสู่ความยั่งยืนของวงการภาพยนตร์