ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ความคึกคักในหนังอาเซียนวันนี้

ความคึกคักในหนังอาเซียนวันนี้

เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นหนังอาเซียนในเวทีโลกมากนัก แต่ 3-4 ปีมานี้ความผ่อนคลายทางการเมืองในภูมิภาคและเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ผู้สร้างหนังในหลายประเทศกลับมาฟื้นฟูวงการภาพยนตร์ของบ้านตัวเอง ทั้ง กัมพูชา พม่า และ ลาว สร้างความคึกคักให้วงการภาพยนตร์อาเซียน

กว่า 35 ปีแล้ว ดี เสวธ อดีตดาราสาวเจ้าบทบาทในหนังเรือง งูเก็งก็อง ห่างหายการแสดงภาพยนตร์ เพราะการเข้ายึดครองประเทศของเขมรแดง ไม่ต่างจากโรงภาพยนตร์ในอดีตที่ปัจจุบันถูกแปรสภาพเป็นสถานบันเทิง บ้างถูกทิ้งร้าง ขณะเดียวกัน มีความพยายามของคนรุ่นใหม่ในการกลับมาฟื้นฟูวงการภาพยนตร์อีกครั้ง คือเรื่องราวที่สารคดี Golden Slumber ของ ผู้กำกับภาพยนตร์หนุ่มชาวกัมพูชา ดาวี่ ชู นำเสนอและถูกเลือกให้ไปฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

ดาวี่ ชู หนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ชาวกัมพูชารุ่นใหม่ กล่าวว่า ภาพยนตร์จากฝีมือชาวกัมพูชาได้รับเสียงตอบรับที่ดีตลอดมาในเทศกาลหนังต่างๆ ทั้งในเอเชียและยุโรป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นกำลังใจให้คนทำหนังในประเทศ

การกำเนิดภาพยนตร์แนวเขย่าขวัญเรื่องแรกของลาวอย่าง At The Horizon หรือการที่นักทำหนังอิสระของพม่ามารวมตัวกันสร้างผลงานในเทศกาลภาพยนตร์ อาร์ท ออฟ ฟรีดอม ครั้งที่หนึ่งที่สนับสนุนโดย อองซานซูจี ก็แสดงถึงความคึกคักในวงการภาพยนตร์ของอาเซียนที่หลายประเทศกำลังกลับมาผลิตผลงานมากขึ้น

มินทีน โกโกกี ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวพม่ามองว่าวงการหนังพม่ายังล้าหลังประเทศในภูมิภาคเดียวกันอยู่มากเพราะขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล แต่ผลงานที่ส่งเข้ามาในเทศกาลภาพยนตร์ อาร์ท ออฟ ฟรีดอม ครั้งที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่ายังมีนักทำหนังอิสระใหม่ๆ มากขึ้น

ไมเคิล เอลลิส ประธานภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค จากสมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริกา กล่าวว่า เหตุผลที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียนเติบโตเร็ว เป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น ประกอบกับนักทำหนังภายในภูมิภาคเริ่มหันมาสร้างหนังที่มีเนื้อหาใกล้ตัวผู้ชม จึงดึงดูดคนให้หันมาดูหนังได้มากขึ้น

การผ่อนคลายทางการเมือง เศรษฐกิจที่กำลังเติบโต และเทคโนโลยี ในการถ่ายทำภาพยนตร์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้วงการภาพยนตร์ในอาเซียนเติบโตอย่างก้าวกระโดดใน 3-4 ปีนี้เห็นได้จากรายชื่อหนังในเทศกาลภาพยนตร์สำคัญระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาอย่างเงินทุน การขาดโครงสร้างพื้นฐานในการผลิตภาพยนตร์ รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งยังเป็นปัญหาสำคัญที่แต่ละประเทศในอาเซียนต้องพบเจอ และฝ่าฟันเพื่อก้าวไปสู่ความยั่งยืนของวงการภาพยนตร์
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง: