ทหารส่งตัวผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ 2 คนให้ตำรวจ-เปิด 9 รายชื่อผู้ต้องหา

อาชญากรรม
26 พ.ย. 58
11:03
628
Logo Thai PBS
ทหารส่งตัวผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ 2 คนให้ตำรวจ-เปิด 9 รายชื่อผู้ต้องหา

วันนี้ (26 พ.ย.2558) ทหารส่งตัวผู้ต้องหา 2 คนให้ตำรวจดำเนินคดีฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูงและกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ หลังจากพบว่าทำการเผยแพร่ผ่านข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์เตรียมก่อเหตุวุ่นวายในกิจกรรมสำคัญ ขณะที่ตำรวจพบว่ามีกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดในกรณีนี้รวมทั้งหมด 9 คนซึ่งอยู่ในเครือข่ายที่รู้จักกันในชื่อ "ขอนแก่นโมเดล"

ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศและนายณัฐพล ณ.วรรณ์เล ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 และความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ส่งมอบให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามเพื่อสอบปากคำ โดยนำผู้ต้องหาทั้่ง 2 คน มาตรวจสอบประวัติอาชญากร ตรวจร่างกายและทำบันทึกการส่งมอบตัวผู้ต้องหา

ตำรวจเปิดเผยว่าทั้ง 2 คน มีพฤติกรรมเผยแพร่ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะหมิ่นสถาบันฯ และวางแผนก่อเหตุ สร้างความวุ่นวายในงานกิจกรรมสำคัญ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า ทหารตรวจสอบข้อมูลการข่าวและนำหลักฐานเข้ายื่นขออนุมัติหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 9 คน แต่สามารถติดตามจับได้ 2 คน คือ จ.ส.ต.ประธินและนายณัฐพล ส่วนอีก 7 คนหลบหนีไป

ตำรวจระบุด้วยว่าบุคคลทั้งหมดเคยถูกออกหมายจับในข้อหาหมิ่นเบื้องสูงมาก่อนหน้านี้ และทุกคนอยู่ใน "เครือข่ายขอนแก่นโมเดล"

"ขอยืนยันว่าขบวนการนี้มีจริง อยากจะสื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศทราบด้วยว่าขบวนการนี้มีจริง ไม่ได้สร้างขึ้นมาแต่อย่างใด เพราะเรามีการข่าวและการควบคุมตัวจริง รวมทั้งยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ" ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบท.กองแผนงานอาชญากรรม สำนักยุทธศาตร์ตำรวจ กล่าวในการแถลงข่าวเรื่องการดำนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันฯ จำนวน 9 คนวันนี้ (26 พ.ย.) ว่า ฝ่ายความมั่นคงของทหารได้สืบสวนเฝ้าติดตามข่าวสารที่ปรากฏในโซเชียลมีเดียและพบว่ามีการกระทำความผิดซ้ำ โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในคดี "ขอนแก่นโมเดล" ได้กระทำความผิดซ้ำโดยส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดียในลักษณะหมิ่นสถาบัน

"นอกจากข้อความหมิ่นสถาบันแล้วยังมีแนวคิด มีการวางแผน ปรึกษาหารือกันเตรียมอาวุธที่จะมาทำการก่อเหตุในเทศกาลสำคัญในพื้นที่ต่างๆ คสช.จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด" พล.ต.ต.ชยพลกล่าว

ทั้งนี้ ตำรวจได้เผยแพร่เอกสารรายละเอียดการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและรายชื่อผู้ต้องสงสัยทั้ง 9 คน ซึ่งระบุว่า

"ด้วยคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ตรวจพบว่า มีกลุ่มบุคคลมีพฤติการณ์ส่งข้อความผ่าน Social Media ในลักษณะหมิ่นสถาบันฯ และวางแผนจะก่อเหตุร้าย สร้างความวุ่นวายในช่วงเทศกาลสำคัญในพื้นที่ต่างๆ การกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันฯและความเสียหายอื่นๆ ในวงกว้าง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทหารได้ใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรียกตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องมาเพื่อสอบถามข้อมูลและควบคุมตัวไว้ ซึ่งจากการซักถามพบว่ามีมูลกระทำความผิดจริง จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลผู้กระทำความผิดดังกล่าวฐาน "หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์" ตาม ป.อาญา มาตรา 112

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 682/2558 ลง 25 พ.ย.58 แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า, พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. และ พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.กมค. เป็นรองหัวหน้า กับพวก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทหารทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานจนเป็นที่แน่ชัดและเชื่อได้ว่ากลุ่มบุคคลร่วมกระทำความผิด ประกอบด้วย

1.จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อายุ 60 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 43/2558 และ 52/2558
2.นายณัฐพล ณ.วรรณ์เล อายุ 26 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 44/2558
3.นายพิษณุ พรหมสร อายุ 58 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 45/2558
4.นายวัลลภ บุญจันทร์ อายุ 33 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 46/2558
5.นายฉัตรชัย ศรีวงษา อายุ 24 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 47/2558
6.นายมีชัย ม่วงมนตรี อายุ 49 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 48/2558
7.นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม อายุ 49 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 49/2558
8.นายวีรชัย ชาบุญมี อายุ 33 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 50/2558
9.นายพาหิรัณ ทองคำ อายุ 44 ปี หมายจับศาลทหารกรุงเทพที่ 51/2558

ข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี  รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ รวม 9 คน พนักงานสอบสวนจึงได้ขออนุมัติศาลทหารกรุงเทพ และศาลได้อนุมัติออกหมายจับบุคคลดังกล่าวดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาวันนี้ (26 พ.ย.2558) ครบกำหนดควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน และนายณัฐพล เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทหารได้ส่งตัวบุคคลดังกล่าวมอบให้พนักงานสอบสวน จึงได้แจ้งข้อหาและจับกุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดี จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา หลังจากสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว พนักงานสอบสวนจะยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลกรุงเทพในวันเดียวกัน โดยหากปรากฏพยานหลักฐานการกระทำผิดในคดีอื่นๆ จะได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือ อยู่ระหว่างการหลบหนี จะได้ติดตามจับกุมดำเนินคดีต่อไป

             

<"">

  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง