ปิดตำนาน โกดัก เธียเตอร์

Logo Thai PBS
ปิดตำนาน โกดัก เธียเตอร์

สิ่งที่อยู่คู่กับงานแจกรางวัลออสการ์เสมอ คือโรงละคร โกดัก เธียเตอร์ ที่ใช้จัดงานมาถึง 10 ปี แต่ในอนาคตชื่อดังกล่าวจะเหลือแต่ในความทรงจำ เมื่อบริษัทผู้ผลิตฟิล์มยักษ์ใหญ่ต้องการให้ถอนชื่อออกจากโรงละคร เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่บริษัทกำลังอยู่ในภาวะล้มละลาย

โกดัก เธียเตอร์ โรงละครขนาดใหญ่บนถนนฮอลลีวูด บูเลอวาร์ด เป็นอีกสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแวะเวียนมาเสมอ จากชื่อเสียงในการเป็นเจ้าภาพจัดพิธีสำคัญของวงการบันเทิงในสหรัฐฯ ทั้ง อเมริกัน ไอดอล จนถึงงานประกาศผลรางวัลออสการ์ที่จัดมาถึง 10 ปี แต่วันนี้ชื่อของโกดัก เธียเตอร์กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ เมื่อบริษัท อิสต์แมน โกดัก ยืนขอต่อศาลให้ปลดป้ายชื่อออกจากตัวอาคาร เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประมาณ 4 ล้านดอลลาร์ต่อปีที่โกดักต้องจ่ายให้กับโรงละคร เนื่องจากบริษัทกำลังอยู่ในช่วงพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย

โกดัก เธียเตอร์ เป็นอาคารของกลุ่มธุรกิจ CIM Group เปิดทำการครั้งแรกเมื่อปี 2001 โดยออกแบบเพื่อใช้จัดงานใหญ่อย่างออสการ์โดยเฉพาะ ด้วยความจุกว่า 3,400 ที่นั่ง พร้อมเวทีกว้างที่สุดในสหรัฐฯ และมีเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับการถ่ายทอดสดโดยเฉพาะ จนถูกใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตและเปิดตัวสินค้าในลอส แองเจลิสบ่อยครั้งตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

โกดักเซ็นสัญญามูลค่า 75 ล้านดอลลาร์เพื่อสิทธิในการใช้ชื่อบริษัทเป็นชื่อโรงละครตั้งแต่ปี 2001 - 2021 แต่ภาวะล้มละลายของโกดักเนื่องจากฟิล์มเสื่อมความนิยมในยุคดิจิตอล ทำให้โรงละครต้องหาผู้สนับสนุนรายใหม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจากชื่อเสียงของโรงละคร บริษัทรายใหม่อาจจะมีเวลาในการใช้ชื่อเป็นสัญลักษณ์ของโรงละครสั้นลง พร้อมค่าลิขสิทธิ์มากกว่าที่โกดักเคยจ่ายไปหลายเท่า

แม้การมาถึงของโนเกีย เธียเตอร์ ที่มีความจุถึง 7,000 ที่นั่งเมื่อปี 2007 จะแย่งตำแหน่งโรงละครหมายเลข 1 ของลอส แองเจลิสไปจาก โกดัก เธียเตอร์ แต่ทางตัวแทนของผู้จัดงานออสการ์ยืนยันว่า แม้สัญญาจะเปิดโอกาสให้ผู้จัดสามารถหาที่จัดงานที่ใหญ่กว่าเดิม แต่ออสการ์ยังยินดีจัดงานที่ โกดัก เธียเตอร์ ต่อไปจนถึงปี 2013 จนกว่าจะมีการเจรจาข้อตกลงกับ CIM Group อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง