ชาวเลหลีเป๊ะร้องดีเอสไอตรวจสอบสิทธิ์บนเกาะ รองผวจ.ภูเก็ตระบุนัดแก้ปัญหาราไวย์ 2 ก.พ.นี้

สังคม
29 ม.ค. 59
13:47
184
Logo Thai PBS
ชาวเลหลีเป๊ะร้องดีเอสไอตรวจสอบสิทธิ์บนเกาะ รองผวจ.ภูเก็ตระบุนัดแก้ปัญหาราไวย์ 2 ก.พ.นี้
หลายฝ่ายนัดถกที่ศาลากลางสตูล แก้ปัญหาที่ดินชาวเลกับนายทุน ทั้งบนเกาะหลีเป๊ะและหาดราไวย์

วันนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสตูล มีการจัดประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาความมั่นคงในที่อยู่อาศัยพื้นที่ทำกิน และพื้นที่ทางจิตวิญญาณของชุมชนชาวเล โดยมี พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง อดีตประธานคณะกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นประธาน ในการแก้ปัญหาชาวเลในพื้นที่ภาคใต้ เป็นประธานในการประชุม มีผู้วาราชการจังหวัดสตูล และตัวแทนในพื้นที่ฝั่งอันดามันที่มีชาวเลอาศัยอยู่มาประชุมรับฟังปัญหาและหาวิธีแก้ปัญหาที่ทำกินของชาวเลอูรักลาโว้ย มีชาวเลจากเกาะหลีเป๊ะเดินทางมาร่วมรับฟัง และเตรียมร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกให้ย้ายออกจากพื้นที่ทำกินจากผู้มีอิทธิพลบนเกาะรวมทั้งเจ้าของพื้นที่ดินที่อ้างว่าได้มีการขายที่ดินมารุ่นต่อรุ่น

นางสลวย หาญทะเล ชาวเลที่ถูกบังคับให้ออกจากพื้นที่ทำกินของตนเอง เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมเช่นกัน พร้อมแสดงเอกสารที่ถูกส่งมาจากเจ้าของที่อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน ให้ย้ายออกจากพื้นที่ดินตนอาศัยอยู่มายาวนาน ภายใน 1 เดือนและมีหมายแจ้งความดำเนินคดี

ซึ่งนางสลวยต้องการของให้คณะกรรมการที่เดินทางมาในครั้งนี้ ลงตรวจสอบสิทธิ์เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ที่มีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงตรวจสอบกระดูกที่มาที่ไป ส่วนพื้นที่กว่า 100 ครัวเรือนโดนเสาอาคารปิดสร้างกั้นเขตหมดแล้ว

สำหรับกรณีกลุ่มชายฉกรรจ์ทำร้ายชาวเลราไวย์ จ.ภูเก็ต โดยอ้างมาว่ามาปิดทางเข้าออกที่ดินนายทุนที่มีเอกสารสิทธิ์ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ตได้กล่าวในวงเสวนา ว่า จะมีการแก้ปัญหาและตรวจสอบให้แน่ชัดโดยวันที่ 2 ก.พ. อาจจะรู้ผลว่าใครผิดใครถูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง