วสท.แถลงเหตุถนนพระราม 4 ทรุดเกิดจากท่อน้ำใต้ดินรั่ว

สังคม
4 เม.ย. 55
10:26
13
Logo Thai PBS
วสท.แถลงเหตุถนนพระราม 4 ทรุดเกิดจากท่อน้ำใต้ดินรั่ว

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยเชื่อว่าแผ่นป้องกันการทรุดตัวของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมทั้งท่อน้ำใต้ดินที่รั่วเป็นสาเหตุทำให้ถนนพระราม 4 ทรุดตัวเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

รศ.สุทธิ์ศักดิ์ ศรลัมพ์ อนุกรรมการสาขาวิศวกรรมปฐพี วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท.แถลงผลการตรวจสอบสาหตุการทรุดตัวถนนพระราม 4 ฝั่งขาเข้าบริเวณแยกสะพานไทย - เบลเยียม เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมาว่า อาจเกิดจากแผ่นป้องกันการทรุดตัวของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลุมพินี ที่ถูกค้ำด้วยท่อประธานของการประปานครหลวง หรือ ท่อระบายน้ำของกทม. เป็นเหตุให้เกิดโพรงด้านล่าง

และมีความเป็นไปได้ว่าท่อน้ำซึ่งไม่ทราบว่าเป็นของหน่วยงานใด อาจรั่วซึมทำให้น้ำชะทรายไหลลงอุโมงค์พระราม 4 นอกจากนี้บริเวณใต้สะพานไทย-เบลเยียม ยังมีท่อจ่ายน้ำการประปานครหลวง 3 ท่อ ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่า มีการรั่วซึมหรือไม่ ก็อาจจะเป็นสาเหตุได้

วสท.เสนอให้ กทม. รฟม.และการประปานครหลวง ตรวจสอบประวัติการซ่อมแซมการรั่วซึมของท่อ ซึ่งหากยังไม่ได้ข้อสรุป ก็มีความจำเป็นต้องเปิดผิวถนน เพื่อหาสาเหตุการทรุดตัว

และในช่วงบ่ายวันนี้จะหารือกับ 3 หน่วยงาน รวมทั้งจะเสนอให้กทม.จำกัดน้ำหนักรถบรรทุก ที่วิ่งผ่านถนนสายหลักที่มีระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน เพราะอาจเป็นปัจจัยทำให้ท่อเสียหายได้

สำหรับการทรุดตัวของทางเดินทางเท้า ถนนพระราม 3 วสท.เสนอให้ กทม. เร่งนำชิพพลายมากันดิน ป้องกันดินสไลด์ลงคลองเป็นการชั่วคราว รวมทั้งให้ตรวจสอบทางเท้า ที่อยู่ริมคลองในหลายพื้นที่ เพราะบางจุดก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี ซึ่งถึงเวลาที่ต้องซ่อมบำรุงแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง